ครม.เศรษฐกิจ จ่อ คลอดแพคเกจกระตุ้นอีกล็อต-เงินดิจิทัลวอลเล็ตแจกรวดเดียว

10 มิ.ย. 2567 | 03:18 น.
อัปเดตล่าสุด :10 มิ.ย. 2567 | 03:30 น.

เศรษฐา แย้ม ครม.เศรษฐกิจ จ่อ คลอดมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจต่อเนื่อง ช่วยเหลือเอสเอ็มอี-แก้หนี้ครัวเรือน ปลดล็อกอุปสรรคบริษัทนักลงทุนต่างชาติ ยืนยัน เงินดิจิทัลวอลเล็ตแจกครั้งเดียวพร้อมกัน 5 แสนล้าน 50 ล้านคน น้อมรับผลโพลไม่ปลื้มผลงานรัฐบาล

วันที่ 10 มิถุนายน 2567 ที่ทำเนียบรัฐบาล นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ก่อนการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เศรษฐกิจ ครั้งที่ 2/2567 ว่า เป็นการติดตามข้อสั่งการในประชุมครม.เศรษฐกิจครั้งที่ผ่านมา ส่วนจะมีมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจออกมาเพิ่มเติมหรือไม่นั้นก็คงจะมีออกมา ขอให้รอฟังการแถลงหลังจากการประชุมเสร็จ

ผู้สื่อข่าวถามว่า จะมีมาตรการช่วยเหลือผู้ประกอบการขนาดกลางและขนาดย่อม (SMEs) ออกมาหรือไม่ นายเศรษฐากล่าวว่า ทุกเรื่อง รวมถึงการแก้ปัญหาหนี้ครัวเรือนด้วย ตลอดจนอำนวยความสะดวกให้กับการลงทุนของบริษัทต่างชาติทั้งระยะสั้น ระยะกลางและระยะยาว ขณะที่โครงการเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท อยู่ในขั้นตอนการทำงาน หากมีการเปลี่ยนแปลงก็จะมีหน่วยงานที่เกี่ยวข้องมาหารือกัน 

 

เมื่อถามว่า กรณีที่นายชัย วัชรงค์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ออกมาระบุว่า เงินดิจิทัลวอลเล็ตจะให้กับกลุ่มเปราะบางที่ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ จำนวน 14 ล้านคนก่อน นายเศรษฐากล่าวว่า ทุกอย่างที่ชี้แจงไปยังเหมือนเดิม คือ จ่ายพร้อมกันครั้งเดียวทั้งหมด 5 แสนล้านบาท 50 ล้านคน ขอให้รอฟังนายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รมช.คลัง แถลงครั้งเดียวเพื่อไม่ให้เกิดความสับสน 

นายเศรษฐายังกล่าวถึงผลสำรวจโพลของนิด้าที่ออกมาประชาชนยังไม่พอใจผลงานของรัฐบาลว่า ทุก ๆ เสียงเรารับฟัง แต่ก็ต้องไปดูวิธีการทำสำรวจของแต่ละสำนักโพลด้วยเหมือนกัน เช่น จำนวนคนที่ไปสำรวจเพียงพอหรือไม่และสำรวจครบทุกภาคส่วนหรือไม่ อย่างไรก็ตามตนน้อมรับผลโพลและได้กลับไปดูรายละเอียดว่ามีตรงไหนและสาเหตุที่ยังไม่พอใจการทำงานของรัฐบาลมีอะไรบ้างเพื่อนำมาแก้ปัญหาต่อไป