"สมศักดิ์" หนุนงานวิจัยสร้างมูลค่า สมุนไพรไทย รองรับตลาดโลก 1.7 ล้านล้านบาท

19 มิ.ย. 2567 | 06:40 น.

"สมศักดิ์" เดินหน้าพัฒนานวัตกรรม-เทคโนโลยี-เครื่องมือแพทย์ ครบวงจร หนุนทำข้อมูลวิทยาศาสตร์ รับรองสมุนไพรไทย สร้างความน่าเชื่อถือพร้อมส่งเสริมมูลค่าทางเศรษฐกิจหลังพบตลาดสมุนไพรโลกมูลค่าสูงถึง 1.7 ล้านล้านบาท 

19 มิถุนายน 2567 นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข เปิดเผยภายหลังการตรวจเยี่ยมกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ว่า จากที่ได้รับฟังรายงานสรุปภารกิจหน้าที่ของกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ ถือว่า มีงานที่ต้องขับเคลื่อนกว้างขวางมาก และตรงกับแนวนโยบายของรัฐบาลที่อยากขับเคลื่อน เช่น Medical Hub Wellness Hub โดยกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ได้มีการขับเคลื่อนงานไปบางส่วนแล้วทำให้เห็นตัวเลขชัดเจน

ยกตัวอย่างเช่น การส่งเสริมสมุนไพร โดยมีมูลค่าทางเศรษฐกิจสมุนไพรในประเทศไทย สูงกว่า 5 หมื่นล้านบาท ขณะที่มูลค่าการค้าปลีกสินค้าสมุนไพรในตลาดโลกมีมูลค่าสูงถึง 1.7 ล้านล้านบาทแต่จากสถานการณ์ปัจจุบันของไทย พบว่า สมุนไพรไทยยังขาดข้อมูลทางวิทยาศาสตร์ ดังนั้น เพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้กับแพทย์แผนปัจจุบันจึงพร้อมสนับสนุนให้มีข้อมูลทางวิทยาศาสตร์รับรองเพื่อความน่าเชื่อถือมากขึ้นด้วย 

\"สมศักดิ์\" หนุนงานวิจัยสร้างมูลค่า สมุนไพรไทย รองรับตลาดโลก 1.7 ล้านล้านบาท

นายสมศักดิ์ กล่าวว่า แพทย์แผนไทย สมุนไพรไทย และแพทย์ทางเลือก เป็นงานที่กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ ทำไว้ได้เร็ว แต่ยังขาดข้อมูลรองรับบางส่วน เช่น พืชกระท่อม หลังปลดล็อกก็ยังไม่มีข้อมูลวิจัยรองรับและยังไม่รีบดำเนินการจนทำให้กลายเป็นของเสีย ที่พบว่า มีมือดีเอากระท่อมไปผสมกับยาแก้ไอ ผมจึงอยากให้ช่วยกันทำข้อมูลทางวิทยาศาสตร์รองรับด้วย

นอกจากนี้ผมยังอยากสนับสนุนโรงงานผลิตวัคซีนด้วยเพราะงบประมาณที่สร้างโรงงานผลิตวัคซีน ของมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี ประมาณ 700 ล้านบาทซึ่งถ้าผลิตวัคซีนไข้หวัดใหญ่ขาย ใน 1 ปี ก็มีมูลค่าสูงกว่าค่าก่อสร้างแล้ว ผมจึงอยากผลักดันเรื่องนี้ด้วย รมว.สาธารณสุข กล่าว 

\"สมศักดิ์\" หนุนงานวิจัยสร้างมูลค่า สมุนไพรไทย รองรับตลาดโลก 1.7 ล้านล้านบาท

นายสมศักดิ์ ยังกล่าวอีกว่า ตนยังได้รับฟังแผนการพัฒนางานของกรมวิทยาศาสาตร์การแพทย์ ที่น่าสนใจหลายเรื่อง เช่น เทคโนโลยีจีโนมิกส์และการแพทย์แม่นยำที่เริ่มต้นตั้งแต่การคัดกรองทารกแรกคลอด ด้วยการวินิจฉัย และรักษาโรคพันธุกรรม,  การพัฒนานวัตกรรมเพื่อสนับสนุนมาตรการป้องกันและควบคุมวัณโรค โดยจะมีการพัฒนาวัคซีนป้องกันวัณโรค mRNA เพื่อเป็นทางออกในการกำจัดวัณโรคของประเทศ, การพัฒนาผลิตภัณฑ์การแพทย์ขั้นสูง ATMPs, และการพัฒนาศูนย์เครื่องมือแพทย์ระดับชาติ เพื่อสร้างเศรษฐกิจ

\"สมศักดิ์\" หนุนงานวิจัยสร้างมูลค่า สมุนไพรไทย รองรับตลาดโลก 1.7 ล้านล้านบาท

ลดการนำเข้าและเพิ่มการส่งออกในอุตสาหกรรมเครื่องมือแพทย์อย่างครบวงจร โดยตลาดเครื่องมือแพทย์ของประเทศ คาดการณ์ว่า จะมีแนวโน้มเติบโตอย่างต่อเนื่อง ซึ่งมีมูลค่าจำหน่ายในประเทศเติบโตเฉลี่ย 7.5% ต่อปี และมีมูลค่าการส่งออกเติบโตเฉลี่ย 6.5% ต่อปีจึงพร้อมสนับสนุนการพัฒนานวัตกรรมและสิ่งที่มีประโยชน์ทางด้านการแพทย์อย่างเต็มที่