ทีมนายกฯ การันตีแอป “ทางรัฐ” ดีสุดแจกเงินดิจิทัล “เป๋าตัง” มีประโยชน์แอบแฝง

30 ก.ค. 2567 | 02:03 น.
อัพเดตล่าสุด :30 ก.ค. 2567 | 02:15 น.

คณะทำงานนายกฯ การันตีข้อดีลงทะเบียนดิจิทัลวอลเล็ต ผ่านแอป “ทางรัฐ” ปูทางสู่ E-Government ปลอดภัย เสมือนติดต่อหน่วยงานราชการได้ทั้งหมด รับ เป๋าตัง ไม่ใช่ของรัฐ เกิดความลักลั่น และมักจะมีประโยชน์แอบแฝง

นายศุภกร คงสมจิตต์ คณะทำงานของนายกรัฐมนตรี ด้านการลงทุนระหว่างประเทศ เปิดเผยถึงกรณีที่รัฐบาล เลือกใช้แอปพลิเคชัน “ทางรัฐ” เพื่อลงทะเบียนรับสิทธิเงินดิจิทัล 10,000 บาท ตามนโยบายเติมเงินดิจิทัล ผ่าน Digital Wallet ซึ่งจะเริ่มต้นในวันที่ 1 สิงหาคม 2567 นี้ ว่า แอปพลิเคชันดังกล่าว จะมีมากกว่าดิจิทัลวอลเล็ต ซึ่งสามารถนำไปสู่ E-Government ได้ ประชาชนสามารถใช้บริการต่าง ๆ ภายในแอปพลิเคชันได้ ทั้งการจะทะเบียน ย้ายบ้าน ขอมิเตอร์น้ำ หรือมิเตอร์ไฟ ซึ่งทั้งหมด จะสามารถนำมาทำแบบออนไลน์ได้ทั้งหมด 

ทั้งนี้เชื่อว่าช่วยให้สามารถลดค่าใช้จ่าย ค่าเสียเวลาที่ประชาชนไปติดต่อกับหน่วยงานราชการ และลดการเตรียมเอกสารต่าง ๆ ซึ่งการใช้บริการของประชาชน จะทำให้รัฐบาลมีข้อมูล และสามารถออกนโยบาย ให้ตรงเป้าหมายได้มากยิ่งขึ้น ทั้งค่ารถโดยสาร ค่ารักษาพยาบาล หรือแม้แต่ทุนการศึกษา เพราะรัฐบาล ได้มีข้อมูลพร้อมไว้แล้ว รวมถึงยังสามารถตรวจจับผู้ที่ทุจริต หรือผู้ที่ใช้ไม่ตรงวัตถุประสงค์ด้วย เพราะจะมีการเก็บหลักฐานไว้ทั้งหมด ผ่าน Blockchain-based log

 

นายศุภกร คงสมจิตต์ คณะทำงานของนายกรัฐมนตรี ด้านการลงทุนระหว่างประเทศ

ส่วนการยืนยันตัวตนบนแอปพลิเคชัน และการรักษาความปลอดภัยนั้น นายศุภกร อธิบายว่า การยืนยันตัวตนบนแอปพลิเคชันนี้ จะเป็นการยืนยันตัวตนระดับสูงที่สุดตามกฎหมาย และมาตรฐานการพิสูจน์ และยืนยันตัวตนทางดิจิทัล ทำให้การทำธุรกรรมบนแอปพลิเคชัน “ทางรัฐ” เสมือนการไปติดต่อกับเจ้าหน้าที่ และไม่มีแอปพลิเคชันใดในไทย ที่มีผู้ยืนยันตัวตนหลัก 40-50 ล้านคนได้มากขนาดนี้มาก่อน

ขณะที่ปัญหาที่ผ่านมาที่รัฐบาลไม่สามารถผลิตแอพลิเคชันในลักษณะนี้ได้ว่า เนื่องจาก แอพลิเคชันในอดีต ไม่สามารถเป็นไปตามเงื่อนไขกฎหมายได้ทั้งหมด ได้แก่ แอปพลิเคชันไม่ใช่ของรัฐ เช่น “เป๋าตัง” ซึ่งตามกฎหมายแล้ว ไม่ถือว่าสูงที่สุด เกิดความลักลั่น และมักจะมีประโยชน์แอบแฝง เช่น ขายสลากออนไลน์ ขายประกัน ขายทอง โดยใช้นโยบายของรัฐ แต่ไม่ยั่งยืนสำหรับคนไทย

ดังนั้นหากจะนำข้อมูลมาประมวลผลต่อ ก็มีข้อต่อรอง เรียกร้องได้ หรือแอพลิเคชันบางชนิด เช่น หมอพร้อม, ThaiID ก็ไม่ได้รับอำนาจให้ทำธุรกรรมได้มากกว่าของหน่วยงาน แต่แอพลิเคชัน "ทางรัฐ" มีอำนาจตามกฎหมาย ให้เป็นผู้ทำ E-Government ได้

"การใช้แอปทางรัฐ ของรัฐบาล จะเป็นการนำศักยภาพโครงสร้างพื้นฐานด้านดิจิทัล หรือ Digital Infrastructure เหล่านี้มาพัฒนา ทำให้ดิจิทัลวอลเล็ต เป็นถนนไปสู่ Digital Valley ได้ในอนาคต" นายศุภกร ระบุ