“ดีพร้อม” หนุน "Soft Power" รุกสร้างโอกาส บูมเศรษฐกิจ 1,134 ล้าน

04 ก.ย. 2567 | 00:19 น.

“ดีพร้อม” หนุน "Soft Power" รุกสร้างโอกาส บูมเศรษฐกิจ 1,134 ล้าน เดินหน้าเพิ่มศักยภาพผู้ประกอบการชุมชน เชื่อมโยงการตลาดเชิงพาณิชย์ในการขยายฐานลูกค้ามุ่งเพิ่มยอดขายและรายได้

นายภาสกร ชัยรัตน์ อธิบดีกรมส่งเสริมอุตสาหกรรมหรือ ดีพร้อม (DIPROM) เปิดเผยว่า ได้ดำเนินการเพิ่มศักยภาพผู้ประกอบการชุมชน รวมถึงเชื่อมโยงการตลาดเชิงพาณิชย์ สร้างโอกาส ในการขยายฐานลูกค้ามุ่งเพิ่มยอดขายและรายได้ให้กับผู้ประกอบการชุมชน 

รวมถึงช่วยเผยแพร่และสร้างกระแสการรับรู้ผลงานผลิตภัณฑ์ต้นแบบให้เป็นที่รู้จักในวงกว้าง โดยการดำเนินการผ่านงาน DIPROM SHOW 2024 ซึ่งจะเป็นการรวมของดีทั่วไทยได้ทดสอบตลาด โดยสอดรับกับนโยบายในการส่งเสริมสินค้า Soft Power ซึ่งเป็นหนึ่งในเครื่องมือเพิ่มมูลค่าให้แก่สินค้าและบริการ รวมถึงเพิ่มขีดความสามารถ   ในการแข่งขันของประเทศ

"จากการดำเนินงานดังกล่าวคาดว่าจะมีจำนวนผู้ประกอบการชุมชนที่เข้าร่วมโครงการ 2,500 คน เกิดการต่อยอดในเชิงธุรกิจ จำนวนมากกว่า 300 ผลิตภัณฑ์ คาดว่าจะเกิดมูลค่าทางเศรษฐกิจประมาณ 1,134 ล้านบาท" 
 

ทั้งนี้ การเปลี่ยนแปลงในโลกยุคปัจจุบันผู้ประกอบการจำเป็นจะต้องรู้เท่าทันกระแสที่อยู่ในความนิยม (Trend) ของกลุ่มตลาดเป้าหมาย และแนวคิดการผลิตภัณฑ์ (Product Concept) โดยจะส่งผลให้ผลิตภัณฑ์ของผู้ประกอบการไทยที่มีคุณค่าอยู่แล้วให้มีมูลค่าเพิ่มมากขึ้น ซึ่งเป็นการสร้างอาชีพในชุมชนทำให้เกิดระบบเศรษฐกิจ   ที่เอื้อต่อการพัฒนาด้านอื่น ๆ ในพื้นที่ เช่น 

“ดีพร้อม” หนุน "Soft Power" รุกสร้างโอกาส บูมเศรษฐกิจ 1,134 ล้าน

การสร้างงานพัฒนาอาชีพ เพิ่มรายได้สมาชิกในชุมชน การพัฒนาที่อยู่อาศัยและสิ่งแวดล้อม และการพัฒนาชีวิตความเป็นอยู่ของสมาชิกในชุมชน สามารถลดการเคลื่อนย้ายแรงงาน รองรับแรงงานคืนถิ่น ทำให้เกิดการไหลเวียนทางเศษฐกิจในพื้นที่ และการสร้างเครือข่ายชุมชน ซึ่งเป็นแนวทางในการส่งเสริมสนับสนุนเศรษฐกิจชุมชน 

โดยมีบางชุมชนที่ยังไม่พร้อมจะเข้าสู่การแข่งขันเชิงพาณิชย์ เครือข่ายจะช่วยส่งเสริมการเรียนรู้ ช่วยเหลือซึ่งกันและกันทำให้ระบบเศรษฐกิจชุมชนมีความเข้มแข็ง สามารถพัฒนาสู่การเป็นผู้ประกอบการของหน่วยธุรกิจที่สูงขึ้น ดีพร้อมจึงดำเนินการพัฒนาสินค้าให้ตรงกับความต้องการของตลาดจะส่งผลต่อการยกระดับเศรษฐกิจฐานราก และเพิ่มมูลค่าทางเศรษฐกิจในภาพรวม
 

นายภาสกร กล่าวอีกว่า งานดังกล่าวมีเป้าหมายเพื่อเพิ่มศักยภาพผู้ประกอบการชุมชน โดยการเชื่อมโยงหน่วยงานที่เกี่ยวข้องการตลาดในการต่อยอดการส่งเสริมให้เกิดโอกาสทางธุรกิจเชิงพาณิชย์ สู่การขยายโอกาสทางธุรกิจเพื่อสร้างยอดขาย ขยายรายได้ เชื่อมโยงสู่ Soft Power

“ดีพร้อม” หนุน "Soft Power" รุกสร้างโอกาส บูมเศรษฐกิจ 1,134 ล้าน

อีกทั้งยังเป็นการเผยแพร่และสร้างกระแสการรับรู้ผลงานผลิตภัณฑ์ต้นแบบให้เป็นที่รู้จักในวงกว้าง โดยมีวิสาหกิจชุมชน ผู้ผลิต ผู้ประกอบการชุมชน ผู้ประกอบการ OTOP ระดับดาว 3 – 5 ดาว ที่ผ่านการพัฒนา ผลิตภัณฑ์ชุมชน ภายใต้โครงการพัฒนาผลิตภัณฑ์สินค้าชุมชนของดีพร้อมมาร่วมจัดแสดงสินค้า กว่า 50 ราย ไม่ว่าจะเป็นผ้าไทย เครื่องแต่งกาย ของใช้ ของตกแต่ง ของที่ระลึก รวมไปถึงอาหารและเครื่องดื่ม หรือสมุนไพรไทย