"สพธอ." หนุนธุรกิจกรรมอออนไลน์ สร้างสังคมดิจิทัลเพิ่มมูลค่าเศรษฐกิจ

07 ส.ค. 2567 | 07:36 น.
อัพเดตล่าสุด :07 ส.ค. 2567 | 07:36 น.

"สพธอ." หนุนธุรกิจกรรมอออนไลน์ สร้างสังคมดิจิทัลเพิ่มมูลค่าเศรษฐกิจ มุ่งยกระดับความสามารถในการแข่งขันของประเทศ ล่าสุดรุกเดินหน้าโครงการจุดประกายความคิด พิชิตภัยไซเบอร์

ดร.ชัยชนะ มิตรพันธ์ ผู้อำนวยการสำนักงานพัฒนาธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์ (สพธอ.) เปิดเผยว่า ได้ดำเนินการส่งเสริมและสนับสนุนให้คนไทยทำธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์อย่างมั่นใจและปลอดภัย เพื่อสร้างสังคมดิจิทัล เพิ่มมูลค่าทางเศรษฐกิจและยกระดับความสามารถในการแข่งขันของประเทศ

ทั้งนี้ โดยการดำเนินการผ่านงานโครงการจุดประกายความคิด พิชิตภัยไซเบอร์ ภายใต้หัวข้อสร้างสรรค์โลกดิจิทัลปลอดภัย ร่วมเตือนภัยไซเบอร์ ซึ่งเปิดพื้นที่ให้กับนักเรียน นักศึกษา และประชาชนทั่วไป ในการสร้างสรรค์ออกแบบ 

และนำเสนอสื่อประชาสัมพันธ์ที่เกี่ยวกับความปลอดภัยบนโลกออนไลน์ในรูปแบบต่าง ๆ เพื่อก้าวสู่การเป็นพลเมืองดิจิทัลที่มีคุณภาพของสังคม

"สพธอ." หนุนธุรกิจกรรมอออนไลน์ สร้างสังคมดิจิทัลเพิ่มมูลค่าเศรษฐกิจ

ปัจจุบันธุรกรรมทางออนไลน์มีความสำคัญอย่างมากในยุคเศรษฐกิจดิจิทัล จากสถิติการรับแจ้งเรื่องร้องเรียนในปี 2566 พบว่ามีจำนวนการติดต่อศูนย์ช่วยเหลือและจัดการปัญหาออนไลน์ 1212 ETDA จำนวน 60,178 เรื่อง โดยปัญหาซื้อขายออนไลน์สูงเป็นอันดับต้น

สำหรับการดำเนินการดังกล่าวถือเป็นหนึ่งก้าวสำคัญของเอ้ตด้าที่ร่วมสร้างสรรค์แคมเปญและเปิดพื้นที่หรือเวทีในการสร้างสรรค์ออกแบบ และนำเสนอสื่อประชาสัมพันธ์ที่เกี่ยวกับความปลอดภัยบนโลกออนไลน์ในรูปแบบต่าง ๆ
 

โดยมีเป้าหมายเพื่อส่งเสริมให้คนไทยใช้อินเทอร์เน็ตอย่างสร้างสรรค์ และลดความเสี่ยงจากภัยทางออนไลน์ผ่านสื่อประชาสัมพันธ์ ในรูปแบบที่เข้าใจง่ายและทันสมัย มุ่งเน้นให้เกิดการสร้างความตระหนักรู้ และระมัดระวังความเสี่ยงจากภัยออนไลน์ที่อาจจะเกิดขึ้น

รวมถึงมีพื้นที่หรือเวทีในการสร้างสรรค์ออกแบบ และนำเสนอสื่อประชาสัมพันธ์ที่เกี่ยวกับความปลอดภัยบนโลกออนไลน์ในรูปแบบที่น่าสนใจ