“พิธา”ไม่ทิ้งการเมืองลุยช่วยหาเสียงต่อ 9 สิงหาฯ ส.ส.ส้มย้ายเข้าพรรคใหม่

07 ส.ค. 2567 | 12:43 น.
อัพเดตล่าสุด :07 ส.ค. 2567 | 12:50 น.

“ก้าวไกล”แถลงหลังศาลรัฐธรรมนูญสั่งยุบพรรค 9 ส.ค.ย้ายไปพรรคใหม่ “ชัยธวัช”ชี้ผลคำวินิจฉัยเสี่ยงทำระบอบประชาธิปไตยกลายพันธุ์ “พิธา”ลุยต่อเป็นผู้ช่วยหาเสียงเลือกตั้ง ส.ส.พิษณุโลก-อบจ.ราชบุรี

วันที่ 7 ส.ค. 2567 ที่อาคารอนาคตใหม่ ที่ทำการอดีตพรรคก้าวไกล นายชัยธวัช ตุลาธน อดีต สส.บัญชีรายชื่อ อดีตหัวหน้าพรรคก้าวไกล พร้อมด้วยนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ อดีต สส.บัญชีรายชื่อ อดีตประธานที่ปรึกษาหัวหน้าพรรค พร้อมด้วยแกนนำ สส. เช่น น.ส.ศิริกัญญา ตันสกุล สส.บัญชีรายชื่อ อดีตรองหัวหน้าพรรค พร้อมด้วย สส. และสมาชิกพรรค ร่วมแถลงข่าวภายหลังศาลรัฐธรรมนูญมีมติเอกฉันท์ยุบพรรคก้าวไกล 

นายชัยธวัช กล่าวว่า วันนี้พรรคก้าวไกลถูกยุบ กรรมการบริหารพรรค (กก.บห.) 11 คน ชุดที่ 1-2 ถูกตัดสิทธิทางการเมือง 10 ปี แม้ว่าวันนี้ศาลรัฐธรรมนูญจะมีคำวินิจฉัยเห็นว่า พรรคก้าวไกลกระทำการล้มล้างการปกครองอันมีระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข และกระทำการอันอาจเป็นปฏิปักษ์ต่อระบอบการปกครองก็ตาม

 

"พวกเรา ผม และอดีตกรรมการบริหารพรรคก้าวไกล ขอยืนยันว่า ข้อเท็จจริงและหลักกฎหมายที่ควรจะเป็น เราไม่ได้กระทำผิด ล้มล้างการปกครอง หรือปฏิปักษ์ต่อการปกครองอย่างที่ศาลเห็น

พวกเราเห็นว่า ผลของคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญในวันนี้ สิ่งที่ได้รับผลกระทบ และสำคัญกว่าการดำรงอยู่ของพรรคก้าวไกล และสิทธิทางการเมืองของคณะกรรมการบริหารพรรคคือ คำวินิจฉัยในวันนี้ ส่งผลอย่างสำคัญ เป็นการวางบรรทัดฐานในการตีความรัฐธรรมนูญ และกฎหมายที่อันตราย สุ่มเสี่ยงที่จะกระทบต่อหลักการสำคัญ และคุณค่าพื้นฐานที่ควรจะเป็นของระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุขของพวกเราในอนาคต"

นายชัยธวัช กล่าวว่า ผลของคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญวันนี้ สุ่มเสี่ยงทำให้ระยะยาว ทำให้ระบอบประชาธิปไตยฯของพวกเรา กลายพันธุ์เป็นระบอบอื่นได้ นี่คือนัยสำคัญที่พวกเราเห็นว่าส่งผลกระทบสำคัญยิ่งกว่าการยุบพรรคก้าวไกลเท่านั้น

นายพิธา กล่าวว่า ตนมายืนต่อหน้าพวกท่านด้วยความซาบซึ้งใจ เป็นเกียรติได้รับใช้พี่น้องประชาชน และโอกาสได้ทำงานกับเพื่อนร่วมงานจริง ๆ เป็นเวลา 3-4 ปีของชีวิตที่จะจำไว้อย่างไม่มีวันลืม

ถึงแม้ว่าต้องอำลาในฐานะนักการเมือง ในฐานะผู้แทนราษฎร แต่การเดินทางก็จบ ขณะเดียวกันจะเริ่มต้นในการทำการเมืองฐานะพลเมืองคนหนึ่ง 

นายพิธา กล่าวว่า ไม่ทิ้งประชาชนไปไหน ตราบใดที่ประชาชนไม่ทิ้งผม รวมถึงทำทุกวิถีทางในฐานะพลเมืองคนไทยทำให้บ้านเมืองดีขึ้น และช่วยพาหนะใหม่ของเพื่อน ๆ อดีตพรรคก้าวไกล ตามที่กฎหมายอนุญาตจัดตั้งรัฐบาลที่ดีที่สุดเท่าที่ไทยเคยมีมา

