ครม.ตั้ง วอร์รูม รับมืออุทกภัย ภูมิธรรม หัวโต๊ะ ลั่น ไม่ซ้ำรอย "น้ำท่วมปี 54"

27 ส.ค. 2567 | 06:11 น.
อัพเดตล่าสุด :27 ส.ค. 2567 | 06:22 น.

ครม.ไฟเขียว คำสั่งตั้งศูนย์อำนวยการสถานการณ์อุทกภัย ภูมิธรรม นั่งหัวโต๊ะ อนุทิน-ธรรมนัส รองประธาน ยืนยัน น้ำไม่ท่วมเหมือนปี 54

วันที่ 27 สิงหาคม 2567 ที่ทำเนียบรัฐบาล นางสาวนัทรียา ทวีวงศ์ รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรีฝ่ายบริหาร แถลงผลการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) 

ครม.ตั้ง วอร์รูม รับมืออุทกภัย ภูมิธรรม หัวโต๊ะ ลั่น ไม่ซ้ำรอย \"น้ำท่วมปี 54\"

นางสาวนัทรียากล่าวว่า ที่ประชุมเห็นชอบคำสั่งตั้งศูนย์อำนวยการสถานการณ์อุทกภัย โดยมีนายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรมว.พาณิชย์ ปฏิบัติหน้าที่แทนนายกรัฐมนตรี เป็นประธาน

นางสาวนัทรียากล่าวว่า นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรมว.มหาดไทย และ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมว.เกษตรและสหกรณ์ เป็นรองประธานคนที่ 1 และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเป็นกรรมการ

นางสาวนัทรีกล่าวว่า เพื่อให้เกิดความเป็นเอกภาพ โดยมีอำนาจหน้าที่ 2 ส่วน ประกอบด้วย ส่วนที่หนึ่ง การบริหารจัดการน้ำ การระบายน้ำและการแจ้งเตือน มี ร.อ.ธรรมนัสเป็นเจ้าภาพ ส่วนที่สอง การช่วยเหลือประชาชน มีนายอนุทินเป็นเจ้าภาพ

ทั้งนี้ ในส่วนของงบประมาณนายภูมิธรรมจะเป็นผู้พิจารณาจากงบกลาง สำรองจ่าย เพื่อกรณีฉุกเฉิน หรือจำเป็น โดยปัจจุบันแต่ละจังหวัดมีเงินทดรองราชการจังหวัดละ 20 ล้านบาทในเบื้องต้นอยู่แล้ว 

“ที่บอกว่าน้ำจะท่วมเหมือนปี 54 ที่ประชุมหน่วยงานที่เกี่ยวข้องยืนยันว่า จะไม่เหมือนกับปี 54”นางสาวนัทรียากล่าว