GAC AION พบนายกฯ ลุยตั้งฐานผลิต EV ในไทย ลุ้นข่าวดีปีหน้ามาอีกค่าย

18 ก.ค. 2567 | 09:50 น.
อัพเดตล่าสุด :18 ก.ค. 2567 | 09:54 น.

เจิง ชิ่งหง ประธานกรรมการบริษัท GAC Group แบรนด์ GAC AION เข้าเยี่ยมคารวะนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี เพื่อการหารือกระชับความร่วมมือด้านการลงทุนในประเทศไทย

วันนี้ (18 กรกฎาคม 2567) ที่ทำเนียบรัฐบาล นายเจิง ชิ่งหง ประธานกรรมการบริษัท GAC Group ซึ่งเป็นหนึ่งบริษัทผู้ผลิตในค่ายรถยนต์พลังงานไฟฟ้า หรือ อีวี (EV) จากประเทศจีน แบรนด์ GAC AION ซึ่งบริหารงานโดย บริษัท ไอออน ออโตโมบิล แมนูแฟคเจอริ่ง (ประเทศไทย) จำกัด ได้เข้าเยี่ยมคารวะนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี เพื่อการหารือกระชับความร่วมมือด้านการลงทุนในประเทศไทย

นางรัดเกล้า อินทวงศ์ สุวรรณคีรี รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า นายกรัฐมนตรี ยินดีกับการเปิดโรงงานผลิตรถยนต์ไฟฟ้าแห่งใหม่ของ GAC Aion ที่จัดขึ้นเมื่อวานนี้ (17 กรกฎาคม 2567) ณ จังหวัดระยอง และขอบคุณที่ตัดสินใจเลือกประเทศไทยเป็นฐานการผลิตรถยนต์ไฟฟ้า ซึ่งถือเป็นการตั้งฐานการผลิตรถยนต์ไฟฟ้าแห่งแรกในต่างประเทศของบริษัทฯ 
 


โดยไทยมีความพร้อม ทั้งในด้านเครือข่าย Supply Chain ศักยภาพของบุคลากร ประสิทธิภาพของระบบนิเวศทางการผลิต รวมทั้งเชิญชวนให้บริษัทฯ จัดซื้อชิ้นส่วนต่าง ๆ จากในไทย เพื่อช่วยพัฒนา Supplier ไทย เพื่อยกระดับขีดความสามารถสู่ Global Supply Chain ของอุตสาหกรรมยานยนต์ไฟฟ้าของโลก 

พร้อมทั้งขอให้พิจารณาจัดตั้งศูนย์วิจัยและพัฒนา และสำนักงานภูมิภาค (Regional Headquarters) ในไทยด้วย ซึ่งทางสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (BOI) พร้อมเป็นสื่อกลางในการประสานงานร่วมกันอย่างต่อเนื่อง

ทั้งนี้ ประธานบริษัท GAC Group ยืนยันความพร้อมสำหรับการดำเนินงานในไทย หลังบริษัทฯ เลือกประเทศไทยเป็นตลาดแรกที่เปิดตัวในการตั้งฐานการผลิตรถยนต์แห่งแรกในต่างประเทศ โดยตั้งเป้าหมายให้ไทยเป็นฐานการผลิตในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ และส่งออกทั่วโลก พร้อมขอบคุณการสนับสนุนจากหน่วยงานของไทยที่ช่วยอำนวยความสะดวกทางด้านการลงทุนมาอย่างต่อเนื่อง ทำให้ขณะนี้ได้เริ่มไลน์การผลิตอย่างเป็นทางการเรียบร้อยแล้ว 

อย่างไรก็ตามทั้งสองฝ่ายเห็นพ้องที่จะยกระดับห่วงโซ่อุปทานของอุตสาหกรรมยานยนต์ไฟฟ้าในไทย โดยนายกรัฐมนตรีเน้นย้ำว่า รัฐบาลพร้อมสร้างสภาพแวดล้อมที่ดีทางธุรกิจเพื่อให้ไทยเป็นฐานที่มั่นที่สำคัญ เพื่อให้นักลงทุนมีความสุข มีความสำเร็จ ได้รับความเป็นธรรมต่อการประกอบธุรกิจในประเทศไทย 

ขณะเดียวกันต้องคำนึงความต้องการของผู้บริโภคที่สอดคล้องกับสภาพการณ์ทางเศรษฐกิจในปัจจุบันด้วย ซึ่งรัฐบาลพร้อมอำนวยความสะดวกทั้งด้านโครงสร้างสาธารณูปโภคพื้นฐาน สาธารณูปโภคท่าเรือ ตลอดจนพัฒนาศักยภาพของพื้นที่ และบุคลากรไทยให้สามารถใช้เทคโนโลยีขั้นสูง Upskill & Reskill ทั้งในระดับวิศวกรรม และสายอาชีพ 

โดยบริษัทฯ ยินดีที่จะส่งเสริมการจัดตั้งศูนย์วิจัยและพัฒนาผลิตภัณฑ์ (R&D) ในไทย พร้อมที่จะทำงานต่อเนื่องร่วมกับ BOI โดยคำนึงถึงความต้องการของ Supply Chain ในตลาด รวมทั้งมุ่งมั่นที่จะดำเนินธุรกิจด้วยการพัฒนาอย่างยั่งยืนและรับผิดชอบต่อผู้บริโภค

นายนฤตม์ เทอดสถีรศักดิ์ เลขาธิการคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (บีโอไอ) กล่าวว่า ขณะนี้ GAC AION ได้เปิดโรงงานประกอบรถยนต์พลังงานไฟฟ้า หรือ อีวี (EV) ในประเทศไทย เมื่อวันที่ 17 กรกฎาคม 2567 โดยตั้งอยู่ในนิคมอุตสาหกรรมอมตะซิตี้ จังหวัดระยอง ภายในเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก หรือ EEC มีพื้นที่รวม 85,000 ตารางเมตร มีกำลังการผลิต สูงสุด 5 หมื่นคันต่อปี โรงงานมีเงินลงทุนประมาณ 2,300 ล้านบาท

ทั้งนี้ในปัจจุบันมีค่ายรถยนต์ EV ได้ลงทุนตั้งโรงงานการผลิตรถยนต์ในไทยแล้ว 2 ราย เริ่มต้นจาก BYD เป็นเจ้าแรก มีกำลังการผลิตขนาดใหญ่ และ GAC AION เป็นรายที่สอง ส่วนในช่วงต่อไป จะมีค่ายรถยนต์ของจีนอีกราย คือ ฉางอัน (Changan) จะเปิดโรงงานผลิตในช่วงต้นปี 2568 มีกำลังการผลิต BEV และ PHEV รวมกัน ประมาณ 1 แสนคันต่อปี

“บริษัทผู้ผลิตรถยนต์ EV เหล่านี้ ได้ดำเนินการตามเงื่อนไขภายใต้มาตรการส่งเสริมยานยนต์ไฟฟ้า EV 3.0 โดยต้องตั้งฐานการผลิตในประเทศไทย ซึ่งปี 2567 นี้จะเป็นปีแรกที่ค่ายที่ตั้งโรงงานจะผลิตรถยนต์ชดเชยตามเงื่อนไขด้วย” นายนฤตม์ ระบุ