“เอกนัฏ” เล็งพักหนี้ "SMEs" ลูกหนี้กองทุนพัฒนาเอสเอ็มอีฯ 3 เดือนช่วยน้ำท่วม

13 ก.ย. 2567 | 07:58 น.
อัพเดตล่าสุด :13 ก.ย. 2567 | 07:58 น.

“เอกนัฏ” เล็งพักหนี้ "SMEs" ลูกหนี้กองทุนพัฒนาเอสเอ็มอีฯ 3 เดือนช่วยน้ำท่วม พร้อมจัดเตรียมเจ้าหน้าที่ ทีมวิศวกร ช่างชุมชนของโครงการอาชีพช่าง เข้าปรับปรุง ซ่อมแซม ฟื้นฟู เครื่องจักร ระบบไฟฟ้า 

นายเอกนัฏ พร้อมพันธุ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม เปิดเผยว่า กระทรวงฯได้ดำเนินการเตรียมแผนการเยียวยาเต็มรูปแบบ หลังพื้นที่ประสบภัย "น้ำท่วม" เริ่มลดลง ให้หน่วยงานในสังกัดเร่งเข้าไปให้ความช่วยเหลือผู้ประกอบการและประชาชน ประกอบด้วย 

  • การพักชำระหนี้ 3 เดือน สำหรับลูกหนี้กองทุนพัฒนาเอสเอ็มอีฯ
  • จัดเตรียมเจ้าหน้าที่ ทีมวิศวกร หรือช่างชุมชนของโครงการอาชีพช่าง เข้าปรับปรุง ซ่อมแซม ฟื้นฟู เครื่องจักร ระบบไฟฟ้า 
     
  • จัดส่งเจ้าหน้าที่เข้าประเมินสภาพปัญหาให้คำปรึกษาปัญหาธุรกิจ วางแผน ฟื้นฟูสถานประกอบการ ผ่านศูนย์บริการธุรกิจอุตสาหกรรมดีพร้อม (DIPROM BSC) 
  • จัดส่งเจ้าหน้าที่เข้าไปให้คำปรึกษาฟื้นฟูกระบวนการผลิต ระบบคุณภาพ GMP/HACCP/GHP มาตรฐานความปลอดภัย ผ่านศูนย์ DIPROM Center ในพื้นที่ส่วนภูมิภาค เพื่อให้ผู้ประกอบการและประชาชนสามารถกลับมาดำเนินการได้อย่างปกติโดยเร็ว 

สำหรับการดำเนินการดังกล่าวมาจากสถานการณ์อุทกภัยรุนแรงในพื้นที่ในภาคเหนือ ส่งผลกระทบชีวิตผู้คนทั้งในบ้านเรือนและโรงงานอุตสาหกรรมเป็นวงกว้าง ซึ่งกระทรวงอุตสาหกรรม ได้มีการสรุปรายงานสถานการณ์อุทกภัยที่ผ่านมา รวมทั้ง 14 จังหวัดที่ได้รับผลกระทบ 

มีสถานประกอบการได้รับความเสียหาย จำนวน 61 ราย คิดเป็นมูลค่ารวมกว่า 42.1 ล้านบาท และมีผู้ประกอบการSMEรายย่อย ได้รับผลกระทบโดยตรงและโดยอ้อม จำนวนไม่ต่ำกว่า 505 ราย (ข้อมูล ณ วันที่ 11 กันยายน 2567)

นายเอกนัฏ กล่าวอีกว่า ได้กำชับให้ทุกหน่วยงานในสังกัดกระทรวงอุตสาหกรรม เตรียมให้ความช่วยเหลืออย่างเร่งด่วน โดยได้มอบหมายให้สำนักงานอุตสาหกรรมจังหวัด (สอจ.) ในพื้นที่ที่ประสบอุทกภัย เร่งสำรวจความเสียหายของสถานประกอบการที่ได้รับผลกระทบว่ามีกี่ราย เสียหายอย่างไรบ้าง และเร่งส่งมอบถุงยังชีพ ซึ่งเป็นการร่วมมือกับหน่วยงานภาครัฐ เอกชน สถานประกอบการ โรงงานอุตสาหกรรมทั่วประเทศ