"พาณิชย์" เปิด Biz Shop จ.ราชบุรี หนุนกระจายสินค้า ตั้งเป้าเปิดครบ 77 จังหวัด

15 พ.ค. 2567 | 02:58 น.

กรมพัฒนาธุรกิจการค้า จับมือ เครือข่ายธุรกิจ MOC Biz Club เปิด Biz Shop จ.ราชบุรี 2 แห่ง หนุนให้เป็นแหล่งกระจายสินค้าสมาชิก สร้าง  ความเข้มแข็งให้เศรษฐกิจท้องถิ่น  ตั้งเป้าขยาย Biz Shop ให้ครบ 77 จังหวัด

นางอรมน ทรัพย์ทวีธรรม อธิบดีกรมพัฒนาธุรกิจการค้า กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า กรมพัฒนาธุรกิจการค้า ได้ดำเนินการตามนโยบาย ในการพัฒนาเศรษฐกิจฐานรากร่วมกับภาคเอกชนและประชาชน เพื่อสร้างความเจริญเติบโตให้เศรษฐกิจประเทศ โดยเฉพาะการสร้างความเข้มแข็งแก่ผู้ประกอบการเอสเอ็มอีและไมโครเอสเอ็มอีท้องถิ่น โดยมีการจัดตั้งเครือข่ายธุรกิจ MOC Biz Club เพื่อเป็นศูนย์รวมของกลุ่มเครือข่ายธุรกิจทุกระดับที่คอยช่วยเหลือในการเชื่อมโยงการค้า สร้างพันธมิตรที่ต่อยอดโอกาสทางธุรกิจทั้งระดับจังหวัด ภูมิภาค และประเทศ
 

การจัดตั้งเครือข่ายธุรกิจ MOC Biz Club ปัจจุบันมีครบทั้ง 77 จังหวัดแล้ว โดยล่าสุดได้ร่วมมือกับเครือข่ายธุรกิจ Moc Biz Club และร้านขายของฝากของที่ระลึกที่มีชื่อเสียงแต่ละจังหวัด เปิดพื้นที่ให้สมาชิกเครือข่ายธุรกิจ MOC Biz Club ทั่วประเทศ นำสินค้าเข้าจำหน่ายเพื่อช่วยกระจายสินค้าและสร้างการรับรู้ผลิตภัณฑ์ให้เป็นที่รู้จัก โดยจัดตั้ง Biz Shop   เป็นการขยายช่องทางการตลาดผ่านหน้าร้านที่มีนักท่องเที่ยวและผู้บริโภคเข้ามาจับจ่ายใช้สอย ทำให้สมาชิกเครือข่ายฯ สามารถจำหน่ายสินค้าได้เพิ่มมากขึ้น

ปัจจุบันมี Biz Shop จำนวนทั้งสิ้น 13 แห่ง กระจายอยู่จังหวัดต่าง ๆ  ทั่วประเทศ โดยจะมีการขยาย Biz Shop เพิ่มขึ้นในเฟสที่ 2 ไม่น้อยกว่า 20 แห่ง และจะดำเนินการขยาย Biz Shop อย่างต่อเนื่อง จนครบ 77 จังหวัด ซึ่งจะช่วยให้สินค้าของสมาชิกเครือข่ายฯ เป็นที่รู้จักและสร้าง ซึ่งจะส่งผลให้ธุรกิจมีการเติบโตที่ดี 

สำหรับการลงพื้นที่จ.ราชบุรี ได้มีการมอบป้าย Biz Shop จ.ราชบุรี 2 แห่ง ที่ตั้งอยู่ภายในร้านขายของฝากไชโป้วหวานแม่บุญส่ง อ.เมืองราชบุรี และ ร้านของฝากกุนเชียงหงษ์หยก อ.โพธาราม โดยร้านขายของฝากฯ ทั้ง 2 แห่ง มีนักท่องเที่ยวเข้ามาจับจ่ายใช้สอยซื้อของฝากของที่ระลึกจำนวนมาก ทำให้สินค้าของสมาชิกเครือข่ายฯ ที่นำมาจำหน่ายภายในร้านได้รับความสนใจและมียอดขายเพิ่มขึ้น
\"พาณิชย์\" เปิด Biz Shop จ.ราชบุรี หนุนกระจายสินค้า ตั้งเป้าเปิดครบ 77 จังหวัด นางอรมน กรมพัฒนาธุรกิจการค้า จะทำงานร่วมกับเครือข่ายธุรกิจฯ อย่างต่อเนื่อง โดยได้วางแนวทางการพัฒนาเครือข่ายธุรกิจฯ จำนวน 3 ด้าน คือ

