"กลต." เล็งสอบ ZIGA ปมตั้งสำรองขาดทุนเหรียญในงบการเงินเข้าข่ายไม่ถูกต้อง

15 ส.ค. 2567 | 04:06 น.
อัพเดตล่าสุด :15 ส.ค. 2567 | 04:06 น.

"กลต." เล็งสอบ ZIGA ปมตั้งสำรองขาดทุนเหรียญในงบการเงินเข้าข่ายไม่ถูกต้อง หลังเคยชี้แจงต่อตลาดหลักทรัพย์ว่าถูกอดีตกรรมการยักยอกเงิน ระบุรายละเอียดในคำพิพากษาไม่เป็นไปตามที่นายศุภกิจ งามจิตรเจริญ กล่าวอ้าง

สำนักคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (กลต.) ตอบหนังสือผู้สอบถาม ปมขอให้ กลต. ตรวจสอบการดำเนินกิจการของ บมจ. ZIGA Innovation และ บริษัท Wisden group ซึ่งเป็นบริษัทในเครือ 

ในประเด็นที่ บมจ. ZIGA เคยชี้แจงต่อตลาดหลักทรัพย์ว่าถูกอดีตกรรมการยักยอกเงินของบริษัท โดยมี นายศุภกิจ งามจิตรเจริญ ซึ่งในขณะที่ยื่นฟ้อง และชี้แจงต่อตลาดหลักทรัพย์ว่าถูกยักยอก ดำรงตำแหน่งกรรมการผู้มีอำนาจลงนามในบริษัท Wisden group 

และดำรงตำแหน่งประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ. ZIGA Innovation แต่ต่อมา ศาลอาญาธนบุรี ได้มีคำพิพากษายกฟ้องอดีตกรรมการกับพวก 

ซึ่งรายละเอียดในคำพิพากษา ไม่เป็นไปตามที่ นายศุภกิจ งามจิตรเจริญ กล่าวอ้างตามฟ้องว่าอดีตกรรมการได้ทำการยักยอกทองคำจากบ้านของนายศุภกิจ 

โดยทองคำพิพาทดังกล่าว เป็นเงินที่ นายศุภกิจ งามจิตรเจริญ นำเงินจากการขาย Utilities Token ไปซื้อทองคำจากร้านทองชื่อดัง เพื่อนำมาเก็บไว้ที่บ้านไว้ก่อนหน้า

ทั้งนี้ ประเด็นดังกล่าว อาจมีการชี้แจงการตั้งงบสำรองขาดทุนของ บมจ. ZIGA Innovation ที่อาจไม่ถูกต้อง และ อาจขัดแย้งกับการที่ บมจ. ZIGA Innovation ชี้แจงต่อตลาดหลักทรัพย์ว่าถูกยักยอกเงินจากการขาย Utilities Token ในงบการเงินที่ชี้แจงต่อตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย

ในส่วนของรายละเอียดอื่นๆ อยู่ระหว่างการติดตามผลการสอบสวนและพิจารณาของสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ ว่า บมจ. ZIGA Innovation อาจเข้าข่ายการกระทำความผิดตาม พรบ.หลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ หรือไม่