"สมศักดิ์" ยกย่อง "พยาบาลไทย" บุคลากรสำคัญขับเคลื่อนงานสุขภาพ

29 พ.ค. 2567 | 04:55 น.

"สมศักดิ์" ปาฐกถาประชุมวิชาการ สภาการพยาบาล ชี้ พยาบาลเป็นบุคลากรสำคัญด้านสุขภาพประชาชน ยกระดับคุณภาพ-สวัสดิการให้ดีขึ้น สร้างขวัญกำลังใจ พร้อมพัฒนา อสม. เป็นผู้ช่วย แนะนำเทคโนโลยีมาเป็นเครื่องมือช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการทำงาน

29 พฤษภาคม 2567 ที่ศูนย์ประชุมวายุภักษ์ โรงแรมเซ็นทารา ไลฟ์ ศูนย์ราชการแจ้งวัฒนะ มีการประชุมวิชาการ "ก้าวสู่ทศวรรษที่ 4 สภาการพยาบาล : บริการพยาบาลนิยามใหม่เพื่อคนไทยสุขภาพดี" โดยมี นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รมว.สาธารณสุข เป็นประธานการประชุมซึ่งมีผู้บริหารและพยาบาลวิชาชีพเข้าร่วมงานกว่า 1,200 คน

นายสมศักดิ์ กล่าวปาฐกถาพิเศษหัวข้อ "พยาบาลไทย : กุญแจขับเคลื่อนความเป็นธรรมด้านสุขภาพ" ว่า ความเป็นธรรมด้านสุขภาพเป็นประเด็นสำคัญซึ่งถูกกำหนดไว้ในรัฐธรรมนูญซึ่งรัฐบาลปัจจุบันให้ความสำคัญและมีนโยบายการยกระดับหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้า เพื่อให้ประชาชนเข้าถึงบริการสุขภาพที่มีคุณภาพ ยกระดับ 30 บาทรักษาทุกโรคให้มีประสิทธิภาพ ครอบคลุมเข้ารับบริการสาธารณสุขได้ทุกที่ทั่วประเทศผ่านบัตรประชาชนใบเดียวซึ่งเป็นเรื่องที่ท้าทายเป็นอย่างยิ่งแต่เชื่อมั่นว่า พวกเราสามารถทำได้ 

วันนี้มีเทคโนโลยีใหม่ ๆ ที่เกิดขึ้นอย่างรวดเร็วซึ่งจะช่วยลดเวลาการทำงานหรือภาระงานของบุคลากรได้โดยบุคลากรทางการแพทย์ต้องเรียนรู้และปรับตัวเพื่อทำงานร่วมกับเทคโนโลยี สามารถปรับตัวได้อย่างเหมาะสม ให้เท่าทันต่อการเปลี่ยนแปลง

\"สมศักดิ์\" ยกย่อง \"พยาบาลไทย\" บุคลากรสำคัญขับเคลื่อนงานสุขภาพ

อย่างไรก็ดี เชื่อว่า ไม่มีเทคโนโลยีใดที่สามารถดูแลคนไข้แทนพยาบาลได้อย่างสมบูรณ์แต่เทคโนโลยีจะมีส่วนช่วยทำให้การทำงานของพยาบาลมีประสิทธิภาพมากขึ้น

นอกจากนี้มีคาดการณ์ว่า ในปี 2577 เราจะมีประชากรที่มีอายุ 60 ปีขึ้นไปถึง 28% ของประชากรทั้งหมดจะส่งผลกระทบต่อระบบสุขภาพด้วยซึ่งรัฐบาลต้องลงทุนเพื่อดูแลสุขภาพประชาชน ทั้งการส่งเสริมสุขภาพ ป้องกันโรคฟื้นฟูสุขภาพและรักษาพยาบาลเมื่อเจ็บป่วย

\"สมศักดิ์\" ยกย่อง \"พยาบาลไทย\" บุคลากรสำคัญขับเคลื่อนงานสุขภาพ

"ผมเชื่อมั่นว่า บุคลากรทางการแพทย์มีศักยภาพสามารถเอาชนะความท้าทายต่าง ๆ และดำเนินการให้บรรลุผลสำเร็จตามเป้าหมายของรัฐบาล สร้างความเป็นธรรมด้านสุขภาพได้

พยาบาลกระจายตัวในทุกพื้นที่ทั่วประเทศ อยู่ใกล้ชิดประชาชน มีบทบาทอย่างมากในการเป็นที่พึ่งเป็นกำลังหลักที่สำคัญในระบบบริการสุขภาพของประเทศเห็นได้จากการต่อสู้กับโควิด-19 ผมทราบว่า ประเทศของเรายังขาดแคลนพยาบาลอยู่มาก ทำให้พยาบาลต้องเสียสละและทำงานหนัก

\"สมศักดิ์\" ยกย่อง \"พยาบาลไทย\" บุคลากรสำคัญขับเคลื่อนงานสุขภาพ

ได้มอบนโยบายให้กระทรวงสาธารณสุขเร่งรัดยกระดับ อสม.มาช่วยงาน ดูแลสวัสดิภาพ ค่าตอบแทนที่เป็นธรรม รวมถึงการดูแลคุณภาพชีวิต และสร้างขวัญกำลังใจ ซึ่งสภาการพยาบาลในฐานะองค์กรวิชาชีพ ก็จะได้เข้ามามีส่วนร่วม ในการแก้ไขปัญหาร่วมกับกระทรวงสาธารณสุขด้วย" นายสมศักดิ์ กล่าว