 

  1.  สร้างเครือข่ายธุรกิจ สนับสนุนให้เกิด การรวมกลุ่ม จับคู่พันธมิตร และแลกเปลี่ยนเรียนรู้ รวมถึงสร้างพันธมิตรทางการค้าที่เกื้อกูลซึ่งกันและกัน
  2. พัฒนาเครือข่ายธุรกิจ เพื่อเพิ่มความเข้มแข็งให้สมาชิก โดยสนับสนุนกิจกรรมพัฒนาศักยภาพผู้ประกอบการทุกรูปแบบ ทั้งการพาออกงานแสดงและจำหน่ายสินค้า การเจรจาจับคู่ธุรกิจ การให้คำปรึกษาทางธุรกิจโดยผู้เชี่ยวชาญ และการอบรม/สัมมนาเพื่อเพิ่มพูนความรู้ที่จำเป็นในการบริหารจัดการธุรกิจ และ
  3.  เชื่อมโยงเครือข่ายธุรกิจ โดยมีสำนักงานพาณิชย์จังหวัดทั่วประเทศเป็นแกนกลางใน การเชื่อมโยงการทำงาน ร่วมกันคิด พัฒนา แก้ไขปัญหา และดำเนินกิจกรรมที่สอดคล้องกับความต้องการที่แท้จริงของผู้ประกอบการอย่างมีประสิทธิภาพ

    ซึ่งแนวทางการพัฒนาฯ ทั้ง 3 ด้านจะช่วยเสริมสร้างความเข้มแข็งแก่ผู้ประกอบการในการประกอบธุรกิจ ทำให้เกิดเครือข่ายทางธุรกิจที่มีศักยภาพพร้อมรับมือกับการเปลี่ยนแปลงทุกสถานการณ์ และก้าวสู่การเป็นนักการค้ายุคใหม่ที่มีความเข้มแข็ง

\"พาณิชย์\" เปิด Biz Shop จ.ราชบุรี หนุนกระจายสินค้า ตั้งเป้าเปิดครบ 77 จังหวัด

นายกุณฑล ปูรณวัฒนกุล ประธานกรรมการเครือข่ายธุรกิจ Biz Club ประเทศไทย กล่าวเพิ่มเติมว่า  Biz Shop เป็นความร่วมมือที่สำคัญระหว่างกรมพัฒนาธุรกิจการค้า กระทรวงพาณิชย์ และเครือข่ายธุรกิจ MOC Biz Club ที่ปัจจุบันมีอยู่ทั้งสิ้น 13 แห่ง ตั้งอยู่ที่ จ.ราชบุรี 2 แห่ง นครปฐม สมุทรสาคร สระบุรี ร้อยเอ็ด นครพนม นครสวรรค์ อุตรดิตถ์ สงขลา พัทลุง สตูล อีกจังหวัดละ 1 แห่ง และในอนาคตจะมีการขยายให้ครบ 77 จังหวัดทั่วประเทศ

โดย Biz Shop เปิดโอกาสให้สมาชิกเครือข่ายฯ จากทั่วประเทศ นำสินค้าเข้าจำหน่าย แต่ละแห่งมีสินค้าไม่ต่ำกว่า 100 รายการ โดยสมาชิกเครือข่ายฯ ที่นำสินค้าเข้าจำหน่ายใน Biz Shop  มียอดขายเพิ่มขึ้นประมาณ 10% ซึ่งยอดขายที่เพิ่มขึ้นแสดงให้เห็นว่า Biz Shop ช่วยขยายช่องทางการตลาดได้จริงและเห็นผลเป็นรูปธรรมชัดเจน

ปัจจุบัน ( ณ วันที่ 30 เมษายน 2567) เครือข่ายธุรกิจ MOC Biz Club มีสมาชิกจำนวนทั้งสิ้น 14,214 ราย แบ่งเป็น

  • ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ 3,854 ราย (27.11%)
  • ภาคเหนือ 3,271 ราย (23.01%)
  • ภาคกลาง 2,796 ราย (19.67%)
  • ภาคใต้ 1,569 ราย (11.04%)
  • กรุงเทพมหานคร 1,381 ราย (9.72%)
  • ภาคตะวันออก 1,343 ราย (9.45%)

\"พาณิชย์\" เปิด Biz Shop จ.ราชบุรี หนุนกระจายสินค้า ตั้งเป้าเปิดครบ 77 จังหวัด