ผู้นำภาคธุรกิจไทย วิเคราะห์ผล ยุบพรรคก้าวไกล 

08 ส.ค. 2567 | 00:51 น.
อัพเดตล่าสุด :08 ส.ค. 2567 | 01:03 น.

ประธานสภาอุตสาหกรรมฯ และประธานหอการค้าไทย แสดงความเห็นต่อการยุบพรรคก้าวไกล เตือนผลกระทบต่อนักลงทุนต่างชาติ แต่คาดเศรษฐกิจไทยยังเดินหน้าได้

ผู้นำภาคธุรกิจไทยออกมาแสดงความคิดเห็นต่อคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญในการยุบพรรคก้าวไกล โดยเตือนให้ระมัดระวังผลกระทบต่อความเชื่อมั่นของนักลงทุนต่างชาติ แม้คาดว่าเศรษฐกิจไทยโดยรวมจะยังเดินหน้าได้

นายเกรียงไกร เธียรนุกุล ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย กล่าวว่า การยุบพรรคก้าวไกลอาจส่งผลต่อความเชื่อมั่นของนักลงทุน โดยเฉพาะนักลงทุนจากชาติตะวันตกที่ให้ความสำคัญกับเสถียรภาพทางการเมือง

อย่างไรก็ตาม นักลงทุนญี่ปุ่นอาจเข้าใจสถานการณ์การเมืองไทยมากกว่า นายเกรียงไกรยังเตือนว่าการเปลี่ยนแปลงทางการเมืองอาจทำให้เสียโอกาสในการลงทุนและการพัฒนาประเทศ

ด้านนายสนั่น อังอุบลกุล ประธานกรรมการหอการค้าไทยและสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย ประเมินว่าสถานการณ์น่าจะไม่รุนแรงและคลี่คลายเข้าสู่ภาวะปกติ โดยเชื่อว่าเศรษฐกิจไทยจะยังเดินหน้าได้ตามปกติ และอาจฟื้นตัวในช่วงกลางไตรมาส 4 หากสถานการณ์ปรับตัวดีขึ้น

ประธานสอท. และประธานหอการค้า เน้นย้ำให้ติดตามท่าทีของนักลงทุนต่างชาติและคดีความทางการเมืองอื่นๆ ที่อาจส่งผลต่อความเชื่อมั่น แม้จะยังไม่มีเหตุผลในการปรับลดประมาณการเศรษฐกิจ แต่ก็ควรเฝ้าระวังสถานการณ์อย่างใกล้ชิด เพื่อรักษาความต่อเนื่องในนโยบายและการดึงดูดการลงทุนจากต่างประเทศ