กรมพัฒนาฯ ผนึก ไปรษณีย์ไทย ช่วยเหลือ SME ขายสินค้าออนไลน์ - จัดส่งทั่วประเทศ

06 มิ.ย. 2567 | 03:36 น.

กรมพัฒนาฯ จับมือ ไปรษณีย์ไทย ช่วยผู้ประกอบการ SME ด้านการขนส่งสินค้าและค้าขายออนไลน์ผ่านแพลตฟอร์ม THAILANDPOSTMART พร้อมชวนร่วมงาน ‘มหกรรมรวมพลัง SME ไทย : THAILAND SME Synergy Expo 2024’ วันที่ 19 - 23 มิ.ย. 67 นี้ เพื่อขนส่งสินค้าอำนวยความสะดวกประชาชนที่ซื้อสินค้าภายในงาน

นางอรมน ทรัพย์ทวีธรรม อธิบดีกรมพัฒนาธุรกิจการค้า กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า เมื่อเร็วๆ นี้ กรมพัฒนาธุรกิจการค้า ได้ประชุมหารือร่วมกับ บริษัท ไปรษณีย์ไทย จำกัด โดย นายรัฐพล ภักดีภูมิ ประธานกรรมการ และ ดร.ดนันท์ สุภัทรพันธุ์ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ไปรษณีย์ไทย จำกัด พร้อมคณะผู้บริหาร

 โดยประเด็นหารือหลัก ประกอบด้วย 

  1. แนวทางการช่วยเหลือผู้ประกอบการชุมชนด้านการขนส่งสินค้าและค้าขายออนไลน์ 
  2. การเชื่อมโยงระบบฐานข้อมูลของกรมพัฒนาธุรกิจการค้า กับ ระบบ Digital Post ID ของไปรษณีย์ไทย เพื่อยกระดับการให้บริการ

แนวทางการช่วยเหลือผู้ประกอบการชุมชนฯ เบื้องต้นจะนำร่องช่วยผู้ประกอบการชุมชนที่ได้รับการส่งเสริมสนับสนุนจากกระทรวงพาณิชย์ เช่น ผู้ประกอบการกลุ่ม Digital Village และ กลุ่ม DBD Smart Local ที่มีการจำหน่ายสินค้าผ่านช่องทางออนไลน์ และมีการจัดส่งสินค้าทางไปรษณีย์ ให้ได้รับความสะดวกมากขึ้น ทั้งการเข้ามารับสินค้า สถานประกอบการ การช่วยลดต้นทุนในการบรรจุหีบห่อ และค่าจัดส่งสินค้าในราคาที่ถูกลง พร้อมทั้งส่วนลดค่าขนส่งในราคาพิเศษทั่วประเทศ

ขณะเดียวกัน จะร่วมกันผลักดันให้ผู้ประกอบการชุมชนและเอสเอ็มอีนำสินค้าเข้าจำหน่ายบนแพลตฟอร์มออนไลน์THAILANDPOSTMART โดยขอให้ไปรษณีย์ไทยอำนวยความสะดวกในการบริหารจัดการร้านค้าออนไลน์ การขนส่ง และการประชาสัมพันธ์ผ่านสื่อประเภทต่างๆ เพื่อช่วยขยายช่องทางการตลาดให้ครอบคลุมกลุ่มเป้าหมายเพิ่มมากขึ้น และช่วยกระจายสินค้าให้ผู้ประกอบการชุมชนเพื่อเพิ่มยอดขาย 

ทั้งนี้ 2 หน่วยงานเตรียมจัดทำความร่วมมือ (MOU) ร่วมกันเพื่อขับเคลื่อนภารกิจด้านต่างๆ ให้เห็นผลเป็นรูปธรรมอย่างชัดเจนและมีประสิทธิภาพ

