"สมาคมเซรามิกไทย" หนุนผู้ประกอบการรุกขยายตลาดเวียดนาม

08 ก.ค. 2567 | 03:47 น.
อัปเดตล่าสุด :08 ก.ค. 2567 | 03:47 น.

"สมาคมเซรามิกไทย" หนุนผู้ประกอบการรุกขยายตลาดเวียดนาม ชี้ผลิตเซรามิกในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้เติบโตอย่างรวดเร็ว และกลายเป็นหนึ่งในภูมิภาคที่กำลังพัฒนามากที่สุดในโลก

รองศาสตราจารย์ ดร. ศิริธันว์ เจียมศิริเลิศ นายกสมาคมเซรามิกไทย (ปี 2566-ปัจจุบัน) เปิดเผยว่า ได้ดำเนินการนำผู้ประกอบการเซรามิกไทยขยายฐานลูกค้าสู่ตลาเวียดนาม ผ่านงาน ASEAN Ceramics 2024 ซึ่งเป็นงานใหญ่ที่สุดในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

ทั้งนี้ สมาคมเซรามิกส์ไทยได้ร่วมมือกับการจัดงานอาเซียน เซรามิกส์ มาตั้งแต่ปี 2013 และช่วยสนับสนุนในฐานะที่สมาคมฯเป็นตัวกลางที่รู้จักกับอุตสาหกรรมในประเทศไทย ส่วนงานอาเซียน เซรามิกส์ จะช่วยทำให้อุตสาหกรรมของไทยเป็นที่รู้จักในระดับโลก
 

สำหรับสถานการณ์อุตสาหกรรมเซรามิกไทยในปัจจุบันนั้น ส่วนใหญ่ขึ้นอยู่กับตลาดวัสดุก่อสร้างของประเทศไทย หากมีโครงการขนาดใหญ่(เมกะโปรเจ็คต์)หรือมีการก่อสร้างปริมาณที่สูงขึ้น จะทำให้อุตสาหกรรมเซรามิกมีกำลังการผลิตและรายได้เพิ่มขึ้น 

ขณะเดียวกันไทยยังเป็นแหล่งส่งออกเซรามิกไปทั่วโลก ไม่ว่าจะเป็นยุโรป สหรัฐอเมริกา ตะวันออกกลาง ออสเตรียเลียและในประเทศเพื่อนบ้าน CLMV  จึงคิดว่า ยังมีช่องทางจะมีรายได้ที่จะทำให้ตลาดเติบโตได้อยู่

อย่างไรก็ดี มองว่างาน ASEAN Ceramics 2024 จะช่วยกระตุ้นอุตสาหกรรมเซรามิกของไทยได้ โดยเมื่อภาคอุตสาหกรรมงานเซรามิกไทยได้เข้าร่วมงาน จะได้อัปเดทในเรื่องเทคโนโลยีใหม่ ๆ จากทั่วโลก อีกทั้งจะได้เข้าร่วมในการประชุมวิชาการซึ่งจะได้รับความรู้ใหม่ ๆ  ได้เจอกับพาร์ทเนอร์หรือหุ้นส่วนทางธุรกิจจากทั่วโลก ทั้งโรงงานอุตสาหกรรมด้วยกันหรือเป็นผู้ผลิตและผู้จำหน่าย ที่สำคัญที่สุดคือ ได้อัปเดทเทคโนโลยีใหม่ ๆ เพื่อนำกลับมาพัฒนาโรงงานของตัวเองและอุตสาหกรรมในประเทศได้

ในส่วนผู้ประกอบการไทยที่จะไปเวียดนามนั้น มีทั้งผู้ผลิตวัตถุดิบและผู้ผลิตผลิตภัณฑ์ ขณะนี้อยู่ระหว่างการประสานกับทาง AES  เพื่อไปเป็นไทยพาวิลเลี่ยน เซรามิก 

Michael Wilton ซีอีโอและกรรมการผู้จัดการของ MMI Asia กล่าวว่า อุตสาหกรรมการผลิตเซรามิกในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้เติบโตอย่างรวดเร็ว และกลายเป็นหนึ่งในภูมิภาคที่กำลังพัฒนามากที่สุดในโลก สำหรับประเทศเวียดนาม มีกำลังการผลิตกระเบื้องเซรามิกในปัจจุบันสูงถึง 839 ล้านตารางเมตร/ปี ผลิตภัณฑ์สุขภัณฑ์อยู่ที่จำนวน 26.6 ล้านชิ้น/ปี รวมถึงเครื่องใช้บนโต๊ะอาหาร กระเบื้องอิฐและมุงหลังคา และผลิตภัณฑ์เซรามิกอื่นๆ เป็นต้น