"กนอ." ลั่นไทยพร้อมรับการลงทุนทั่วโลก ดันเศรษฐกิจสู่ความยั่งยืน

16 ส.ค. 2567 | 08:51 น.
อัพเดตล่าสุด :16 ส.ค. 2567 | 09:14 น.

"กนอ" ลั่นไทยพร้อมรับการลงทุนทั่วโลก ดันเศรษฐกิจสู่ความยั่งยืน เผยล่าสุดออกแคมเปญ NOW THAILAND : The Golden Era รุกส่งสัญญาณบอกโอกาสของการลงทุน หลังรัฐบาลมีนโยบายชัดยกระดับขีดความสามารถการแข่งขันประเทศ

นายยุทธศักดิ์ สุภสร ประธานกรรมการ การนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (กนอ.) เปิดเผยว่า ประเทศไทยมีความพร้อมที่จะตอบรับความต้องการของนักลงทุนทั่วโลก โดยกนอ. มุ่งฟื้นฟูและเร่งรัดการลงทุนในประเทศไทย โดยเฉพาะการลงทุนในนิคมอุตสาหกรรม

ทั้งนี้ ล่าสุดได้ดำเนินการผ่านแคมเปญ NOW THAILAND : The Golden Era  ซึ่งเป็นเสมือนสัญญาณบอกให้นักลงทุนทั่วโลกรับรู้ว่า นี่คือโอกาสของการลงทุน โดยรัฐบาลมีนโยบายชัดเจนในการยกระดับขีดความสามารถในการแข่งขันของประเทศ และเร่งรัดการลงทุนในอุตสาหกรรมเป้าหมาย ด้วยมาตรการส่งเสริมการลงทุนที่ครอบคลุมทุกด้าน เพื่อขับเคลื่อนเศรษฐกิจสู่ความยั่งยืนและสอดรับกับกระแสโลก 

ทั้งโครงสร้างพื้นฐานที่ได้มาตรฐานระดับโลก ไม่ว่าจะเป็นโครงการพัฒนาท่าเรืออุตสาหกรรมมาบตาพุด ระยะที่ 3 ที่สามารถรองรับอุตสาหกรรมขนาดใหญ่ และเป็นประตูการค้าสู่ภูมิภาคอาเซียน หรือโครงสร้างพื้นฐานด้านคมนาคมทั้งทางบก ทางน้ำ และทางอากาศ ที่จะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการดำเนินธุรกิจและกระตุ้นเศรษฐกิจของประเทศ  

นอกจากนี้ ในยุคที่การย้ายฐานการลงทุนกำลังเป็นกระแสทั่วโลก กนอ. ได้ดำเนินนโยบายสำหรับการลงทุน ภายใต้คอนเซ็ปต์ We Moved รวมถึงขับเคลื่อนประเทศไทยด้วยกลยุทธ์ ฟื้นการลงทุน หนุนผู้ประกอบการ สร้างความยั่งยืน ด้วยการสร้างบริบทใหม่ที่มุ่งมั่น เพิ่มความทะเยอทะยาน สร้างมาตรฐานใหม่ที่ท้าทายและโปร่งใส เพื่อให้ทุกฝ่ายร่วมกันขับเคลื่อนแผนและนโยบายไปสู่ความสำเร็จ เปิดปฏิบัติการอย่างเต็มกำลัง เพื่อแสดงบทบาทนำของ กนอ. ในการเปลี่ยนความทะเยอทะยานให้เป็นจริงอย่างรวดเร็วและมีประสิทธิภาพ 

"กนอ" ลั่นไทยพร้อมรับการลงทุนทั่วโลก ดันเศรษฐกิจสู่ความยั่งยืน

สำหรับแคมเปญ NOW THAILAND : The Golden Era สะท้อนศักยภาพของ กนอ. ใน 3 มิติ ประกอบด้วย 

  • N: New horizons of Investment - เปิดรับทุกการลงทุน ไม่ว่าจะเป็นอุตสาหกรรมแห่งอนาคตหรือธุรกิจรูปแบบใหม่ 
  • O: Opportunity Unlimited - เปิดโอกาสทางธุรกิจอย่างเต็มที่ ไร้ข้อจำกัด สร้างสภาพแวดล้อมที่เอื้อต่อการเติบโต 
  • W: Wealth-packing Districts - เนรมิตนิคมอุตสาหกรรมให้เป็นศูนย์กลางความมั่งคั่งที่ยั่งยืน สร้างประโยชน์ให้กับทั้งผู้ประกอบการและชุมชนโดยรอบ 