อธิบดีอรมน กล่าวต่อว่า สำหรับการเชื่อมโยงระบบฐานข้อมูลของกรมพัฒนาธุรกิจการค้ากับระบบของไปรษณีย์ไทย เช่น การเชื่อมโยงระบบ DBD Biz Regist ซึ่งเป็นระบบจดทะเบียนนิติบุคคลของกรมพัฒนาธุรกิจการค้า กับ การปักหมุดสถานที่ตั้งสำนักงานนิติบุคคลที่จดทะเบียนกับกรมฯ ผ่านระบบ Digital Post ID เพื่อตรวจสอบความถูกต้องของสถานที่ตั้งสำนักงานนิติบุคคล และเชื่อมโยงกับระบบ DBD DataWarehouse+ ซึ่งเป็นคลังข้อมูลธุรกิจของกรมฯ เพื่อให้คู่ค้าทางธุรกิจสามารถค้นหาตำแหน่งที่ตั้งสำนักงานของคู่ค้าได้อย่างแม่นยำ และยกระดับการให้บริการข้อมูลธุรกิจให้มีความหลากหลายมากขึ้น 

กรมพัฒนาฯ ผนึก ไปรษณีย์ไทย ช่วยเหลือ SME ขายสินค้าออนไลน์ - จัดส่งทั่วประเทศ

ทั้งนี้ กรมฯ ยังได้เชิญไปรษณีย์ไทย ร่วมออกงาน ‘มหกรรมรวมพลัง SME ไทย : THAILAND SME Synergy Expo 2024’ ซึ่งจัดขึ้นระหว่างวันที่ 19 - 23 มิถุนายน 2567 ณ ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ Hall 5-6 ชั้น LG โดยไปรษณีย์ไทยจะร่วมออกบูธให้บริการรับส่งสินค้าแก่ประชาชนที่ซื้อสินค้าภายในงาน เป็นการอำนวยความสะดวกแก่ผู้เข้าร่วมงานในการจับจ่ายใช้สอยโดยไม่ต้องหิ้วของกลับบ้านเอง และจะจัดส่งสินค้าให้ภายในระยะเวลา 24 ชั่วโมง ในพื้นที่กรุงเทพและปริมณฑล สำหรับพื้นที่อื่นๆ จะรีบจัดส่งให้อย่างรวดเร็วที่สุดตามมาตรฐานการจัดส่งสินค้าของไปรษณีย์ไทย

กรมพัฒนาฯ ผนึก ไปรษณีย์ไทย ช่วยเหลือ SME ขายสินค้าออนไลน์ - จัดส่งทั่วประเทศ

นอกจากนี้ ผู้ประกอบการเอสเอ็มอีที่เข้าร่วมงาน สามารถสอบถามรายละเอียดการนำสินค้าเข้าจำหน่ายบนแพลตฟอร์มออนไลน์ THAILANDPOSTMART นอกจากช่องทางออนไลน์แล้ว แอดมินของไปรษณีย์ไทยช่วยบริหารจัดการระบบให้แบบครบวงจร ทำให้ผู้ประกอบการเอสเอ็มอีได้รับความสะดวกในการจำหน่ายสินค้าผ่านช่องทาง THAILANDPOSTMART มากขึ้น

กรมพัฒนาธุรกิจการค้า จะบูรณาการการทำงานกับ บริษัท ไปรษณีย์ไทย จำกัด อย่างใกล้ชิด เพื่อร่วมกันยกระดับการให้บริการของทั้ง 2 หน่วยงานให้ตอบโจทย์ประชาชนและภาคธุรกิจได้อย่างตรงจุด และยกระดับโครงสร้างพื้นฐานทางเศรษฐกิจของประเทศให้เอื้อต่อการประกอบธุรกิจและส่งเสริมให้ชาวต่างชาติเข้ามาลงทุนในประเทศไทยมากขึ้น 

กรมพัฒนาฯ ผนึก ไปรษณีย์ไทย ช่วยเหลือ SME ขายสินค้าออนไลน์ - จัดส่งทั่วประเทศ