เชียงใหม่ ติดท็อปเท็นอาเซียน ดาวรุ่งเมืองประชุมนานาชาติ

13 มิ.ย. 2567 | 07:41 น.
อัปเดตล่าสุด :13 มิ.ย. 2567 | 07:55 น.

"เชียงใหม่"ขึ้นแท่นดาวรุ่งเมืองประชุมนานาชาติ กลับมาติดอันดับ"ท็อปเท็นของอาเซียน"อีกครั้งในรอบ 5 ปี และอันดับที่ 122 ของโลก

เมื่อเร็ว ๆ นี้ สมาคมส่งเสริมการประชุมนานาชาติ หรือ ICCA (International Congress and Convention Association) ได้ประกาศการจัดอันดับประเทศและเมืองจุดหมายปลายทางการประชุมนานาชาติประจำปี 2566 หรือ ICCA Ranking 2023 โดยจังหวัดเชียงใหม่ 1 ใน 10 เมืองไมซ์ซิตี้ ของประเทศไทยถูกจัดอยู่ในอันดับที่ 122 ของโลก (ขยับขึ้นจากเดิมกว่า 90 อันดับ จากอันดับที่ 202 ในปี 2565) อันดับที่ 26 ของภูมิภาคเอเชียแปซิฟิค และจัดเป็นอันดับที่ 7 ของอาเซียน ด้วยจำนวนงาน 19 งาน รองจากกรุงเทพฯ ที่มีจำนวนงาน 88 งานจัดอยู่ในอันดับที่ 15 ของโลก

การจัดอันดับเมืองของสมาคมส่งเสริมการประชุมนานาชาติ หรือ ICCA Ranking นับว่ามีความสำคัญและมีความหมายอย่างยิ่งต่อการพิจารณาเลือกจุดหมายปลายทางของผู้จัดงานจากทั่วโลก จึงเป็นเหตุผลที่เมืองและประเทศต่าง ๆ ให้ความสำคัญกับอันดับในแต่ละปี รวมทั้งพยายามส่งเสริมปัจจัยบวกต่าง ๆ เพื่อสร้างแรงจูงใจ และเนื่องจากการประชุมนานาชาติเป็นโอกาสในการเรียนรู้ สร้างเครือข่าย และต่อยอดธุรกิจในพื้นที่ได้เป็นอย่างดี 
 

ดังนั้น การขยับอันดับเมืองจุดหมายปลายทางการประชุมนานาชาติของจังหวัดเชียงใหม่ใน ICCA Ranking ประจำปี 2566 หรือ ICCA Ranking 2023 จึงสะท้อนถึงโอกาสดังกล่าว และยังแสดงถึงศักยภาพในการเป็นเจ้าภาพการจัดงานประชุมระดับนานาชาติ สอดคล้องกับนโยบายของรัฐบาลในการส่งเสริมการท่องเที่ยวคุณภาพสูงด้วยการจัดประชุม สัมมนา และอีเว้นท์ขนาดใหญ่ เพื่อสร้างรายได้จากการท่องเที่ยวและกระจายรายได้ไปยังอุตสาหกรรมที่เกี่ยวข้องและพื้นที่ในภูมิภาค ด้วยการเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันให้ประเทศไทยและพื้นที่ระดับเมืองในภูมิภาคในฐานะ Convention Destination

เชียงใหม่ ติดท็อปเท็นอาเซียน ดาวรุ่งเมืองประชุมนานาชาติ

โดยปัจจัยบวกที่ส่งผลต่อการเลือกจุดหมายปลายทางการประชุมนานาชาติของสมาคมวิชาชีพต่าง ๆ ได้แก่ ความสะดวกในการเดินทางเข้าสู่เมือง, ความพร้อมของสถานที่จัดประชุมและสิ่งอำนวยความสะดวก, ที่พักที่รองรับได้อย่างหลากหลาย, อัตลักษณ์อันโดดเด่นของเมืองและความน่าสนใจของแหล่งท่องเที่ยว, ความปลอดภัย ตลอดจนข้อเสนอด้าน City package ที่เป็นปัจจัยเกื้อหนุนการตัดสินใจ ซึ่งจังหวัดเชียงใหม่มีความพร้อมใน ทุกด้านที่กล่าวมา

สอดคล้องกับการสำรวจแนวโน้มพฤติกรรมและความคาดหวังของนักเดินทางไมซ์ทั่วโลกต่อการเดินทางเข้าร่วมงานในประเทศไทยที่พบว่า เอกลักษณ์ของประเทศไทยสำหรับนักเดินทางธุรกิจที่ต้องการเดินทางท่องเที่ยวด้วย ประกอบด้วย ที่พักและสิ่งอำนวยความสะดวกคุณภาพสูง, อาหารไทย, ความเป็นสยามเมืองยิ้ม และความหลากหลายของแหล่งท่องเที่ยว นอกจากนี้ จังหวัดเชียงใหม่ยังได้รับความนิยมเป็นอันดับ 3 ใน 5 เมืองที่นักเดินทางไมซ์อยากเดินทางท่องเที่ยวต่อหลังจากทริปธุรกิจ รองจากกรุงเทพฯ และภูเก็ต
 

ทั้งนี้ การจัดอันดับประเทศและเมืองปลายทางการจัดประชุมนานาชาติ จะนับเฉพาะการประชุมนานาชาติที่ผ่านเกณฑ์ของ ICCA คือ มีจำนวนผู้เข้าร่วมประชุมจากนานาชาติอย่างน้อย 50 คน เป็นการประชุมที่จัดหมุนเวียนอย่างน้อย 3 ประเทศ และเป็นงานประชุมที่จัดขึ้นเป็นประจำอย่างต่อเนื่อง โดยในปีที่ผ่านมา สำนักงานส่งเสริมการจัดประชุมและนิทรรศการ (องค์การมหาชน) ได้ร่วมมือกับหน่วยวิจัยและพัฒนาอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวและไมซ์ คณะบริหารธุรกิจและศิลปศาสตร์ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนา

รวมทั้งเครือข่ายภาคเอกชน โรงแรม และสถานที่จัดงาน ในการรวบรวมข้อมูลการจัดประชุมนานาชาติที่จัดขึ้นในจังหวัดเชียงใหม่ ภายในปี 2566 เพื่อจัดส่งให้สมาคมส่งเสริมการประชุมนานาชาติ หรือ ICCA (International Congress and Convention Association: ICCA) พิจารณา ดังนั้น การจัดเก็บข้อมูลจำนวนงานประชุมระดับนานาชาติจึงมีความสำคัญอย่างยิ่ง และจำเป็นต้องได้รับความร่วมมือจากผู้จัดงานและผู้ประกอบการสถานที่จัดการประชุมในพื้นที่ เพื่อเพิ่มโอกาสในการขึ้นอันดับใน ICCA Ranking อย่างต่อเนื่อง