“กนอ. คือผู้ดูแลนิคมฯ ทั่วประเทศ มีข้อมูลครบถ้วน พร้อมให้คำแนะนำเชิงลึกแก่นักลงทุน ช่วยเลือกทำเลที่ตั้งโรงงานในนิคมฯ ที่เหมาะสมที่สุด ตอบโจทย์ทุกความต้องการทางธุรกิจ ซึ่งการลงทุนในนิคมอุตสาหกรรมของ กนอ. ไม่เพียงช่วยประหยัดเวลาและลดความยุ่งยากในการขออนุญาตต่าง ๆ ระบบสาธารณูปโภคครบครัน แต่ยังมาพร้อมสิทธิประโยชน์มากมาย ทำให้ผู้ประกอบการสามารถมุ่งเน้นไปที่การสร้างธุรกิจให้เติบโตได้อย่างเต็มที่” 
 

นายวีริศ อัมระปาล ผู้ว่าการ กนอ. กล่าวว่า วันนี้ กนอ. พร้อมเดินเกมรุกเพื่อดึงดูดการลงทุนจากทั่วโลก และขับเคลื่อนเศรษฐกิจไทยให้เติบโตอย่างยั่งยืน โดยสร้างเครือข่ายนิคมอุตสาหกรรมที่แข็งแกร่ง ครอบคลุม 68 แห่งใน 16 จังหวัด ดึงดูดเม็ดเงินลงทุนสะสมกว่า 17.04 ล้านล้านบาท สร้างงานกว่า 953,630 คน 

"กนอ" ลั่นไทยพร้อมรับการลงทุนทั่วโลก ดันเศรษฐกิจสู่ความยั่งยืน

อย่างไรก็ดี กนอ. ปรับตัวและพัฒนา เพื่อตอบสนองความต้องการของนักลงทุนยุคใหม่ รวมทั้งรองรับการเติบโตของอุตสาหกรรมแห่งอนาคต ซึ่งนอกจากการปรับองค์กรด้วยเทคโนโลยีดิจิทัลไปสู่การพัฒนานิคมอุตสาหกรรมอัจฉริยะ (Smart Industrial Estate and Smart Eco Industrial Estate) แล้ว กนอ. ยังวางกลยุทธ์เชิงรุก เพื่อเร่งรัดให้เกิดการลงทุนในประเทศไทยในระยะเวลา 1-3 ปี ผ่าน 3 กลยุทธ์หลักด้วย คือ 

  • Global Supply Chain: เชื่อมโยงประเทศไทยเข้ากับห่วงโซ่อุปทานระดับโลก ดึงดูดการลงทุนที่มีศักยภาพสูง และสร้างโอกาสในการเติบโตให้กับธุรกิจไทยในตลาดโลก 
  • Competitiveness: เพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันของประเทศไทย มุ่งเน้นการลงทุนในอุตสาหกรรมเป้าหมาย (S-Curve และ New S-Curve) ทั้ง อุตสาหกรรมอิเล็กทรอนิกส์อัจฉริยะ, ยานยนต์สมัยใหม่, การแพทย์ครบวงจร, ดิจิทัล, หุ่นยนต์, อาหารแปรรูป, การบินและโลจิสติกส์, และพลังงานสะอาด เพื่อสร้าง "New Engine of Growth" ขับเคลื่อนเศรษฐกิจไทยในอนาคต 
  • Sustainability: ส่งเสริมการลงทุนที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม สังคม และธรรมาภิบาล (ESG) สร้างความสมดุลระหว่างการพัฒนาเศรษฐกิจและการรักษาสิ่งแวดล้อม เพื่อการเติบโตที่ยั่งยืน 

“กนอ. จะเป็นพันธมิตรที่แข็งแกร่งของนักลงทุน ด้วยพื้นที่นิคมอุตสาหกรรมรวม 190,212 ไร่ โดยขณะนี้ยังมีพื้นที่คงเหลือสำหรับขายหรือให้เช่าเพื่อรองรับการลงทุนประมาณ 20,341 ไร่ มีระบบสาธารณูปโภคที่ครบครัน และมาตรฐานความปลอดภัยระดับโลก กนอ. จะเป็นสะพานเชื่อมโยงนักลงทุนทั่วโลกสู่โอกาสทองในประเทศไทย นำพาประเทศก้าวสู่ยุคทองของการลงทุน และสร้างความมั่งคั่งที่ยั่งยืนให้กับทุกภาคส่วน”