“ท๊อป จิรายุส” แนะไทยถอดกลยุทธ์จีน-เวียดนาม ปรับตัวรับเทรนด์เศรษฐกิจโลก

25 ก.ค. 2567 | 08:42 น.
อัพเดตล่าสุด :25 ก.ค. 2567 | 08:49 น.

"ท๊อป จิรายุส" เผยเทรนด์เศรษฐกิจโลกจากเวทีประชุมประจำปี Summer Davos 2024 ระบุอาเซียนจะรวมตลาดดิจิทัลเป็นหนึ่งเดียว ดูดเงินลงทุนกว่า 2 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐ แนะไทยเตรียมพร้อมรับมือการเปลี่ยนแปลง เร่งเข้าร่วม DEF พร้อมปรับกลยุทธ์ตามจีนและเวียดนามอย่างเร่งด่วน

นายจิรายุส ทรัพย์ศรีโสภา ผู้ก่อตั้งและประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท บิทคับ แคปปิตอล กรุ๊ป โฮลดิ้งส์ จำกัด ได้เปิดเผยข้อมูลสำคัญจากการเข้าร่วมประชุม Annual Meeting of the New Champions 2024 หรือ Summer Davos ณ เมืองต้าเหลียน สาธารณรัฐประชาชนจีน โดยมีประเด็นสำคัญที่คนไทยควรทราบเพื่อเตรียมพร้อมรับมือกับการเปลี่ยนแปลงทางเศรษฐกิจโลก

ประเด็นแรกที่น่าสนใจคือ การเตรียมประกาศข้อตกลงเศรษฐกิจดิจิทัลอาเซียน หรือ DEFA (Digital Economy Framework Agreement) ในปี 2025 ซึ่งจะรวมตลาดดิจิทัลของประเทศสมาชิกอาเซียนให้เป็นหนึ่งเดียว ครอบคลุมประชากรกว่า 600 ล้านคน คาดว่าจะดึงดูดเงินลงทุนเข้าสู่ภูมิภาคกว่า 2 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐ โดยเน้นการเชื่อมโยงใน 3 ด้านหลัก ได้แก่ การชำระเงิน สินค้าและบริการ และการเคลื่อนย้ายแรงงาน ซึ่งจะส่งผลให้อาเซียนกลายเป็นภูมิภาคที่มีขนาดเศรษฐกิจใหญ่เป็นอันดับ 4 ของโลก

“ท๊อป จิรายุส” แนะไทยถอดกลยุทธ์จีน-เวียดนาม ปรับตัวรับเทรนด์เศรษฐกิจโลก

นายจิรายุส ยังชี้ให้เห็นถึงแนวโน้มการเปลี่ยนแปลงจาก Globalization สู่ Regionalization ซึ่งเป็นโอกาสสำคัญสำหรับประเทศขนาดเล็กในการรวมกลุ่มเพื่อสร้างอำนาจต่อรองในเวทีโลก โดยอาเซียนถือเป็นตัวอย่างที่ดีของการรวมกลุ่มผ่านข้อตกลง DEFA

ในส่วนของประเทศจีน แม้จะเผชิญกับความท้าทายจากการแยกตัวทางเศรษฐกิจระหว่างตะวันตกและตะวันออก แต่ยังคงมีบทบาทสำคัญในเศรษฐกิจโลก โดยคาดการณ์การเติบโตที่ 5.3% ในปีนี้ ซึ่งจะส่งผลกระทบต่อ GDP โลกถึง 18%   นายหลี่ เฉียง นายกรัฐมนตรี ได้นำเสนอ 5 กลยุทธ์ขับเคลื่อนเศรษฐกิจจีน ซึ่งครอบคลุมทั้งการพัฒนาดิจิทัล การพัฒนาสีเขียว การเปิดกว้างเพื่อความร่วมมือ และการเติบโตแบบมีส่วนร่วม

ที่น่าสนใจไม่แพ้กันคือการก้าวขึ้นมาเป็นผู้นำด้านเศรษฐกิจในอาเซียนของเวียดนาม ซึ่งคาดการณ์การเติบโตถึง 6% ในปี 2024 โดยเน้นการพัฒนาด้านดิจิทัลและเทคโนโลยี นอกจากนี้ เวียดนามยังประสบความสำเร็จในการผลิตข้าวคุณภาพสูงที่ปล่อยมีเทนต่ำ ซึ่งอาจส่งผลกระทบต่อการส่งออกข้าวของไทยในอนาคต

สำหรับประเทศไทยจำเป็นต้องเตรียมพร้อมรับมือกับการเปลี่ยนแปลงที่กำลังจะเกิดขึ้น โดยเร่งเตรียมความพร้อมเข้าร่วม DEFA และเจรจาเพื่อผลประโยชน์สูงสุดของประเทศ พัฒนาทรัพยากรมนุษย์ให้มีทักษะสอดคล้องกับทิศทางของโลก รวมถึงยกระดับกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม และกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมให้เป็นกระทรวงเกรด A เพื่อรับมือกับการเปลี่ยนแปลงด้านเทคโนโลยีและสิ่งแวดล้อมอย่างจริงจัง

นายจิรายุส  ยังเสนอแนะให้ประเทศไทยพิจารณากลยุทธ์ของจีนและเวียดนามมาปรับใช้อย่างเร่งด่วน โดยเฉพาะการแก้ไขปัญหาหนี้สินครัวเรือนและหนี้สินรัฐบาล การเตรียมความพร้อมสำหรับสังคมผู้สูงอายุ และการสร้างการเติบโตแบบมีส่วนร่วม เพื่อให้ประเทศไทยสามารถรับมือกับความท้าทายในอนาคตและก้าวสู่การเป็นประเทศที่มีความเข้มแข็งทั้งทางเศรษฐกิจและสังคม พร้อมที่จะแข่งขันในเวทีโลกได้อย่างมีประสิทธิภาพ