"ภูมิธรรม" ถกรัฐมนตรีมาเลเซีย ดันธุรกิจแฟรนไชส์ สร้างมูลค่าการค้า 2 ประเทศ

12 ก.ค. 2567 | 05:30 น.
อัพเดตล่าสุด :12 ก.ค. 2567 | 05:43 น.

"ภูมิธรรม" หารือ รมว.กระทรวงการพัฒนาผู้ประกอบการฯ มาเลเซีย เร่งผลักดันความร่วมมือธุรกิจแฟรนไชส์ทั้งสองประเทศ พร้อมจัดส่งผู้เชี่ยวชาญร่วมทำ Workshop และ Business Matching ระหว่างกัน และดันมูลค่าการค้าไทย-มาเลเซียให้เติบโต

นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยหลังหารือกับ นายดาตุก อีวอน เบเนดิก รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาผู้ประกอบการและการสหกรณ์มาเลเซีย ว่า มาเลเซียเป็นตลาดที่มีศักยภาพในการขยายธุรกิจของไทย โดยชาวมาเลเซียที่เดินทางมาท่องเที่ยวในประเทศไทยต่อปีมีจำนวนมากกว่า 3 ล้านคน

จึงทำให้ชาวมาเลเซียมีความคุ้นเคยและนิยมชมชอบสินค้าและบริการของไทย โดยเฉพาะอาหารไทยและบริการนวดแผนไทย ซึ่งเอื้อต่อการขยายธุรกิจแฟรนไชส์ไทยในมาเลเซีย 

นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์

ล่าสุดได้หารือแนวทางความร่วมมือเพื่อส่งเสริมธุรกิจ SME โดยเฉพาะอย่างยิ่งธุรกิจ แฟรนไชส์ซึ่งเป็นธุรกิจสำคัญที่สร้างมูลค่าทางเศรษฐกิจให้กับประเทศทั้งสอง ซึ่งมีผู้ประกอบการ SME จำนวนมาก 

ทั้งนี้ ได้มอบหมายให้ปลัดกระทรวงพาณิชย์ และอธิบดีกรมพัฒนาธุรกิจการค้า ประสานความร่วมมือกับทูตมาเลเซีย เพื่อส่งเสริมธุรกิจแฟรนไชส์อย่างเป็นรูปธรรม โดยจะเริ่มจากการจัดกิจกรรม Workshop สัมมนาที่มีการเชิญผู้เชี่ยวชาญ ของทั้งมาเลเซียและไทย

นายดาตุก อีวอน เบเนดิก รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาผู้ประกอบการและการสหกรณ์มาเลเซีย

รวมถึงให้ความรู้กฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง พร้อมทั้งจัดกิจกรรมจับคู่ธุรกิจระหว่างแฟรนไชส์มาเลเซียและแฟรนไชส์ไทย เพื่อขยายการค้าการลงทุนของธุรกิจแฟรนไชส์ 

โดยปัจจุบันมาเลเซียเป็นประเทศเป็นคู่ค้าอันดับ 1 ของไทยในอาเซียน และอันดับที่ 4 ของไทยในโลก และเป็นคู่ค้าชายแดนอันดับ 1 ของไทย ในปี 2566 การค้ารวมไทย-มาเลเซีย มีมูลค่า 25,118.03 ล้านดอลลาร์

สำหรับในช่วง 5 เดือนแรกของปี 2567 (ม.ค.-พ.ค.) การค้าสองฝ่ายมีมูลค่า 10,787.02 ล้านดอลลาร์ โดยเป็นการส่งออก 5,046.26 ล้านดอลลาร์ และนำเข้า 5,740.76 ล้านดอลลาร์

\"ภูมิธรรม\" ถกรัฐมนตรีมาเลเซีย ดันธุรกิจแฟรนไชส์ สร้างมูลค่าการค้า 2 ประเทศ