ครม.เคาะกฎหมายด่วนโทลล์เวย์ วิ่งเร็วสูงสุดไม่เกิน 100 กม./ชม.

06 ส.ค. 2567 | 07:44 น.
อัพเดตล่าสุด :06 ส.ค. 2567 | 07:48 น.

ครม. อนุมัติหลักการร่างหมาย กำหนดอัตราความเร็วของรถยนต์ที่วิ่งบนทางด่วนโทลล์เวย์ ดินแดง – อนุสรณ์สถาน วิ่งเร็วสูงสุดไม่เกิน 100 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ส่วนรถที่อยู่ในช่องขวาสุด ต้องใช้ความเร็วไม่ต่ำกว่า 90 กม./ชม.

วันนี้ (6 สิงหาคม 2567) ที่ทำเนียบรัฐบาล นางรัดเกล้า อินทวงศ์ สุวรรณคีรี รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) มีมติอนุมัติหลักการร่างกฎกระทรวงกำหนดอัตราความเร็วของยานพาหนะบนทางหลวงสัมปทาน พ.ศ. .... ตามที่ กระทรวงคมนาคม เสนอ โดยปรับอัตราความเร็วของรถยนต์ ที่วิ่งบนทางยกระดับดินแดง – อนุสรณ์สถาน หรือ โทลล์เวย์ ใหม่ให้สามารถทำความเร็วได้มากขึ้นกว่าเดิม

สำหรับร่างกฎกระทรวงฯ มีสาระสำคัญเป็นการกำหนดอัตราความเร็วของยานพาหนะบนทางหลวงสัมปทานหมายเลข 31 สายทางยกระดับดินแดง – อนุสรณ์สถาน ตามประเภทของยานพาหนะ ดังนี้ 

1. รถบรรทุกที่มีน้ำหนักรถเกิน 2,200 กิโลกรัม หรือรถบรรทุกคนโดยสารที่มีที่นั่งคนโดยสารเกิน 15 คน ให้ใช้อัตราความเร็วไม่เกิน 80 กิโลเมตรต่อชั่วโมง (ปัจจุบัน ใช้อัตราความเร็วไม่เกิน 60 กิโลเมตรต่อชั่วโมง)

2. รถขณะที่ลากจูงรถอื่น หรือรถยนต์สี่ล้อเล็ก ให้ใช้อัตราความเร็วไม่เกิน 65 กิโลเมตรต่อชั่วโมง (ปัจจุบัน ใช้อัตราความเร็วไม่เกิน 45 กิโลเมตรต่อชั่วโมง) 

3. รถโรงเรียนหรือรถรับส่งนักเรียน ให้ใช้อัตราความเร็วไม่เกิน 80 กิโลเมตรต่อชั่วโมง (ปัจจุบัน ใช้อัตราความเร็วไม่เกิน 60 กิโลเมตรต่อชั่วโมง)

4. รถอื่นนอกจากข้อ 1-3 ให้ใช้อัตราความเร็วไม่เกิน 100 กิโลเมตรต่อชั่วโมง (ปัจจุบัน ใช้อัตราความเร็วไม่เกิน 80 กิโลเมตรต่อชั่วโมง)

ขณะเดียวกันยัง กำหนดให้รถที่อยู่ในช่องเดินรถช่องขวาสุด ต้องใช้ความเร็วไม่ต่ำกว่า 90 กิโลเมตรต่อชั่วโมง เว้นแต่กรณีช่องเดินรถนั้นมีข้อจำกัดด้านการจราจรหรือทัศนวิสัย มีสิ่งกีดขวาง หรือมีเหตุขัดข้องอื่น (ปัจจุบัน ไม่มีกำหนดไว้ในกฎกระทรวงกำหนดอัตราความเร็วสำหรับการขับรถในทางเดินรถ พ.ศ. 2564)

ทั้งนี้ในขั้นตอนต่อไปหลังจากผ่านการเห็นชอบจากครม.แล้ว ให้กระทรวงคมนาคม ส่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณา แล้วดำเนินการต่อไปได้ โดยให้รับความเห็นของสำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) ไปพิจารณาดำเนินการต่อไป โดย สศช. มีความเห็นเพิ่มเติมบางประการดังนี้

กรมทางหลวงควรประสานผู้ได้รับสัมปทานจัดให้มีเครื่องหมายจราจรการติดตั้งป้ายสัญญาณเตือนในเส้นทางช่วงที่กำหนดความเร็วตามร่างกฎกระทรวงกำหนดอัตราความเร็วของยานพาหนะบนทางหลวงสัมปทานพ.ศ. .... และกรมทางหลวง กรมทางหลวงชนบท และการทางพิเศษแห่งประเทศไทยควรติดตามและประเมินผลการบังคับใช้กฎกระทรวงกำหนดอัตราความเร็วสำหรับการขับรถในทางเดินรถ พ.ศ. 2564 ในส่วนของเส้นทางนำร่องด้วย