พาณิชย์ ลุยตรวจร้านค้าโคราชยันเข้าร่วม ดิจิทัลวอลเล็ต หวังกระตุ้นเศรษฐกิจ

02 ก.ค. 2567 | 09:13 น.

"ยรรยง" ปรึกษารองนายกรัฐมนตรี เผย ลงพื้นจังหวัดนครราชสีมาสำรวจร้านค้าธงฟ้า ด้านกรมการค้าฯ เตรียมพร้อมร้านค้ากว่า 910,000 ร้าน และมีร้านค้าธงฟ้าทุกอำเภอกว่า 140,000 ร้านค้า ร้านค้าพร้อมเข้าร่วมโครงการดิจิทัลวอลเลต ประชาชนหวังช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจ

วันที่ 2 กรกฎาคม 2567 นายยรรยง พวงราช ที่ปรึกษารองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ลงพื้นที่ตรวจความพร้อมร้านค้าในจังหวัดนครราชสีมา ที่จะเข้าร่วมโครงการดิจิทัลวอลเล็ตของรัฐบาล 

นายยรรยง เปิดเผยว่า ตนได้รับมอบหมายจากนายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีแบะรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมโครงการธงฟ้าราคาประหยัด และโครงการไปรษณีย์ไทย

 

พาณิชย์ ลุยตรวจร้านค้าโคราชยันเข้าร่วม ดิจิทัลวอลเล็ต  หวังกระตุ้นเศรษฐกิจ

พร้อมทั้งพบปะผู้ประกอบการร้านค้า และรถเข็นจำหน่ายอาหารบริเวณใกล้เคียง รวมถึงร้านไฟว์สตาร์ มาโค ที่ได้เข้าร่วมโครงการธงฟ้าราคาประหยัดพัฒนาเศรษฐกิจท้องถิ่น และโครงการ Drop Off ไปรษณีย์

ทั้งนี้ โครงการไปรษณีย์ไทย @ธงฟ้า เป็นโครงการบูรณาการศักยภาพด้านการขนส่งของไปรษณีย์ไทยและร้านธงฟ้าทั่วประเทศ เพื่อให้บริการแก่ผู้ค้าออนไลน์ ประชาชน ภายใต้นโยบาย “ลดรายจ่าย” “เพิ่มรายได้” “ขยายโอกาส” ของรัฐบาล และได้กำชับมอบนโยบาย ให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องกรมการค้าภายในและหน่วยงานอื่น ๆ ในกระทรวง ประสานงานกับหน่วยงานต่าง ๆ เพื่อที่จะวางแผนรองรับโครงการ ดิจิทัลวอลเล็ต ให้ประชาชนสามารถ เข้ามาใช้ประโยชน์ได้อย่างเต็มที่ 

 

พาณิชย์ ลุยตรวจร้านค้าโคราชยันเข้าร่วม ดิจิทัลวอลเล็ต  หวังกระตุ้นเศรษฐกิจ

 

ทั้งนี้ กรมการค้าภายในได้เตรียมความพร้อมของผู้ประกอบการร้านค้ากว่า 910,000 ร้าน และมีร้านค้าธงฟ้าทุกอำเภอกว่า 140,000 ร้านค้า ทั่วประเทศ 878 อำเภอ ซึ่งสามารถรองรับประชาชนที่จะเข้ามาร่วมจับจ่ายใช้สอยในโครงการนี้ได้ และในส่วนของกรมพัฒนาธุรกิจการค้า ได้เตรียมความพร้อมด้านข้อมูล เพื่อใช้เชื่อมต่อกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องให้พร้อมที่จะเข้าสู่โครงการดิจิทัล วอลเล็ต ให้ได้มากที่สุดแล้ว

"อย่างไรก็ตาม จากการสอบถามร้านค้าต่าง ๆ และประชาชนในพื้นที่ ส่วนใหญ่สะท้อนว่าเศรษฐกิจซบเซา ยอดขายน้อยลงกว่าเดิม และเห็นว่าโครงการดิจิทัลวอลเล็ต ที่จะแจกเงิน 10,000 บาท ตามนโยบายรัฐบาล

จะเป็นโครงการที่ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจ ทำให้ร้านค้ามีรายได้เพิ่มขึ้น และเป็นการลดภาระค่าครองชีพให้แก่ประชาชน เกิดการหมุนเวียนของเงินในพื้นที่ และทำให้เศรษฐกิจของประเทศขยายตัวเพิ่มขึ้น " นายยรรยง กล่าว

 

พาณิชย์ ลุยตรวจร้านค้าโคราชยันเข้าร่วม ดิจิทัลวอลเล็ต  หวังกระตุ้นเศรษฐกิจ