รู้ผลตรวจคุณภาพ "ข้าว 10 ปี" กรมวิทย์ เตรียมแถลงวันนี้ 11 โมง

20 พ.ค. 2567 | 01:00 น.

ลุ้นผลตรวจสอบคุณภาพ "ข้าว 10 ปี" กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข เตรียมแถลง 11 โมงวันนี้ 20 พฤษภาคม 2567

ประเด็นของ ข้าว 10 ปี ในโครงการรับจำนำข้าวของสมัยรัฐบาลนางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ที่เก็บในโกดัง บจก.พูนผลเทรดดิ้ง หลัง 4 อ.เมือง และ คลังกิตติชัย หลัง 2 อ.ปราสาท จ.สุรินทร์ ซึ่งเป็นข้าวหอมมะลิ จำนวน 15,012 ตัน หรือ ประมาณ 145,590 กระสอบที่กระทรวงพาณิชย์เตรียมนำออกมาประมูล

หลังจากที่นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ยกทัพสื่อมวลชนลงพื้นที่ พร้อมหุงข้าวกินโชว์เพื่อสร้างความมั่นใจให้กับประชาชนไปเมื่อวันที่ 6 พฤษภาคมที่ผ่านมา   

สังคมให้ความสนใจและพูดถึงตลอดช่วงเวลาที่ผ่านมาพร้อมกับตั้งคำถามเกี่ยวกับคุณภาพข้าวที่อาจเสื่อมไปตามกาลเวลา สารปนเปื้อน รวมถึงสารตกค้างต่าง ๆ โดยเฉพาะอย่างยิ่งสารก่อมะเร็งอย่าง "อะฟลาท็อกซิน" ได้สร้างความกังวลให้กับประชาชนในเรื่องนี้

ล่าสุด กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข เตรียมแถลงข่าวผลการตรวจข้าวที่ได้รับจากกระทรวงพาณิชย์ทางด้านสารเคมีตกค้าง การปนเปื้อนสารพิษจากเชื้อรา และคุณภาพของข้าวด้านสารอาหารและอื่น ๆ ด้วยระบบคุณภาพตามมาตรฐาน ISO/IEC 17025

โดยมี นายแพทย์ยงยศ ธรรมวุฒิ อธิบดีกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ นางวิชาดา จงมีวาสนา ผู้อำนวยการสำนักงานคุณภาพและความปลอดภัยอาหาร และผู้แทนกระทรวงพาณิชย์ ร่วมแถลงข่าวในครั้งนี้ ณ อาคาร 100 ปี การสาธารณสุขไทย กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข จังหวัดนนทบุรี เวลา 11.00 น.

ขณะที่ก่อนหน้านี้นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ได้ให้สัมภาษณ์เกี่ยวกับการตรวจสอบคุณภาพข้าวในโครงการรับจำนำข้าวภาครัฐที่มีการเก็บไว้ในโกดังมากว่า 10 ปีของรัฐบาลที่เตรียมนำออกประมูลเพื่อการบริโภคว่า หากมีการส่งตัวอย่างข้าวมาตรวจสอบคุณภาพที่กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์จะสามารถทราบผลภายใน 7 วัน

อย่างไรก็ดี กรมวิทยาศาสตร์ฯ ไม่มีอำนาจที่จะไปขอตัวอย่างผลิตภัณฑ์ต่าง ๆ มาตรวจเอง ที่ผ่านมาจะมีหน่วยงานต่าง ๆ ส่งเข้ามา