“สุชาติ” ชู สนค. คลังสมองกระทรวงฯ เดินหน้านโยบาย 5 ด้าน ดันเศรษฐกิจการค้า

06 มิ.ย. 2567 | 09:43 น.

รมช.พณ.สุชาติ ประชุมกับ สำนักงานนโยบายและยุทธศาสตร์การค้า (สนค.) พร้อมสานต่อนโยบายรมว.ภูมิธรรม 5 ด้าน ช่วยวิเคราะห์และให้ข้อมูลเพื่อสนับสนุนนโยบายด้านเศรษฐกิจการค้า

นายสุชาติ ชมกลิ่น รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยหลังเข้าประชุมมอบนโยบายแก่ผู้บริหารและเจ้าหน้าที่สำนักงานนโยบายและยุทธศาสตร์การค้า (สนค.) กระทรวงพาณิชย์ พร้อมด้วยคณะที่ปรึกษาและคณะทำงานรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ วันที่ 6 มิถุนายน 2567 ว่า ตนได้รับมอบหมายจาก นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ให้ดูแลรับผิดชอบ สนค. ซึ่งเป็นหน่วยงานวิชาการของกระทรวงพาณิชย์ และถือเป็นหน่วยงานที่มีความสำคัญอย่างยิ่ง 

ซึ่ง สนค. เป็นหน่วยงานที่มีบทบาทในการชี้นำและขับเคลื่อนเศรษฐกิจการค้าของไทย โดยบูรณาการจัดทำและขับเคลื่อนยุทธศาสตร์การค้าแห่งชาติ, ศึกษาวิเคราะห์ติดตามสถานการณ์ต่างๆและมาตราการทางการค้าที่สำคัญ , จัดทำและพัฒนาเครื่องชี้วัดทางการค้าเพื่อสนับสนุนการออกแบบนโยบายและยุทธศาสตร์, เป็นศูนย์กลางระบบฐานข้อมูลเชิงลึกด้านเศรษฐกิจการค้า

และสร้างเครือข่ายความร่วมมือระหว่างภาครัฐและเอกชนทั้งในและต่างประเทศ ตลอดจนให้การสนับสนุนหน่วยงานในสังกัดของกระทรวงพาณิชย์ในด้านต่างๆ

จึงขอให้ สนค. ช่วยวิเคราะห์และให้ข้อมูลเพื่อสนับสนุนนโยบาย 5 ด้าน ที่ท่านภูมิธรรมได้เคยมอบหมายให้ สนค. ดำเนินการเพื่อช่วยขับเคลื่อนเศรษฐกิจการค้าไทย และแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนของประชาชน ประกอบด้วย 

ด้านที่ 1: ยึดแนวทางปฏิบัติงานตามนโยบายของรัฐบาล และรองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เร่งดำเนินการให้บรรลุวัตถุประสงค์และเห็นผลอย่างเป็นรูปธรรม 

ด้านที่ 2: วิเคราะห์แนวทางการผลักดันการส่งออก “สินค้าระดับรอง” สู่การส่งออกที่เพิ่มขึ้น

ด้านที่ 3: เจาะลึกการศึกษาและจัดทำข้อเสนอแนะเชิงนโยบายเชิงรุกให้สอดคล้องและทันต่อสถานการณ์ปัจจุบัน

ด้านที่ 4: เสริมแกร่ง “SMEs – เกษตรกร”เฟ้นหาตัวจริงดันส่งออก และใช้นวัตกรรมภาคเกษตร

ด้านที่ 5: ยกระดับการบูรณาการความร่วมมือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อแก้ไขปัญหาปากท้องของประชาชน

“สุชาติ” ชู สนค. คลังสมองกระทรวงฯ เดินหน้านโยบาย  5 ด้าน ดันเศรษฐกิจการค้า

" สนค. เป็นหน่วยงานคลังสมอง (Think Tank) ของกระทรวงพาณิชย์ มีบทบาทสำคัญมากในการให้ข้อเสนอแนะเชิงนโยบายด้านเศรษฐกิจการค้า หากติดปัญหาด้านไหนคณะทำงานยินดีและพร้อมที่จะเข้ามาช่วยสนับสนุน แก้ไขปัญหา และประสานงานแต่ละหน่วยงาน ดูแลเศรษฐกิจการค้าของประเทศ สนับสนุนข้อมูลการวิเคราะห์ให้กับหน่วยงานต่างๆ เพื่อประโยชน์ของประเทศชาติและประชาชนต่อไป”