แบ่งงานรองนายกฯ “ภูมิธรรม” คุมความมั่นคง “ประเสริฐ” คุม ดิจิทัล สธ. ทส.

16 ก.ย. 2567 | 06:29 น.
อัพเดตล่าสุด :16 ก.ย. 2567 | 06:33 น.

เลขาธิการนายกรัฐมนตรี ยอมรับแบ่งงานรองนายกฯ ชัดแล้ว “ภูมิธรรม เวชยชัย” คุมความมั่นคง ด้าน “ประเสริฐ จันทรรวงทอง” คุม ดิจิทัล สาธารณสุข ทส. พ่วงซอฟต์พาวเวอร์ ส่วนทีมโฆษกรัฐบาล มีชื่อแล้วหนึ่งคน

วันนี้ (16 กันยายน 2567) นพ.พรหมินทร์ เลิศสุริย์เดช เลขาธิการนายกรัฐมนตรี เปิดเผยถึงการแบ่งงานรองนายกรัฐมนตรี ว่า ขณะนี้การแบ่งงานรองนายกฯ นั้น นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกฯ และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม จะกำกับดูแลฝ่ายความมั่นคง เช่น กระทรวงยุติธรรม สภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) รวมทั้งสำนักข่าวกรองแห่งชาติ

ขณะที่ นายประเสริฐ จันทรรวงทอง รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม จะกำกับดูแลงานที่เกี่ยวข้องกับดิจิทัลและงานด้านสาธารณสุข สำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ (สทนช.) กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม รวมไปถึงงานที่เกี่ยวข้องกับนโยบายซอฟต์พาวเวอร์ (Soft Power) 

ส่วนตำแหน่งโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี หรือ โฆษกรัฐบาล นั้น มีเพียงรายชื่อเดียวที่ถูกส่งมาแล้ว แต่ขอให้รอฟังมติคณะรัฐมนตรี (ครม.) ออกมาก่อน เช่นเดียวกับตำแหน่งรองโฆษกรัฐบาล ซึ่งตำแหน่งนี้จะมี 3 ตำแหน่ง 

อย่างไรก็ตามหนึ่งในตำแหน่งรองโฆษกรัฐบาลจะเป็นสัดส่วนของพรรคประชาธิปัตย์หรือ กลุ่มร้อยเอกธรรมนัส พรหมเผ่า สส. พะเยา หรือไม่นั้น เลขาธิการนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า เรื่องนี้ค่อยคุยกันอีกทีหนึ่ง

ผู้สื่อข่าวถามถึงกระแสข่าวที่นายจักรภพ เพ็ญแข ไม่ได้มาดำรงตำแหน่งโฆษกรัฐบาล เนื่องจากติดปัญหาเรื่องคดีความในอดีตใช่หรือไม่ นพ.พรหมมินทร์ ยืนยันว่า นายจักรภพ ไม่ได้มีปัญหา และเจ้าตัวก็มีการชี้แจงแล้วชัดเจนแล้ว 

นอกจากนี้ในส่วนของรายชื่อที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี จะเสนอให้ที่ประชุมครม. วันที่ 17 กันยายน นี้เลยหรือไม่ นายแพทย์พรหมมินท์ กล่าวสั้น ๆ ว่า น่าจะทัน