“นายกฯอุ๊งอิ๊ง"ยอมรับ“แจกเงินสด 10,000 บาท”ให้กลุ่มเปราะบางก่อน

23 ส.ค. 2567 | 09:44 น.
อัพเดตล่าสุด :23 ส.ค. 2567 | 09:48 น.

“นายกฯอุ๊งอิ๊ง"ยอมรับ“แจกเงินสด 10,000 บาท” ให้กลุ่มเปราะบางก่อน แทนแจกเงินดิจิทัล แต่ขอยังไม่ลงรายละเอีดย หวั่นผิกฎหมาย ย้ำพ่อไม่ครอบงำ

วันนี้(23 ส.ค. 67) ที่ตึกชินวัตร 3 อุ๊งอิ๊ง-แพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี กล่าวภายหลังพบภาคเอกชนที่เห็นด้วยกับการ “แจกเงินดิจิทัล วอลเล็ต 10,000 บาท” ให้กับกลุ่มเปราะบางก่อน ว่า วันนี้ยังไม่ได้ลงรายละเอียดในเรื่องนั้น แต่ภาคเอกชนที่มาในวันนี้บอกว่าพร้อมที่จะทำงานร่วมกัน ซึ่งมีทั้งสภาหอการค้าไทย และสภาหอการค้าไทย-จีน สภาอุตสาหกรรมไทย และสมาคมธนาคารไทย 

ส่วนความชัดเจนของการ “แจกเงินดิจิทัล วอลเล็ต” เป็นอย่างไร เพราะที่ผ่านมายังไม่มีความชัดเจนจากภาครัฐบาล แต่ นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ได้พูดชัดในงาน Dinner Talk Vision for Thailand 2024 นางสาวแพทองธาร กล่าวว่า ทางรัฐบาลจะให้ความชัดเจนอีกทีตอนที่ได้แถลงนโยบายต่อรัฐสภา ซึ่งตนจะเป็นคนอ่านแถลงในวันนั้น 

ส่วนในเรื่องของนายทักษิณนั้น เราได้คุยและปรึกษากันอยู่แล้ว และจริงๆ มีหลายรูปแบบ แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นสิ่งที่เป็นห่วง ทั้งทางรัฐบาล ทุกคน รวมถึงนายทักษิณ คิดในทิศทางเดียวกันเศรษฐกิจต้องการ การกระตุ้นจริงๆ

“ถ้าเรารอระบบไปเรื่อยๆ ทั้งกระบวนการโดยไม่มีการปรับเลย ประชาชนก็จะเดือดร้อนนานขึ้น ฉะนั้น อะไรที่จะเป็นสิ่งแก้ปัญหาได้เร็วที่สุด นี่คือความตั้งใจ ส่วนกระบวนการและรายละเอียดต่างๆ เราจะสรุปในวันแถลงนโยบาย”

เมื่อถามว่านายทักษิณพูดชัดกลุ่มเปราะบางจะได้ก่อนเป็นเงินสด นายกฯอุ๊งอิ๊ง กล่าวว่า นายทักษิณ เป็นคนพูดชัดทุกเรื่อง ฉะนั้น นี่ก็เป็นหนึ่งในนั้นด้วยเช่นกัน

“มันค่อนข้างจะเป็นไปได้ที่จะเป็นอย่างนั้น แต่ความชัดเจนต้องรอวันแถลงนโยบาย อันนี้อย่าเพิ่งถามมากเดี๋ยวผิดกฎ เพราะเข้ามาบางทียังไม่ค่อยแน่ใจว่ากฎอันไหนที่สามารถพูดได้มากน้อยแค่ไหน แต่นักข่าวก็จะถามล่วงหน้า หากอะไรที่สามารถตอบได้จะพยายามตอบเต็มที่ แต่ถ้าอะไรที่ผิดกฎขออนุญาตกั๊กไว้เล็กน้อย”

นายกฯ กล่าวด้วยว่า "นายทักษิณ ก็เป็นท่านหนึ่งที่เป็นผู้มีประสบการณ์ และเรื่องเศรษฐกิจท่านก็มีประสบการณ์มาก และมีความรู้อย่างมาก

ฉะนั้น การโยนไอเดียไปกลับซึ่งกันและกัน และเป็นพ่อของตัวดิฉันด้วย เราได้คุยและแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกัน อันนั้นเป็นเรื่องปกติ และดิฉันเองคิดจริงๆ ว่ามันเป็นเรื่องที่เป็นประโยชน์ ถ้าเราได้คุยกับหลายๆ ภาคส่วน หลายๆ คนที่มีประสบการณ์ เพื่อให้นโยบายที่จะออกมาช่วยเหลือประชาชนดีที่สุดด้วย" 

เมื่อถามว่าจากการแสดงวิสัยทัศน์ของนายทักษิณ มองกันว่าเป็นการแถลงนโยบายรัฐบาลไปแล้ว น.ส.แพทองธาร กล่าวปฏิเสธว่า อันนี้ไม่ใช่เลย ไม่ใช่แน่นอน เพราะหนึ่ง นายทักษิณไม่ได้มีตำแหน่งใดในรัฐบาล สอง เรื่องนี้ นายทักษิณ ทราบมาสักพักแล้วว่าจะได้ออกรายการนี้ และเตรียมการพูดคุยบนเวทีนี้มาสักพัก

"ถ้าใครได้ติดตาม ท่านจะพูดว่าได้เตรียมมาเยอะกว่านี้ด้วยซ้ำ ซึ่งจริงๆ ท่านหาข้อมูลจากคนต่างประเทศด้วย และข้อมูลจากตนที่ได้แลกเปลี่ยนกัน ฉะนั้น ไม่ใช่การแถลงนโยบายแน่นอน แต่เป็นการพูดถึงวิสัยทัศน์ของท่าน โดยที่บางเรื่องอิงนโยบายของพรรคเพื่อไทยปนกัน"

เมื่อถามว่าในเมื่อนายทักษิณ มีความรู้ความสามารถ มีประสบการณ์และมองการไกล ดูจะเป็นประโยชน์ต่อประเทศ เพื่อเลี่ยงข้อครหาการครอบงำ มีแนวคิดจะให้มีตำแหน่งใดตำแหน่งหนึ่งเพื่อช่วยเหลืองานหรือไม่ น.ส.แพทองธาร กล่าวว่า จริงๆ แล้วเหมือนกับการได้พูดไปก่อนหน้านี้ ต้องระวังเรื่องกฎหมาย หรือ กฎต่างๆ อย่างมากมาย 

“เพราะจริงๆ เชื่อเหลือเกินว่าวิสัยทัศน์ของนายทักษิณ จะเป็นประโยชน์ให้กับประเทศชาติ แต่มันคือไม่ใช่การครอบงำ เพราะจริงๆ แล้วนอกจาก นายทักษิณ แล้วยังมีคนเก่งๆ มากมายเช่นกัน แต่ทุกคนจะไม่มองว่าเป็นการครอบงำ เพราะคนท่านนั้นอาจจะไม่เคยอยู่ในการเมือง ฉะนั้นเลยไม่เป็นการครอบงำ แต่พอดี นายทักษิณ เคยเป็นนายกรัฐมนตรี เป็นพ่อของนายกรัฐมนตรี ฉะนั้น อาจจะมองเป็นการครอบงำ มันจะมีเส้นบางๆ”