ท๊อป จิรายุส มองกำกับดูแลความท้าทาย โทเคนเป็นสินทรัพย์โลกความเป็นจริง

26 เม.ย. 2567 | 11:01 น.

ท๊อป จิรายุส ระบุความท้าทายสำคัญการผลักดันโทเคนให้กลายเป็นสินทรัพย์โลกความเป็นจริงได้ คือ ระเบียบและข้อบังคับการกำกับดูแลเกี่ยวกับสินทรัพย์ดิจิทัลประเภทโทเคน ชี้นักธุรกิจและนักลงทุนต้องติดตามกฎระเบียบ พร้อมปรับกลยุทธ์ให้ทันตามกฎหมาย

นายจิรายุส ทรัพย์ศรีโสภา ผู้ก่อตั้ง และประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท บิทคับ แคปปิตอล กรุ๊ป โฮลดิ้งส์ จำกัด ร่วมเวทีเสวนา “Real World Asset Tokenization: Next Generation of Markets” ในงาน Southeast Asia Blockchain Week 2024 (SEABW 2024) งานด้านบล็อกเชนสุดยิ่งใหญ่ระดับภูมิภาค เพื่อนำเสนอมุมมองเกี่ยวกับอนาคตของโทเคน รวมการใช้งานและความท้าทายต่าง ๆ

ท๊อป จิรายุส มองกำกับดูแลความท้าทาย โทเคนเป็นสินทรัพย์โลกความเป็นจริง

โดยมี Eli Cohen (Centrifuge), Jeremy Ng (OpenEden), Jitendra Jaitawat (Helix), and Gerelmaa Georgina Batchuluun (ORDA) ร่วมเวทีเสวนานี้ด้วย

นายจิรายุส ทรัพย์ศรีโสภา เผยมุมมองในการกำกับดูแลโทเคนว่า “ความท้าทายหนึ่งที่สำคัญของการผลักดันโทเคนให้กลายเป็นสินทรัพย์ของโลกความเป็นจริงได้ คือระเบียบและข้อบังคับในการกำกับดูแลเกี่ยวกับสินทรัพย์ดิจิทัลประเภทโทเคนในแต่ละประเทศหรือภูมิภาคนั้นมีความแตกต่างกัน อีกทั้งยังมีการอัพเดตหรือปรับเปลี่ยนใหม่อยู่เสมอ

ดังนั้นนักธุรกิจและนักลงทุนต้องติดตามกฎระเบียบที่เกี่ยวข้องและคอยปรับกลยุทธ์ให้ทันตามกฎหมาย รวมทั้งการสร้างมาตรฐานกลางและการมีแนวปฏิบัติที่ดีจะช่วยส่งเสริมให้เกิดการใช้งานร่วมกัน ลดความซับซ้อน และอำนวยความสะดวกในการใช้งานโทเคนให้แพร่หลาย

นอกจากนี้ โทเคนยังสามารถนำไปใช้กับการลงทุนที่ยั่งยืน (Sustainable investing) และแนวคิด ESG ได้ด้วย โดยนำโทเคนเข้าไปใช้จัดการสินทรัพย์ให้เกิดความโปร่งใส ซึ่งช่วยให้นักลงทุนสามารถตัดสินใจอย่างมีเหตุผลในการลงทุนที่สอดคล้องกับค่านิยมและเป้าหมายทางด้านความยั่งยืน”

 

 

 

“การให้ความสำคัญกับการทำให้โทเคนกลายเป็นสินทรัพย์ในโลกความเป็นจริงได้ของงาน SEA Blockchain Week 2024 นี้ ยิ่งตอกย้ำบทบาทสำคัญของเทคโนโลยีบล็อกเชนในการมีส่วนร่วมกำหนดทิศทางอนาคตของโลก ซึ่งไม่เพียงแต่การขับเคลื่อนนวัตกรรมใหม่ ๆ หรือการให้บริการทางการเงินเท่านั้น แต่ยังเกี่ยวข้องกับความยั่งยืนและการส่งอิทธิพลต่อเศรษฐกิจโลกอีกด้วย” นายจิรายุส กล่าว