"อนุสรณ์" แนะไทยถอดบทเรียนรับมือเศรษฐกิจยุคสงคราม

02 ก.ย. 2567 | 01:19 น.

"อนุสรณ์" แนะไทยถอดบทเรียนรับมือเศรษฐกิจยุคสงคราม เหตุมีความเป็นไปได้มากขึ้นที่สงครามในยุโรปและตะวันออกกลางจะขยายวง รวมทั้งสงครามการค้าระหว่างจีนกับสหรัฐอเมริกา

รศ.ดร.อนุสรณ์ ธรรมใจ คณบดีคณะเศรษฐศาสตร์ และ ผู้อำนวยการศูนย์วิจัยเศรษฐกิจดิจิทัลฯ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย เปิดเผยว่า ประเทศไทยจำเป็นต้องถอดบทเรียนรับมือเศรษฐกิจยุคสงครามเนื่องจากมีความเป็นไปได้มากขึ้นที่สงครามในยุโรปและตะวันออกกลางจะขยายวง 

รวมทั้งสงครามการค้าระหว่างจีนกับสหรัฐอเมริกา การทุ่มตลาดของจีนอาจเข้มข้นระหว่างและหลังการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกา สังคมไทยและรัฐบาลควรเตรียมการเรื่องความมั่นคงทางอาหารและพลังงานไว้โดยไม่ประมาท การดำเนินนโยบายเศรษฐกิจต้องเน้นไปที่การรักษาเสถียรภาพและการกระจายผลประโยชน์ทางเศรษฐกิจและรายได้ให้เป็นธรรม 
 

ส่วนในประเทศเราอาจเผชิญกับสงครามการเมืองที่รุนแรงขึ้น การแก้ไขรัฐธรรมนูญและการทบทวนบทบาทขององค์กรอิสระเพื่อให้เป็นไปตามวิถีประชาธิปไตยเป็นเรื่องเร่งด่วนที่ต้องดำเนินการเพื่อให้การเมืองมีเสถียรภาพ นิติสงครามจะกลายเป็นปัจจัยเสี่ยงต่อเศรษฐกิจและภาคการลงทุนของไทย รวมทั้งสร้างความไม่แน่นอนทางด้านนโยบาย 

การชะลอตัวของการลงทุนโดยเฉพาะโครงการขนาดใหญ่ของภาครัฐและเอกชนจะเกิดขึ้นจากความไม่แน่นอนดังกล่าว นิติสงครามจะทำให้ระบบสถาบันยุติธรรมไทยอ่อนแอลงอีก และอาจสร้างความสั่นคลอนต่อเสถียรภาพของรัฐบาลได้ ระบบนิติรัฐนิติธรรมอันอ่อนแอ ความไม่ชัดเจนของระบอบการปกครองโดยกฎหมายและไม่เป็นไปตามมาตรฐานสากลทำให้โอกาสความรุ่งเรืองรอบใหม่ไม่สามารถเกิดขึ้นได้ 
 

อัตราการใช้กำลังการผลิตขณะนี้ยังอยู่ในระดับต่ำ ไตรมาสสองอยู่ที่ 57.7% เท่านั้น หากกำลังซื้อภายในฟื้นตัวและส่งออกดีขึ้น จะไม่มีแรงกดดันเงินเฟ้อแต่อย่างใด และภาคลงทุนก็จะไม่เติบโตมากนักเพราะมีกำลังการผลิตส่วนเกินอยู่

การเร่งกระตุ้นอุปสงค์ภายในและการฟื้นฟูผลกระทบจากอุทกภัยเป็นปัจจัยสำคัญต่อการประคับประคองการเติบโตของการอุปโภคบริโภคภาคเอกชน