SCB ปัดพัฒนาระบบ “โอน-จ่าย” แจกเงินดิจิทัล 10000 “คลัง” ยันใช้แอป “ทางรัฐ”

04 ก.ค. 2567 | 05:03 น.

SCB ปัดไม่ได้เป็นผู้พัฒนาระบบ “โอนเงิน- จ่ายเงิน” โครงการดิจิทัล วอลเล็ต 1 หมื่นบาท ฝั่ง “คลัง” ระบุภายในเดือนก.ค.นี้ ประกาศลงทะเบียนร่วมโครงการ ผ่านแอป “ทางรัฐ”

จากกรณีที่มีกระแสข่าวว่า ธนาคารไทยพาณิชย์ หรือ SCB ได้เป็นผู้พัฒนาระบบ โอนเงิน-จ่ายเงิน โครงการดิจิทัล วอลเล็ต 1 หมื่นบาท ล่าสุด ธนาคารไทยพาณิชย์ หรือ SCB  ได้ออกมาชี้แจงกรณีได้รับเลือกเป็นผู้ดำเนินการพัฒนาระบบโครงการ ดิจิทัลวอลเล็ต

โดยธนาคารไทยพาณิชย์ ชี้แจงว่าตามที่มีข่าวรายงานเรื่อง ระบบการโอนเงินและใช้จ่ายเงิน โครงการ Digital Wallet โดยคณะกรรมการนโยบายโครงการเติมเงิน 10,000 บาท ผ่าน Digital Wallet ได้เลือกให้ธนาคารไทยพาณิชย์เป็นผู้ดำเนินการพัฒนาระบบนั้น

SCB ปัดพัฒนาระบบ “โอน-จ่าย” แจกเงินดิจิทัล 10000 “คลัง” ยันใช้แอป “ทางรัฐ”

ทางธนาคารไทยพาณิชย์ ขอเรียนซี้แจงว่า ธนาคารไม่ได้เป็นผู้ดำเนินการพัฒนาระบบดังกล่าวตามที่เป็นข่าว จึงเรียนมาเพื่อทราบ

อย่างไรก็ตาม โครงการ Digital Wallet  เป็นนโยบายของรัฐบาล “นายเศรษฐา ทวีสิน” นายกรัฐมนตรี โดยจะมีการเปิดลงทะเบียนในช่วงไตรมาส 3 ของปี 2567 และจะเปิดให้เริ่มใช้จ่ายในช่วงไตรมาส 4 ของปีนี้ ซึ่งประชาชนที่เข้าเกณฑ์ 50 ล้านคน จะได้รับเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท

โดยก่อนหน้านี้ นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง กล่าวว่า ภายในเดือนนี้กระทรวงการคลังจะประกาศวันเปิดให้ประชาชน และร้านค้า ลงทะเบียนเข้าร่วมที่โครงการเติมเงิน 10,000 บาท ผ่าน Digital Wallet อย่างเป็นทางการ

นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง

ทั้งนี้ จะดำเนินการผ่านแอพพลิเคชั่น “ทางรัฐ” เพื่อยืนยันตัวตน ซึ่งระยะเวลาการเปิดลงทะเบียนประมาณ 2 เดือนนับจากวันประกาศ ส่วนกำหนดวันแจกเงิน หรือ โอนเงินในโครงการ Digital Wallet ขณะนี้เริ่มเห็นวันที่ชัดเจนแล้ว รอเพียงระบบการโอนเงินมีความพร้อม ก็จะประกาศวันโอนเงินอย่างเป็นทางการออกไป