พาณิชย์ ถก ทูตสิงคโปร์ ดันเนื้อสัตว์แช่แข็ง-ไข่ออแกนิค

05 พ.ค. 2567 | 02:57 น.

'พาณิชย์' ถกทูตสิคโปร์ ดันเนื้อสัตว์แช่แข็ง-ไข่ออแกนิค เจรจาสิงคโปร์เร่งขึ้นทะเบียนฟาร์มไข่ไก่ออแกนิคไทย เพิ่มการส่งออก พร้อมชวนผู้ประกอบการสิงคโปร์ร่วมงาน THAIFEX - Anuga Asia 2024

นายนภินทร ศรีสรรพางค์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า ได้หารือกับนางสาวหว่อง เสี่ยว ผิง แคเทอริน เอกอัครราชทูตสิงคโปร์ประจำประเทศไทย ถึงแนวทางเพิ่มมูลค่าการค้าระหว่างกันโดยเฉพาะได้ผลักดันการส่งออกสินค้าเกษตรและอาหารของไทยไปยังสิงคโปร์

ทั้งนี้ ได้แสดงความพร้อมในการเป็นแหล่งส่งออกสินค้าเกษตรและอาหาร ทั้งผัก ผลไม้ และเนื้อสัตว์ที่มีคุณภาพปลอดภัยไร้สารตกค้าง และมีระบบตรวจสอบย้อนกลับที่น่าเชื่อถือ ซึ่งจะสนับสนุนความมั่นคงทางอาหารของสิงคโปร์ พร้อมได้ผลักดันให้สิงคโปร์เร่งรัดขึ้นทะเบียนฟาร์มไข่ไก่ออแกนิคของไทย เพื่อให้กับผู้ประกอบการไทยสามารถส่งออกไข่ไก่ออแกนิคไปยังสิงคโปร์ได้เพิ่มเติมจากปัจจุบันที่สามารถส่งออกไข่ไก่สดและไข่นกกระทาไปยังสิงคโปร์ได้แล้ว

โดยเชิญชวนผู้ประกอบการสิงคโปร์เข้าร่วมงานแสดงสินค้าอาหารและเครื่องดื่ม THAIFEX - Anuga Asia 2024 ที่กระทรวงพาณิชย์จะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 28 พฤษภาคม – 1 มิถุนายน 2567 ณ อิมแพ็ค เมืองทองธานี เพื่อเลือกสรรสินค้าที่มีคุณภาพจากไทย โดยเอกอัครราชทูตสิงคโปร์ยินดีสนับสนุนและแจ้งว่าปัจจุบันสิงคโปร์นำเข้าสินค้าเกษตรจากไทยมากขึ้นโดยเฉพาะไก่แปรรูป 

นอกจากนี้ ได้มีการหารือเรื่องความร่วมมือด้านเศรษฐกิจดิจิทัล ซึ่งฝ่ายสิงคโปร์ได้เชิญชวนให้ไทยเข้าร่วมความตกลงหุ้นส่วนด้านเศรษฐกิจดิจิทัล (DEPA) ที่สิงคโปร์เป็นผู้ริเริ่มเพื่อช่วยสนับสนุนพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ ตลอดจนพัฒนาสภาพแวดล้อมและมาตรฐานด้านการค้าดิจิทัล ซึ่งในเรื่องการเข้าร่วมความตกลงดังกล่าวอยู่ระหว่างการพิจารณาของหน่วยงานภาครัฐที่เกี่ยวข้อง โดยกระทรวงพาณิชย์ยินดีที่จะสนับสนุนความร่วมมือด้านเศรษฐกิจดิจิทัลกับสิงคโปร์ เพื่ออำนวยความสะดวกแก่ภาคธุรกิจในการทำการค้ายุคใหม่ 

พาณิชย์ ถก ทูตสิงคโปร์ ดันเนื้อสัตว์แช่แข็ง-ไข่ออแกนิค

ปัจจุบัน สิงคโปร์เป็นคู่ค้าอันดับที่ 9 ของไทยในโลก และอันดับที่ 3 ของไทยในอาเซียน ในปี 2566 การค้ารวมไทย-สิงคโปร์ มีมูลค่า 18,422.50 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (-0.3%) โดยไทยเป็นฝ่ายได้ดุลการค้า 2,065.18 ล้านดอลลาร์สหรัฐ

สินค้าส่งออกสำคัญจากไทยไปสิงคโปร์ ได้แก่ อัญมณีและเครื่องประดับ น้ำมันสำเร็จรูป แผงวงจรไฟฟ้า เครื่องคอมพิวเตอร์และส่วนประกอบ เหล็กและผลิตภัณฑ์ และสินค้าเกษตรสำคัญของไทยที่ส่งออกไปสิงคโปร์ ได้แก่ ไก่แปรรูป ข้าว ไข่ไก่สด ขณะที่สินค้าสำคัญที่ไทยนำเข้าจากสิงคโปร์ ได้แก่ เคมีภัณฑ์ เครื่องคอมพิวเตอร์และส่วนประกอบ ทองคำ แผงวงจรไฟฟ้า พืชและผลิตภัณฑ์จากพืช 

สำหรับในช่วง3 เดือนแรกของปี 2567 (ม.ค. – มี.ค.) การค้าสองฝ่ายมีมูลค่า 4,426.27 ล้านดอลลาร์สหรัฐ(-7.87%) โดยไทยเป็นฝ่ายได้ดุลการค้า 915.21ล้านดอลลาร์สหรัฐ