"ใบขับขี่แบบใหม่" สำหรับผู้แสดงความจำนงบริจาคอวัยวะและดวงตา

05 ก.ย. 2567 | 22:45 น.

"ใบขับขี่แบบใหม่" สำหรับผู้แสดงความจำนงบริจาคอวัยวะและดวงตา หลัง ขนส่งทางบก ร่วมกับ สภากาชาดไทย ลงนาม ภายใต้ชื่อ “กรมการขนส่งทางบก สภากาชาดไทย เชิญชวนร่วมบริจาคอวัยวะ สร้างกุศลผู้ให้ สร้างชีวิตใหม่ผู้รับ”

จากกรณีเมื่อวันที่ 4 กันยายน 2567 เว็บไซต์ราชกิจจานุเบกษา เผยแพร่ประกาศกรมการขนส่งทางบก เรื่องกำหนดแบบใบอนุญาตขับรถตามกฎหมายว่าด้วยรถยนต์ (ฉบับที่2) พ.ศ.2567 ที่มีการระบุสัญลักษณ์เรื่องบริจาคอวัยวะ บังคับใช้วันที่ 7 สิงหาคม 2567

อย่างไรก็ตาม ผู้มีใบขับขี่แบบเดิม จำเป็นต้องไปปรับปรุงใหม่ด้วยหรือไม่นั้น

ล่าสุด รศ.นพ.สุภนิติ์ นิวาตวงศ์ รองผู้อำนวยการศูนย์รับบริจาคอวัยวะ สภากาชาดไทย เปิดเผยว่า  ใบขับขี่รูปแบบใหม่ สำหรับผู้ที่บริจาคอวัยวะ หมายรวมถึงผู้บริจาคดวงตาด้วย ซึ่งกรณีที่ยังเป็นใบขับขี่รูปแบบเดิมนั้น ไม่จำเป็นต้องนำใบขับขี่ไปปรับปรุงใหม่ที่กรมการขนส่ง เพียงแต่ว่า หากต้องการให้มีเครื่องหมาย หรือสัญลักษณ์แสดงความจำนงเป็นผู้บริจาคอวัยวะ ก็ต้องไปเปลี่ยนบัตรใหม่ แต่จริงๆ ด้วยความที่ปัจจุบันไม่ได้มีใบขับขี่ตลอดชีวิตแต่จะมีระยะเวลาให้ต่อใบขับขี่ ก็สามารถทำรูปแบบใหม่ ณ ตอนที่ต่อใบขับขี่ได้

 

สำหรับผู้แสดงความจำนงบริจาคอวัยวะแล้วสามารถแจ้งความประสงค์ขอเพิ่มสัญลักษณ์ ของสภากาชาดไทย “กากบาทแดงบนพื้นสีขาว” และเพิ่มข้อความ “บริจาคอวัยวะ” ให้แสดงบนหน้าใบอนุญาตขับรถ

"ใบขับขี่แบบใหม่" สำหรับผู้แสดงความจำนงบริจาคอวัยวะและดวงตา

ใบขับขี่รูปแบบใหม่ เป็นความร่วมมือระหว่าง กรมการขนส่งทางบก และ สภากาชาดไทย ได้ร่วมลงนามบันทึกความร่วมมือ ภายใต้ชื่อ “กรมการขนส่งทางบก สภากาชาดไทย เชิญชวนร่วมบริจาคอวัยวะ สร้างกุศลผู้ให้ สร้างชีวิตใหม่ผู้รับ” เพื่อประชาสัมพันธ์เชิญชวนผู้มาขอรับใบอนุญาตขับรถ ให้ร่วมแสดงความจำนงบริจาคอวัยวะ

เพื่อขยายฐานผู้แสดงความจำนงบริจาคอวัยวะให้เพิ่มมากขึ้น โดยกรมการขนส่งทางบกได้จัดทำสัญลักษณ์ของสภากาชาดไทย “กากบาทแดงบนพื้นสีขาว” และเพิ่มข้อความ “บริจาคอวัยวะ” ให้แสดงบนหน้าใบอนุญาตขับรถ

โดยผู้แสดงความจำนงบริจาคอวัยวะสามารถแจ้งความประสงค์ขอแสดงสัญลักษณ์บนใบอนุญาตขับรถได้ ส่วนสำหรับผู้ขอรับใบอนุญาตขับรถที่แสดงความจำนงบริจาคอวัยวะไว้แล้ว สามารถขอให้ระบุสัญลักษณ์ของสภากาชาดไทยในใบอนุญาตขับรถได้ โดยแสดงหลักฐานการแสดงความจำนงผู้บริจาคอวัยวะ หรือสามารถแจ้งขอเปลี่ยนแปลงได้ ณ สำนักงานขนส่งกรุงเทพมหานครพื้นที่ 1-5 และสำนักงานขนส่งจังหวัดทั่วประเทศ.