"เอกนัฏ" ถือฤกษ์เข้ากระทรวงอุตสาหกรรมวันนี้ เตรียมเร่งดัน EV-ฮาลาล

10 ก.ย. 2567 | 23:09 น.

"เอกนัฏ" ถือฤกษ์เข้ากระทรวงอุตสาหกรรมวันนี้ เตรียมเร่งดัน EV-ฮาลาล พร้อมประชุมผู้บริหารกระทรวง เผยช่วงบ่ายลงพื้นที่จังหวัดระยอง บริษัท วินโพรเสส จำกัด พร้อมดูความคืบหน้าการผันน้ำก่อนเข้าโรงงานบ้านลุงสัญญา

นายเอกนัฏ พร้อมพันธุ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม มีกำหนดเข้าปฏิบัติหน้าที่ที่กระทรวงอุตสาหกรรม วันที่ 11 กันยายน โดยจะเดินทางถึงเวลา 8.00 น. จากนั้นเวลา 8.00-8.30 น. จะสักการะองค์พระนารายณ์ ไหว้ศาลพระภูมิ 

และกราบพระพุทธรูปประจำกระทรวงอุตสาหกรรม หลังจากนั้นเวลา 08.49 -10.00 น. เข้าห้องทำงานอย่างเป็นทางการ และ เวลา 10.00 - 11.00 น. ประชุมผู้บริหารกระทรวงอุตสาหกรรม และเวลา 11.00-11.30 น. แถลงข่าวมอบนโยบาย
 

สำหรับนโยบายเร่งด่วนของกระทรวงอุตสาหกรรม คือการปรับโครงสร้างอุตสาหกรรมให้แข่งขันในตลาดโลกท่ามกลางกติกาที่เปลี่ยนแปลง และเทคโนโลยีขั้นสูง ซึ่งปัจจุบันกระทรวงอุตสาหกรรมอยู่ระหว่างดำเนินการ

อีกทั้งยังต้องเร่งขับเคลื่อนอุตสาหกรรมเป้าหมายทั้งยานยนต์ไฟฟ้า หรืออีวี (EV) สมาร์ทอิเล็กทรอนิกส์ อาหาร ชีวภาพ หุ่นยนต์ เครื่องมือแพทย์ และอุตสาหกรรมฮาลาลที่เริ่มเดินหน้าแล้ว 

นอกจากนี้ยังมีอุตสาหกรรมอ้อยและน้ำตาลที่ตัวแทนชาวไร่เรียกร้องเงินอุดหนุนเพิ่มเติม 120 บาทต่อตันในฤดูการผลิตอ้อยปี 2566/67 รวมทั้งความชัดเจนของเหมืองทองอัคราที่ยังอยู่ในขั้นตอนอนุญาโตตุลาการและมีกำหนดสิ้นสุดกระบวนการวันที่ 30 กันยายนนี้ และความชัดเจนเหมืองโปแตชเพื่อผลิตปุ๋ยราคาถูกช่วยเหลือเกษตรกรไทย ที่บางพื้นที่ยังโดนต่อต้านจากประชาชน
 

นอกจากนี้ ในช่วงบ่าย นายเอกนัฏ มีกำหนดเดินทางลงพื้นที่สารเคมีรั่วไหลจากการลักลอบทิ้งและการจัดการไม่ถูกต้อง ของบริษัท วินโพรเสส จำกัด อ.บ้านค่าย จ.ระยอง โดยจะถึงพื้นที่ประมาณ 15.00 น. กำหนดเข้าตรวจพื้นที่โรงงาน ดูจุดน้ำไหลผ่าน 

จากนั้นจะดูความคืบหน้าการผันน้ำก่อนเข้าโรงงาน ณ บ้านลุงสัญญา และพูดคุยและรับทราบปัญหา รวมถึงทำความเข้าใจ และขอบคุณชาวบ้านและท้องถิ่นที่ให้ความร่วมมือในการแก้ไขปัญหาร่วมกัน ณ ที่ทำการ อบต.บางบุตร