รัฐบาลกางแผนโรดโชว์เอเชีย-แอฟริกา นำร่องก่อน “เศรษฐา” ยกคณะเยือน

23 พ.ค. 2567 | 08:35 น.
อัพเดตล่าสุด :23 พ.ค. 2567 | 10:14 น.

“นลินี ทวีสิน” ผู้แทนการค้าไทย กางแผนเจาะตลาดการค้าในประเทศเป้าหมาย เล็งโรดโชว์เอเชีย-แอฟริกา นำร่องก่อน นายกฯ “เศรษฐา” ยกคณะเยือนในปี 2567 นี้

นางนลินี ทวีสิน ผู้แทนการค้าไทย เปิดเผยว่า ขณะนี้ ผู้แทนการค้าไทย ได้เตรียมแผนการเจาะตลาดการค้าในประเทศเป้าหมาย ก่อนที่นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี จะเดินทางไปเยือนภายในปี 2567 นี้ โดยเฉพาะตลาดแอฟริกา และอินเดีย ซึ่งตลาดทั้งสองประเทศถือเป็นตลาดที่มีศักยภาพ และน่าจะเป็นโอกาสของนักธุรกิจไทยเข้าไปทำการค้าและลงทุนต่อไปในอนาคต

“ตอนนี้กำลังดูว่าแอฟริกามี 2 ประเทศที่น่าสนใจที่จะส่งเสริมการเข้าไปเจาะตลาดการค้าเพิ่มขึ้น ซึ่งเร็ว ๆ น่าจะได้ข้อสรุป ก่อนที่นายกฯ จะเดินทางไปเยือนในปีนี้ โดยตลาดแอฟริกายังมีความต้องการสินค้าของไทยหลายประเทศ เช่น สินค้าอุปโภคบริโภค และสินค้าเกษตร ขณะที่อินเดียก็เป็นตลาดใหญ่ ซึ่งนายกฯ กำลังเตรียมแผนเดินทางไปเยือน แต่ขอรอให้การเลือกตั้งภายในประเทศอินเดียเสร็จสิ้นก่อน” นางนลินี ระบุ

นางนลินี กล่าวว่า ในเร็ว ๆ นี้ ผู้แทนการค้าไทย ยังเตรียมนำคณะนักธุรกิจของไทย เดินทางไปโรดโชว์เจาะตลาดการค้า 2 ประเทศ คือ บังกลาเทศ และซาอุดีอาระเบีย โดยเริ่มจากการเดินทางไปบังกลาเทศ เพื่อต่อยอดการค้าและการลงทุน ภายหลังนายกรัฐมนตรีบังกลาเทศ ได้เดินทางเยือนไทยอย่างเป็นทางการในฐานะแขกของรัฐบาล (Official Visit) เมื่อวันที่ 24 – 29 เมษายน 2567 ที่ผ่านมา และมีข้อตกลงความร่วมมือการค้าหลายด้านที่จะต้องสานต่อ

สำหรับการเจาะตลาดบังกลาเทศ นั้น ถือว่าเป็นตลาดที่น่าสนใจที่นักธุรกิจไทยจะเข้าไปเจาะตลาดการค้าและการลงทุนได้เพิ่มมากขึ้น โดยเฉพาะสินค้าไทยที่มีศักยภาพทั้งด้านธุรกิจอาหาร และการส่งออกรถยนต์สำเร็จรูป รวมทั้งยังเป็นโอกาสที่ดีกับการเตรียมความพร้อมด้านการค้า ก่อนที่ไทยและบังกลาเทศ จะเริ่มต้นการเจรจาจัดทำความตกลงการค้าเสรี (FTA) ระหว่างกัน 

เช่นเดียวกับการเจาะตลาดการค้าเพิ่มเติมกับซาอุดีอาระเบีย ซึ่งเป็นการต่อยอดความร่วมมือภายหลังรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ซาอุดีอาระเบีย ได้เดินทางเยือนไทยอย่างเป็นทางการ ในฐานะแขกของกระทรวงพาณิชย์ พร้อมคณะนักธุรกิจ กว่า 100 บริษัท เมื่อช่วงต้นเดือนพฤษภาคม 2567 ที่ผ่านมา เพื่อแสวงหาช่องทางการค้าและการลงทุน รวมถึง สร้างเครือข่ายทางธุรกิจระหว่างกัน