“พาณิชย์” ดันภาพยนตร์ไทยในเทศกาลฯระดับโลก สร้างมูลค่าทะลุ 1,350 ล้าน

20 พ.ค. 2567 | 03:26 น.

รองนายกฯ ภูมิธรรม นำทัพผู้ประกอบการอุตสาหกรรมภาพยนตร์ไทย จับคู่เจรจาการค้าในงาน Cannes Film Festival 2024 ที่เมืองคานส์ 5 วันแรก ได้มีการจับคู่เจรจา 317 รายสร้างมูลค่า 1,350 ล้านบาท คาดจบงาน 9 วัน มีมูลค่ากว่า 1,900 ล้าน

วันที่ 20 พฤษภาคม 2567 เวลา 8.30 น. นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยภายหลังจากนำผู้ประกอบการไทยที่อยู่ในอุตสาหกรรมภาพยนตร์ แอนิเมชัน ซีรีส์วาย และธุรกิจบันเทิงที่เกี่ยวข้อง เข้าร่วมกิจกรรมจับคู่เจรจาการค้า ในงาน Cannes Film Festival 2024 ที่ Palais des Festivals เมืองคานส์ สาธารณรัฐฝรั่งเศส  เพื่อส่งเสริมซอฟต์พาวเวอร์ไทย สร้างโอกาสทางการค้าให้กับผู้ประกอบการในอุตสาหกรรมภาพยนตร์และบริการที่เกี่ยวข้อง และทำให้ธุรกิจบันเทิงของไทยเป็นที่รู้จักและได้รับการยอมรับในตลาดต่างประเทศ

"ตลาดหนัง แอนิเมชันและเกมของเรากำลังเติบโตดี ตนมาที่นี่ 3-4 วันที่ผ่านมา ผู้ประกอบการมีรายได้ถึง 1,100 ล้านบาท และตลาดเติบโตทุกด้านทั้งตลาดหนังผี ซีรีส์วาย ซีรีส์ยูริ หลังจากนี้กระทรวงพาณิชย์จะส่งเสริมอุตสาหกรรมหนังให้มากขึ้น เพราะเราเห็นความต้องการของตลาด ซึ่งไทยมีจุดเด่นหลายด้าน ทั้งสถานที่ถ่ายทำเทคนิคการตัดต่อและค่าแรง รวมไปถึงการสนับสนุนจากภาครัฐในการลดภาษี โดยทั้งดิสนีย์ ฮอลลีวูด ก็มาใช้โลเคชั่นประเทศไทย จะสร้างรายได้เข้าประเทศให้สูงขึ้น ซึ่งในหนังก็มีซอฟต์พาวเวอร์ของเราอยู่" นายภูมิธรรม กล่าว

สำหรับงาน Cannes Film Festival เป็นงานเทศกาลภาพยนตร์ที่เก่าแก่และใหญ่ที่สุด มีนักธุรกิจในวงการภาพยนตร์เข้าชมมากที่สุดในโลก ในงานมีกิจกรรมสำคัญ อาทิ งานแสดงสินค้า Marché du Film ที่เป็นตลาดซื้อ-ขายภาพยนตร์ที่ใหญ่ที่สุดในยุโรป โดยในปีนี้  กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศได้นำผู้ประกอบการไทยจำนวน 12 บริษัท เข้าร่วมงานภายใต้คูหา Thailand Pavilion ตั้งแต่วันที่ 14-22 พฤษภาคม 2567 เพื่อสร้างโอกาสทางการค้าแก่ผู้ประกอบการไทยและขยายช่องทางการตลาดภาพยนตร์ แอนิเมชัน ซีรีส์วาย และธุรกิจบริการที่เกี่ยวข้อง

“พาณิชย์” ดันภาพยนตร์ไทยในเทศกาลฯระดับโลก สร้างมูลค่าทะลุ 1,350 ล้าน

ด้านนายภูสิต รัตนกุล เสรีเริงฤทธิ์ อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ กล่าวเสริมว่า ระยะเวลาในการจัดงาน 5 วันแรก ได้มีการจับคู่เจรจา 317 ราย และมีมูลค่า 1,350 ล้านบาท ซึ่งคาดว่า 9 วันของการจัดงานจะมีมูลค่าซื้อขายกว่า 1,900 ล้านบาท เท่ากับปีก่อน หรืออาจมากกว่า และจากการสังเกตพบว่า อินเดียสนใจหนังแนวซีรีส์วายของไทย

ข้อมูลจากกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ ระบุว่า ผู้ประกอบการไทย ที่มาออกงาน Marché du Film มีทั้งหมด 12 บริษัท และ 1 สมาคม มีรายละเอียดดังนี้

ผู้ผลิตและจัดจำหน่ายภาพยนตร์และแอนิเมชัน 9 บริษัท ได้แก่

  1. บริษัท กันตนา โมชั่น พิคเจอร์ส จำกัด
  2. บริษัท จีดีเอช ห้าห้าเก้า จำกัด
  3. บริษัท เนรมิตหนัง ฟิล์ม จำกัด
  4. บริษัท ไนท์ เอดจ์ พิคเจอร์ส คอร์ปอเรชั่น จำกัด
  5. บริษัท แบรนด์ธิงค์ จำกัด
  6. บริษัท สหมงคลฟิล์ม อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด
  7. บริษัท เอ็ม พิคเจอร์ส จำกัด
  8. บริษัท ฮอลลีวู้ด (ไทยแลนด์) จำกัด
  9. บริษัท ไร้ท บิยอนด์ จำกัด

ผู้ผลิตรายการและละครโทรทัศน์ จำนวน 1 บริษัท ได้แก่

  • บริษัท เฮโล โปรดักชั่น จำกัด

ผู้ให้บริการเกี่ยวเนื่องกับภาพยนตร์และวีดิทัศน์ จำนวน 2 บริษัท ได้แก่

  • บริษัท เบนีโทน ฟิล์มส์ จำกัด
  • บริษัท อิ๊กดราซิล กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) 

“พาณิชย์” ดันภาพยนตร์ไทยในเทศกาลฯระดับโลก สร้างมูลค่าทะลุ 1,350 ล้าน “พาณิชย์” ดันภาพยนตร์ไทยในเทศกาลฯระดับโลก สร้างมูลค่าทะลุ 1,350 ล้าน