“ราชประสงค์” พลังศรัทธาพลิกโฉมย่านธุรกิจสู่แลนด์มาร์คระดับโลก

16 ก.ค. 2567 | 17:05 น.

ย่านราชประสงค์ ใจกลางกรุงเทพมหานคร ได้พลิกโฉมจากย่านธุรกิจทั่วไปสู่แลนด์มาร์คระดับโลกที่ผสานความทันสมัยเข้ากับพลังแห่งศรัทธาอย่างลงตัว

เหตุการณ์สะเทือนขวัญที่มีผู้เสียชีวิตชาวต่างชาติ 6 ราย ภายในห้องพักของโรงแรมหรูในย่านนี้ ไม่เพียงสร้างความสะเทือนใจ แต่ยังเป็นบททดสอบสำคัญสำหรับภาคธุรกิจและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในการยกระดับมาตรการรักษาความปลอดภัยและการดูแลนักท่องเที่ยว

หากพูดถึงความคึกคักทางเศรษฐกิจของย่านนี้ สะท้อนได้จาก ตึกสูงระฟ้า ห้างสรรพสินค้าหรูในใจกลางกรุงเทพฯ เเถมยังมีสถานที่หนึ่งที่ดึงดูดผู้คนนับล้านทุกปี ไม่ใช่ด้วยความทันสมัย แต่ด้วยพลังแห่งความศรัทธา นั่นคือ พระพรหมเอราวัณ ย่านราชประสงค์

ปรากฏการณ์ที่น่าทึ่งคือ มีผู้คนมากกว่า 1 ล้านคนต่อปีที่เดินทางมาสักการะพระพรหมเอราวัณ เพียงองค์เดียว ส่งผลให้ ย่านราชประสงค์ กลายเป็น "แลนด์มาร์คสายมู" ที่โด่งดังไปทั่วโลก

แต่นี่ไม่ใช่แค่เรื่องของความเชื่อเท่านั้น แต่เป็นจุดเริ่มต้นของการขับเคลื่อนเศรษฐกิจครั้งใหญ่ธุรกิจในย่านนี้ ไม่ว่าจะเป็นร้านค้า ศูนย์การค้า โรงแรม และร้านอาหาร ได้รับอานิสงส์จากกระแสความศรัทธานี้ โดยเฉพาะจากนักท่องเที่ยวต่างชาติ 5 อันดับแรก ได้แก่ จีน สิงคโปร์ ฮ่องกง ไต้หวัน และชาวตะวันออกกลาง

ในช่วงที่คึกคักที่สุดช่วงปี 2562 ย่านราชประสงค์ เปิดรับนักท่องเที่ยวมากถึง 600,000 คนต่อวัน และบนสกายวอล์กมีผู้คนสัญจรไปมาถึง 100,000-150,000 คนต่อวัน

ราชประสงค์ ถือเป็นปรากฏการณ์ใหญ่ที่เรียกว่า "การท่องเที่ยวมูเตลู" หรือ "การท่องเที่ยวเชิงศรัทธา" ซึ่งกำลังเป็นที่นิยมไปทั่วโลก ซึ่งนอกจากความศักดิ์สิทธิ์ที่มานำสู่พลังศรัทธาเเล้ว

จากข้อมูล Future Market Insight 2023 คาดการณ์ว่า การท่องเที่ยวเชิงศรัทธาทั่วโลกจะเติบโตแบบก้าวกระโดด โดยจะมีมูลค่าสูงถึง 40,900 ล้านเหรียญสหรัฐฯ ในปี 2576 เพิ่มขึ้นถึง 3 เท่าในเวลาเพียง 10 ปี

ย่านราชประสงค์ยังเป็นสวรรค์ของนักชิม ด้วยร้านอาหารระดับมิชลินไกด์กว่า 30 ร้าน ทั้งร้านต้นตำรับและสาขาของร้านดังที่เลือกมาเปิดในย่านนี้ นักท่องเที่ยวจึงสามารถสัมผัสได้ทั้งพลังแห่งศรัทธาและรสชาติอาหารระดับโลกในย่านเดียวกัน

ส่วนที่พักปลายปี 2566 ย่านราชประสงค์ ข้อมูลพบว่ามีโรงแรมระดับห้าดาวให้บริการถึง 10 แห่ง และคาดว่าในปี 2567 จะมีอัตราการเข้าพักเฉลี่ยสูงถึง 70% สะท้อนให้เห็นถึงความนิยมของย่านนี้ในหมู่นักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและต่างชาติ

8 องค์เทพ ราชประสงค์

1. พระพิฆเนศ

2. พระตรีมูรติ

3. พระแม่อุมาเทวี

4. พระแม่ลักษมี

5. ท้าวจตุโลกบาล

6. พระพรหม

7. ท้าวอัมรินทราธิราช

8. พระนารายณ์ทรงสุบรรณ