“พี่น้องประชาชนอาจรู้สึกผิดหวัง โกรธ แค้น หรือมีน้ำตา ไม่ว่ากัน วันนี้ 1 วันเรามาเศร้าเสียใจ โมโหได้เต็มที่ พรุ่งนี้เราขีดเส้นต่อหน้า เราจะก้าวข้ามมันไป เราจะไม่ปล่อยให้กัดกินพวกเรา เราจะผลักมัน และระเบิดในคูหาทุกการเลือกตั้งต่อจากนี้ไป” นายพิธา กล่าว

นายพิธา กล่าวอีกว่า พี่น้องประชาชนที่ฟังอยู่ โดยเฉพาะ 2-3 จังหวัด ไม่ต้องรอนาน เพื่อนของตน นายปดิพัทธ์ สันติภาดา เป็นอดีตกรรมการบริหารพรรคที่ไม่ได้ไปต่อ จะมีการเลือกตั้งซ่อม ส.ส.พิษณุโลก ตนในฐานะประชาชนคนหนึ่ง ถูกต้องตามกฎหมาย สามารถเป็นผู้ช่วยหาเสียงเขาได้ รวมถึงนายก อบจ.ราชบุรี เป็น 2 จังหวัดแรก ที่ประชาชนจะใช้พลังที่อาจถูกกัดกร่อนหัวใจอยู่ ไประเบิดพลังในคูหา รวมถึงการเลือกตั้งในปี 2570 ตนไม่ทิ้งพวกคุณแน่นอน 

“อนาคตของผมหลังจากนี้ จะทำงานเพื่อบ้านเมืองต่อไป แม้ไม่ได้อยู่ในสภาและทำเนียบก็สามารถรณรงค์กฎหมายที่เป็นประโยชน์ต่อประชาชนได้ และเสนอแนะท้วงติงในสิ่งที่รัฐบาลทำไม่ถูกได้”

เมื่อถามว่าหากครบ 10 ปีแล้วจะกลับมาเล่นการเมืองใหม่หรือไม่ นายพิธา กล่าวว่า ไม่ได้ไปไหน เสาร์ อาทิตย์นี้เจอกันที่ จ.ราชบุรี แม้เป็นนักการเมืองไม่ได้ แต่เป็นคนพัฒนาการเมืองต่อไปได้

ขณะที่ น.ส.ศิริกัญญา กล่าวว่า พวกเราต้องรับคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญในเรื่องของการยุบพรรคอีกครั้งหนึ่ง คนที่ต้องรับรู้ถึงความรู้สึกเจ็บปวดในครั้งนี้ ไม่พ้นพวกเราที่ถูกวินิจฉัยให้ต้องโดนยุบพรรคเป็นครั้งที่ 2 แล้ว รวมถึงตนด้วย

เรารับรู้ถึงความไม่เป็นธรรมที่เกิดขึ้น รู้สึกร่วมกับทุกคนว่ามีความเจ็บปวดเกิดขึ้น แต่เราก็จะไม่ละทิ้งความฝัน ละทิ้งภารกิจหน้าที่ที่เราได้รับมอบจากประชาชนทุกคน ตราบใดที่ประชาชนยังอยู่เคียงข้างเรา หนุนหลังเราเดินต่อไปข้างหน้า ทำภารกิจเปลี่ยนประเทศนี้ต่อ เราจะเดินหน้าต่อไป และ 9 ส.ค.นี้ พวกเราจะย้ายไปที่บ้านใหม่ด้วยกัน

“ในวันนี้ที่เราถูกยุบ เป็นวันที่สมาชิกพรรคก้าวไกลครบ 1 แสนคนพอดี อยากให้สมาชิกเดิมก้าวไปกับเราด้วย” น.ส.ศิริกัญญา กล่าว

เมื่อผู้สื่อข่าวถามถึงแนวทางในการขับเคลื่อนพรรคใหม่จะเป็นอย่างไร น.ส.ศิริกัญญา กล่าวว่า เรื่องอุดมการณ์ยังคงสืบทอดต่อไปในบ้านหลังใหม่ ส่วนเรื่องวิธีการในการขับเคลื่อนพรรคใหม่ เป็นเรื่องสภาพแวดล้อม สามารถยืดหยุ่นเปลี่ยนแปลงได้ตลอด

ส่วนจะมีการยืดหยุ่นเรื่องการแก้ไขประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 หรือไม่ น.ส.ศิริกัญญา กล่าวว่า อดีต ส.ส.ทุกคนเชื่อว่ามาตรานี้มีปัญหา แต่วิธีการคงต้องไปพูดคุยกันให้ละเอียดมากขึ้น เมื่อไปบ้านหลังใหม่ เพราะคำวินิจฉัยศาลรัฐธรรมนูญไม่ได้บอกว่าห้ามแก้ไข เพียงแต่วิธีการจะต้องมาพูดคุยกันให้มากขึ้น ขณะนี้ยังไม่ได้คิดล่วงหน้าว่าจะมีวิธีการออกจากนิติสงครามอย่างไร และให้เป็นเรื่องของอนาคต