"TEA-TCEB" ผุด Thailand MICE X-Change 2024 กระตุ้นเศรษฐกิจ 400 ล้าน

26 มิ.ย. 2567 | 10:11 น.

"TEA-TCEB" ผุด Thailand MICE X-Change 2024 กระตุ้นเศรษฐกิจ 400 ล้าน มุ่งขับเคลื่อนภาคธุรกิจและเศรษฐกิจของประเทศ เดินหน้าเพิ่มศักยภาพทางธุรกิจด้วยการตลาด 5.0 ผ่านการจัดงานแสดงสินค้า อีเวนต์ และการประชุม

นางสาวปนิษฐา บุรี นายกสมาคมการแสดงสินค้า (ไทย) และประธานการจัดงาน Thailand MICE X-Change 2024 เปิดเผยว่า ได้ดำเนินการร่วมกับสำนักงานส่งเสริมการจัดประชุมและนิทรรศการ (องค์การมหาชน) หรือสสปน. (TCEB) เพื่อขับเคลื่อนภาคธุรกิจและเศรษฐกิจของประเทศ

ทั้งนี้ โดยการดำเนินการผ่านงาน Thailand MICE X-Change 2024 โดยมุ่งเพิ่มศักยภาพทางธุรกิจภายใต้ Marketing 5.0 ซึ่งจะใช้การจัดงานแสดงสินค้า รวมถึงอีเวนต์ และการประชุมไว้ที่เดียว เพื่อสร้างโอกาสให้เกิดการ B2B (Business to Business) จากทั่วประเทศไทยได้พบกัน

สำหรับการจัดงานดังกล่าวถือเป็นปีแรก และงานแรกของไทยที่มีเป้าหมายส่งเสริมธุรกิจของสมาชิกและผู้ประกอบการ ตลอดองคาพยพของการจัดงานแสดงสินค้าและการประชุม ให้มีโอกาสได้เชื่อมต่อ เชื่อมโยง หรือรีคอนเน็ค กับลูกค้าดั้งเดิม และเปิดช่องทางให้ได้พบกับลูกค้ารายใหม่

"TEA-TCEB" ผุด Thailand MICE X-Change 2024 กระตุ้นเศรษฐกิจ 400 ล้าน

โดยรูปแบบการจัดงานจะเป็นไปในแนวทาง Sustainable ดังนั้น วัสดุ การดีไซน์บูธจะสามารถนำกลับมาใช้ใหม่ได้ นอกจากนี้ ยังมีการสัมมนาและการเสวนาในหัวข้อที่เกี่ยวกับการจัดการธุรกิจ การบริหารบุคลากร การตลาดและการนำนวัตกรรมและเทคโนโลยีใหม่

“คาดจะมีผู้เข้าร่วมชมงานและเจรจาธุรกิจกว่า 3,000 คน จาก 2,000 องค์กร เกิดการจับคู่ทางธุรกิจ (Business Matching) กว่า 300 คู่เจรจา สร้างรายได้ 400 ล้านบาท”

นายจิรุตถ์ อิศรางกูร ณ อยุธยา ผู้อำนวยการ TCEB กล่าวว่า งานดังกล่าวเกิดจากแนวคิดที่ต้องการให้อุตสาหกรรมไมซ์ เป็นจุดเด่นด้านการค้าของไทย โดยมุ่งหวังให้มีการกระตุ้นให้หน่วยงานและองค์กรต่างๆ ได้มีโอกาสเลือกหาผลิตภัณฑ์ บริการและเทคโนโลยีที่มีคุณภาพ สำหรับการจัดงานแสดงสินค้า งานประชุมและงานสัมมนา เพื่อนำเครื่องมือไปใช้ในการเพิ่มมิติความน่าสนใจให้กับหน่วยงาน ก่อให้เกิดรายได้หมุนเวียนในระบบเศรษฐกิจ ขับเคลื่อนภาคธุรกิจและเศรษฐกิจของประเทศ

นายสุธีร์ สธนสถาพร ผู้อำนวยการ คณะกรรมการร่วมภาคเอกชน 3 สถาบัน (กกร.) กล่าวว่า งานแสดงสินค้าสามารถกระตุ้นเศรษฐกิจไทยได้มาก ไทยถือว่ามีความพร้อมในการจัดงานไมซ์อย่างมาก มีความโดดเด่นในเรื่องของ Hospitality อาหารอร่อย แต่มีปัญหาในเรื่องของภาษา การจะเป็นผู้จัดงานที่ดีจะต้องจัดงานแบบมีมาตรฐานที่ทำให้ต่างชาติไว้วางใจ

นางสาวชลธิชา แสงพันธุ์ ผู้ร่วมก่อตั้งและ ซีอีโอ บริษัท แอนะลิติสต์ จำกัด กล่าวว่า การเก็บ Data Analytics จะสามารถนำข้อมูลไปวิเคราะห์และต่อยอดในปีต่อไปได้ เพื่อให้สินค้าและบริการได้รับความสนใจมากยิ่งขึ้น ซึ่ง Marketing 5.0 จะมีอีเวนต์เป็นองค์ประกอบสำคัญ