กลุ่ม YNAC ยื่น 100,000 รายชื่อหนุนนำ "กัญชา" กลับเป็นยาเสพติด 

06 มิ.ย. 2567 | 04:45 น.

"สมศักดิ์" รับหนังสือกลุ่ม YNAC ยื่น 100,000 รายชื่อ หนุนนำ "กัญชา" กลับเป็นยาเสพติด เผยผลรับฟังความเห็นปมยาบ้า 1 เม็ด ชี้ประชาชนส่วนใหญ่เห็นด้วย พร้อมเน้นย้ำยึดหลักแก้ปัญหาเดินสายกลางและเกิดความขัดแย้งน้อยที่สุด

6 มิถุนายน 2567 นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ในฐานะเป็นประธานการประชุมผู้บริหารระดับสูงกระทรวงสาธารณสุข ครั้งที่ 4/2567 ที่สำนักงานปลัดกระทรวงกล่าวว่า การประชุมผู้บริหารกระทรวงสาธารณสุขในวันนี้ได้เน้นย้ำสิ่งที่ต้องรีบทำให้เร็ว คือ เรื่องของยาเสพติดกับสุขภาพจิตที่ต้องดำเนินการไปด้วยกันซึ่งอยากให้ดำเนินการเรื่องการบำบัด โดยใช้ระเบียบบริหารราชการแผ่นดินดำเนินการ

ส่วนการรับฟังความคิดเห็นการแก้ไขกฎกระทรวงกำหนดปริมาณยาเสพติดให้โทษที่สันนิษฐานไว้ก่อนว่า มีไว้ในครอบครองเพื่อเสพที่ได้รับฟังความคิดเห็นครบแล้วซึ่งส่วนใหญ่เห็นด้วยจึงดำเนินการขั้นตอนต่อไป คือ ส่งสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี (ครม.) โดยเรื่องนี้อยากให้ทุกฝ่ายช่วยกันขับเคลื่อนให้แล้วเสร็จเร็วที่สุด 

ส่วนข้อเสนอแนะไม่ให้มีจำนวนยาบ้าเพื่อเสพเลยนั้นเน้นย้ำว่า เหตุผลที่ยังคงมี 1 เม็ดเพราะเป็นไปตามเจตนารมณ์ของกฎหมาย เพื่อให้ง่ายต่อการดำเนินคดีแต่ถึงแม้จะมี 1 เม็ดที่กฎหมายอนุญาตให้เข้ารับการบำบัดแต่ก็ต้องมี 1 ผู้ขายเพื่อขยายผลไปสู่การยึดทรัพย์ด้วย 

กลุ่ม YNAC ยื่น 100,000 รายชื่อหนุนนำ \"กัญชา\" กลับเป็นยาเสพติด 

ทั้งนี้ ภายหลังการประชุมนายสมศักดิ์ พร้อมคณะผู้บริหารกระทรวงสาธารณสุข ได้รับหนังสือรวบรวมรายชื่อสนับสนุนให้นำกัญชากลับไปเป็นยาเสพติดและใช้ประโยชน์ทางการแพทย์เท่านั้นจากกลุ่ม YNAC (Youth Network Against Cannabis)

ตัวแทนกลุ่ม YNAC กล่าวว่า วันนี้ได้นำรายชื่อผู้สนับสนุนให้นำกัญชากลับไปเป็นยาเสพิด จำนวน 100,000 รายชื่อ มายื่นให้กับ รมว.สาธารณสุขเพราะที่ผ่านมาทางกลุ่ม YNAC ได้รับเสียงสะท้อนจากผู้ปกครองมาโดยตลอดถึงผลกระทบของกัญชา

กลุ่ม YNAC ยื่น 100,000 รายชื่อหนุนนำ \"กัญชา\" กลับเป็นยาเสพติด 

สำหรับการร่วมลงรายชื่อครั้งนี้มีผู้มาร่วมลงชื่อจำนวนมากกว่าที่ตั้งเป้าไว้จึงขอให้กระทรวงสาธารณสุข เดินหน้านำกัญชากลับไปเป็นยาเสพติดเพราะขณะนี้ยังไม่มีอะไรคุ้มครองกลุ่มเปราะบางได้เลย

ขณะที่นายสมศักดิ์ กล่าวว่า ตนได้รับหนังสือแล้วโดยถือว่าเป็นแนวทางเดียวกับรัฐบาลที่ต้องการดำเนินการโดยที่ผ่านมานั้นการแก้กฎกระทรวงไม่ได้รับความสนใจที่มีผู้สนับสนุนจำนวนมากขนาดนี้ ดังนั้น ตนจะทำให้ดีที่สุด ไม่ให้เกิดความขัดข้องใจโดยจะพยายามเดินสายกลางให้ขัดแย้งน้อยที่สุดเพื่อให้กัญชาถูกควบคุมด้านสันทนาการได้

กลุ่ม YNAC ยื่น 100,000 รายชื่อหนุนนำ \"กัญชา\" กลับเป็นยาเสพติด