ภูมิธรรม น้อมนำ "ผ้าไทยใส่ให้สนุก" จัดแสดงใหญ่กลางกรุงโตเกียว

11 พ.ค. 2567 | 06:30 น.

"ภูมิธรรม" น้อมนำโครงการ "ผ้าไทยใส่ให้สนุก" จัดแสดงยิ่งใหญ่กลางกรุงโตเกียว ดันซอฟต์พาวเวอร์ไทย อวดสายตาชาวญี่ปุ่นกว่า 350,000 คน

วันที่ 11 พฤษภาคม 2567 เวลา 13.00 น. ตามเวลาท้องถิ่นประเทศญี่ปุ่น นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เป็นประธานเปิดงานเทศกาลไทย (Thai Festival Tokyo) ครั้งที่ 24 ที่สวนสาธารณะโยโยงิ กรุงโตเกียวเพื่อส่งเสริมซอฟต์พาวเวอร์ไทย นับเป็นหนึ่งในงานเทศกาลระดับนานาชาติที่ดึงดูดใจคนญี่ปุ่นมากที่สุดที่จัดขึ้นในโตเกียว

นายภูมิธรรม รมว.พาณิชย์ เปิดเผยว่า การจัดงาน Thai Festival Tokyo 2024 ในปีนี้มีมากกว่า 80 คูหา มีหลายคูหาที่น่าสนใจ อาทิ คูหาผลไม้ไทย อาหารไทย ผลไม้ไทย สินค้าและผลิตภัณฑ์ วัฒนธรรม การท่องเที่ยวไทย เป็นต้น

ที่เป็นไฮไลท์คือ คูหาผ้าไทยใส่ให้สนุก ที่นำผ้าไทยจากผู้นำเข้าญี่ปุ่นและผู้ประกอบการไทยมาจัดแสดงในโครงการ "ผ้าไทยใส่ให้สนุก" ซึ่งเป็นการเปิดตัวครั้งแรกในต่างประเทศที่ดำเนินการตามแนวพระราชดำริของสมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าสิริวัณณวรี นารีรัตนราชกัญญา ที่มีพระประสงค์ที่จะพัฒนาสินค้าผ้าและหัตถกรรมท้องถิ่นให้มีการออกแบบที่ร่วมสมัยเป็นสากล และเป็นที่นิยมสำหรับทุกโอกาส

ภูมิธรรม น้อมนำ \"ผ้าไทยใส่ให้สนุก\" จัดแสดงใหญ่กลางกรุงโตเกียว

สามารถขยายตลาด อันจะนำมาสู่การสร้างงานสร้างรายได้ให้กับผู้ผลิตท้องถิ่นและมีคูหาผลไม้ไทย มีการนำทุเรียน มังคุดจากจังหวัดจันทบุรี และมีมะม่วง สับปะรดภูแล ซึ่งเป็นผลไม้ที่นำมาเปิดตลาดใหม่ 

นอกจากนี้ ยังมีการจัดคูหาซีรีส์วาย โดยเป็นซุ้มเกี่ยวกับ "แมนสรวง" ของบริษัท Be On Cloud นำแสดงโดยมาย-อาโป โดยมีการจัดแสดงเสื้อผ้าและ Standy ดาราจากภาพยนตร์เรื่อง แมนสรวง ซึ่งมี MOU กับกระทรวงพาณิชย์ ในการส่งเสริมและยกระดับสินค้าและบริการของไทยผ่านภาพยนตร์และซีรีส์วาย จึงเป็นที่มาของการนำมาโปรโมทในครั้งนี้ และมั่นใจว่าจะเจาะตลาดญี่ปุ่นได้เพิ่มขึ้น

ภูมิธรรม น้อมนำ \"ผ้าไทยใส่ให้สนุก\" จัดแสดงใหญ่กลางกรุงโตเกียว  

"รัฐบาลมีนโยบาย หนึ่งครอบครัว หนึ่งซอฟต์พาวเวอร์ หรือ One Family One Soft Power :OFOS(โอฟอส) เพื่อขยายศักยภาพวัฒนธรรมไทยกระจายไปสู่ผู้บริโภคทั่วโลกประยุกต์เป็นอุตสาหกรรมสร้างสรรค์ สร้างมูลค่าเพิ่มแก่สินค้าและบริการไทย ตั้งแต่ต้นน้ำ กลางน้ำและปลายน้ำ สร้างแบรนด์ใช้นวัตกรรมและการออกแบบผลักดันสู่ตลาดโลก

ในกลุ่มสินค้าสำคัญ ได้แก่ อาหาร ดิจิทัลคอนเทนต์ มวยไทย การท่องเที่ยว หนังสือและเกม ในงานเทศกาลไทย ณ กรุงโตเกียวครั้งนี้หน่วยงานไทย ได้แก่ กระทรวงพาณิชย์ กระทรวงมหาดไทย และกระทรวงการต่างประเทศ จับมือกันนำผลิตภัณฑ์ไทยจากโครงการ ผ้าไทยใส่ให้สนุก มาเปิดตัวที่ญี่ปุ่น ซึ่งเป็นการเปิดตัวครั้งแรกในต่างประเทศ เปลี่ยนทักษะพื้นบ้านเป็นทักษะสร้างสรรค์ ใช้นวัตกรรม

ภูมิธรรม น้อมนำ \"ผ้าไทยใส่ให้สนุก\" จัดแสดงใหญ่กลางกรุงโตเกียว

การออกแบบสร้างมูลค่าทางเศรษฐกิจให้สตรีและชุมชนในต่างจังหวัด และสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงโตเกียวชูธีม Thai Entertainment หรือ Thai En-ta-me (ไทย-เอ็น-ตา-เมะ) ประชาสัมพันธ์ผ่านอุตสาหกรรมบันเทิงไทยค่ายเพลงและภาคเอกชนส่งศิลปินไทยร่วมงานเทศกาลนี้ถึง 20 กลุ่ม” นายภูมิธรรมกล่าว

โดยในงานมีนายมาซาฮิโระ โคมูระ ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงการต่างประเทศญี่ปุ่น นายวิชชุ เวชชาชีวะ เอกอัครราชทูต ณ กรุงโตเกียว นายเทสึเคะ คิตายามะ ประธานสมาคมไทย-ญี่ปุ่น และสมาคมธุรกิจไทย-ญี่ปุ่น นายโยชิโนริ อิเคะซาวะ ประธานบริษัท TSP Taiyo นายภูสิต รัตนกุล เสรีเริงฤทธิ์ อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ และผู้แทนหน่วยงานภาครัฐและเอกชนเข้าร่วมด้วย

ภูมิธรรม น้อมนำ \"ผ้าไทยใส่ให้สนุก\" จัดแสดงใหญ่กลางกรุงโตเกียว

ทั้งนี้ ไทยได้จัดงานนี้มาตั้งแต่ปี 2543 ในชื่อ "Thai Food Festival" เพื่อให้อาหารไทยเป็นที่นิยมในญี่ปุ่น และในปี 2548 ได้เปลี่ยนเป็น "Thai Festival" เพื่อเผยแพร่เสน่ห์ของประเทศไทยส่งเสริมวัฒนธรรม ผลไม้และผลิตภัณฑ์ไทย ซึ่งมีหลายคูหาตลอดจนการแสดงกีฬา การเต้นรำ เครื่องดนตรี ดนตรีบนเวทีโดยศิลปินญี่ปุ่นและไทย คาดว่าจะมีผู้เข้าชมงานประมาณ 300,000-350,000 คนสำหรับผู้ที่สนใจสามารถติดตามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ www.thaifestival.jp