“คมนาคม” แบ่งงานใหม่ “สุริยะ” เสียบ รฟท. โยก “สุรพงษ์” คุมทางบก “มนพร” คุมอากาศ

16 ก.ย. 2567 | 07:17 น.
อัพเดตล่าสุด :18 ก.ย. 2567 | 03:40 น.

“คมนาคม” แบ่งงานใหม่ลงตัว “สุริยะ” ขึ้นแท่นควบ รฟท.-ทางหลวง ฟาก “มนพร” คุมทางน้ำ-อากาศ ขณะที่ “สุรพงษ์” โยกคุมทางบก-ระบบราง

นายสุริยะ  จึงรุ่งเรืองกิจ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า หลังจากตามที่มีพระบรมราชโองการโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมแต่งตั้งรัฐมนตรี ตามประกาศ ณ วันที่ 3 กันยายน พุทธศักราช 2567 ไปแล้วนั้นเพื่อให้การบริหารราชการของกระทรวงคมนาคมเป็นไปด้วยความรวดเร็ว มีประสิทธิภาพและให้ได้ประโยชน์สูงสุด อาศัยอำนาจตามความในมาตรา 20 และมาตรา 38 แห่งพระราชบัญญัติระเบียบบริหารราชการแผ่นดิน พ.ศ. 2534 

“คมนาคม” แบ่งงานใหม่ “สุริยะ” เสียบ รฟท. โยก “สุรพงษ์” คุมทางบก “มนพร” คุมอากาศ

ส่วนหน่วยงานที่ผมกำกับดูแลยังคงเป็นหน่วยงานเดิมที่ดูแล ดังนี้
1.กรมทางหลวง (ทล.) 
2.กรมทางหลวงชนบท (ทช.)
3.การทางพิเศษแห่งประเทศไทย (กทพ.) 
4.บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) หรือ ทอท.

5.สำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร (สนข.) 
6.สำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย (กพท.)

7.สถาบันฝึกอบรมระบบราง 
8.สำนักงานปลัดกระทรวงคมนาคม

9.การรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.)

“มีหน่วยงานที่เพิ่มเติมคือ การรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) เนื่องจากรัฐบาลแพทองธารต้องการเร่งรัดโครงการระบบรางโดยเฉพาะโครงการรถไฟความเร็วสูง (ไฮสปีด) ระยะที่ 2 ช่วงนครราชสีมา-หนองคาย ,โครงการรถไฟทางคู่ เพื่อรองรับโครงสร้างพื้นฐานตลอดจนการเดินรถให้บริการแก่ประชาชน” นายสุริยะ กล่าว 
 

สำหรับที่แก้ไขเพิ่มเติม รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคมจึงมอบอำนาจในการสั่งการอนุญาต การอนุมัติ การปฏิบัติราชการ หรือการดำเนินการที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคมจะพึงปฏิบัติตามกฎหมาย ระเบียบ ข้อบังคับ คำสั่ง หรือมติของคณะรัฐมนตรี ให้รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคมปฏิบัติราชการแทน ดังนี้ 

1.ให้นางมนพร เจริญศรี รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม มีอำนาจในการสั่งการอนุญาต การอนุมัติ การปฏิบัติราชการแทนรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม สำหรับงานของส่วนราชการและหน่วยงานรัฐวิสาหกิจ ดังนี้ 

  • กรมเจ้าท่า (จท.)
  • กรมท่าอากาศยาน (ทย.)
  • การท่าเรือแห่งประเทศไทย (กทท.)
  • สถาบันการบินพลเรือน (สบพ.)
  • บริษัท วิทยุการบินแห่งประเทศไทย จำกัด (บวท.)
  • บริษัท โรงแรมท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ จำกัด  

“คมนาคม” แบ่งงานใหม่ “สุริยะ” เสียบ รฟท. โยก “สุรพงษ์” คุมทางบก “มนพร” คุมอากาศ

2.ให้นายสุรพงษ์ ปิยะโชติ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม มีอำนาจในการสั่งการอนุญาต การอนุมัติ การปฏิบัติราชการแทนรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม สำหรับงานของส่วนราชการและหน่วยงานรัฐวิสาหกิจ ดังนี้ 

  • กรมการขนส่งทางบก
  • กรมการขนส่งทางราง
  • บริษัท ขนส่ง จำกัด
  • องค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.)
  • การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.)
  • บริษัท รถไฟฟ้า ร.ฟ.ท. จำกัด (รฟฟท.)
  • บริษัท เอสอาร์ที แอสเสท จำกัด (SRTA) 

 

การปฏิบัติราชการของรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม ตามที่ได้รับมอบหมายในกรณีต่อไปนี้ ให้เสนอรัฐมนตรีว่าการกระพรวงคมนาคมพิจารณาวินิจฉัยสั่งการเรื่องที่มีลักษณะเป็นงานนโยบายและการบริหารงานบุคคล,เรื่องที่ต้องเสนอนายกรัฐมนตรี หรือคณะรัฐมนตรี,เรื่องการแต่งตั้งคณะกรรมการ หรือกรรมการของรัฐวิสาหกิจ และบริษัทในสังกัดกระทรวงคมนาคมในกรณีดังต่อไปนี้ ให้หน่วยงานเจ้าของโครงการ หรือหน่วยงานเจ้าของเรื่อง แล้วแต่กรณีเสนอรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคมพิจารณาวินิจฉัยสั่งการโดยตรง 

“คมนาคม” แบ่งงานใหม่ “สุริยะ” เสียบ รฟท. โยก “สุรพงษ์” คุมทางบก “มนพร” คุมอากาศ

1. การให้เอกชนเข้าร่วมหนุนในกิจการของหน่วยงานในสังกัดกระทรวงคมนาคม
2. การดำเนินโครงการที่มีมูลค่าของโครงการเกินกว่า 3,000 ล้านบาท
3. การบริหารจัดการระบตั๋วร่วม
4.การดำเนินการที่เกี่ยวข้องกับการกำหนดโครงสร้างอัตราค่าโดยสารร่วมในเขตกรุงเทพมหานครเพื่อรองรับนโยบาย "ค่าโดยสารราคาเดียว" ตลอดสาย

5. ในกรณีที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคมพิจารณาเห็นว่า เรื่องที่เป็นโยบายที่มีผลกระทบต่อนโยบายของรัฐบาล หรือผลประโยชน์ของประเทศชาติ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคมอาจสั่งการในเรื่องนั้นได้ตามความเหมาะสม โดยจะแจ้งให้รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคมที่รับที่รับผิดชอบดำเนินการ หรือรับทราบการดำเนินการนั้นๆ

6. ในกรณีที่รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคมไม่อาจปฏิบัติตามใต้อำนาจในการกำกับดูแล และสั่งการให้เป็นอำนาจของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม

7. คำสั่ง ระเบียบ ข้อบังคับ และประกาศ ซึ่งรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคมสั่ง หรือลงนามในฐานะผู้ปฏิบัติราชการแทน หรือผู้รักษาราชการแทน ให้นำเสนอรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคมเพื่อทราบในโอกาสแรก ทั้งนี้ตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไปสั่ง ณ วันที่ 16 กันยายน พ.ศ.2567