ครม.ไฟเขียววาระลับ รีด VAT 7% สินค้าออนไลน์จากต่างประเทศต่ำกว่า 1,500 บ.

04 มิ.ย. 2567 | 06:35 น.
อัปเดตล่าสุด :04 มิ.ย. 2567 | 07:25 น.

มติครม.ล่าสุด เห็นชอบวาระลับ "เก็บภาษีมูลค่าเพิ่ม VAT อัตรา 7%" สำหรับ "สินค้านำเข้าออนไลน์ต่างประเทศ" ที่มีมูลค่าต่ำกว่า 1,500 บาท เตรียมแถลงรายละเอียดหลังประกาศในราชกิจจานุเบกษา

แหล่งข่าวจากทำเนียบรัฐบาล เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันที่ 4 มิถุนายน 2567 มีมติเห็นชอบร่างประกาศกระทรวงการคลัง เรื่องการแก้ไขกฎหมายการจัดเก็บภาษีมูลค่าเพิ่ม (VAT) อัตรา 7% สำหรับสินค้าที่สั่งซื้อออนไลน์นำเข้าจากต่างประเทศที่มีมูลค่าต่ำกว่า 1,500 บาท ซึ่งเสนอมาเป็นวาระลับ โดยจะแถลงรายละเอียดหลังจากประกาศในราชกิจนานุเบกษาต่อไป

สำหรับสาระสำคัญของร่างประกาศกระทรวงการคลังฉบับนี้ จะทำให้กระทรวงการคลังสามารถจัดเก็บภาษีมูลค่าเพิ่ม ในสินค้านำเข้าที่สั่งซื้อทางออนไลน์จากต่างประเทศได้ตั้งแต่บาทแรก

นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง กล่าวก่อนหน้านี้ว่า การเก็บภาษีมูลค่าเพิ่มราคาต่ำกว่า 1,500 บาท ช่วยจะสร้างความเป็นธรรมให้กับประชาชน รวมทั้งเอกชนที่นําเข้าผู้นําเข้า เช่นเดียวกับผู้ผลิตสินค้าจากต่างประเทศ รวมไปถึงเอสเอ็มอีในประเทศไทย  

โดยในช่วงแรกการจัดเก็บภาษีในส่วนสินค้านำเข้าที่มูลค่าต่ำกว่า 1,500 บาท จะให้อำนาจของกรมศุลกากรเป็นผู้ดำเนินการจัดเก็บเพื่อส่งให้กรมสรรพากร เหมือนกับการจัดเก็บภาษีมูลค่าเพิ่มในส่วนสินค้าที่ราคาเกิน 1,500 บาท

 

จากนั้นในระยะถัดไปจะมีการแก้ไขประมวลรัษฎากรของกรมสรรพากร และหารือกับผู้ประกอบการแพลตฟอร์มจำหน่ายสินค้าออนไลน์ ให้เป็นผู้จัดเก็บภาษีมูลค่าเพิ่ม และนำส่งให้กับกรมสรรพากรโดยตรง