ข่าวดี 36 ล้านคน รัฐบาลตั้งบอร์ดเคาะแจก “เงินดิจิทัลวอลเล็ต” ระยะต่อไป

17 ก.ย. 2567 | 07:32 น.
อัพเดตล่าสุด :17 ก.ย. 2567 | 07:38 น.

ชัดเจน 36 ล้านคน ลงทะเบียนรอแจก “เงินดิจิทัลวอลเล็ต” 10,000 บาท ผ่านแอปฯ ทางรัฐ มีข่าวดีจากรัฐบาลแล้ว หลังรองนายกฯ ประกาศตั้งบอร์ดกระตุ้นเศรษฐกิจ ให้นายกฯ เคาะรายละเอียด วงเงิน ช่วงเวลา คาดสรุปเร็ว ๆ นี้

ภายหลังที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันที่ 17 กันยายน 2567 มีมติเห็นชอบโครงการกระตุ้นเศรษฐกิจ ปี 2567 ผ่านผู้มีบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ และคนพิการ จำนวน 14.55 ล้านคน คนละ 10,000 บาท แต่ยังเหลือคนอีกกลุ่มที่ได้ลงทะเบียนผ่านแอปพลิเคชันทางรัฐ ซึ่งมีจำนวนประมาณ 36 ล้านคน รัฐบาลจะ แจกเงินดิจิทัลวอลเล็ต (Digital Wallet) ในระยะต่อไปหรือไม่นั้น ล่าสุดมีความชัดเจนจากรัฐบาลแล้ว

นายพิชัย ชุณหวชิร รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง แจ้งรายละเอียดว่า ก็คงต้องมี เพราะมีคนลงทะเบียนเข้ามาแล้ว ซึ่งในระยะถัดไปรัฐบาลจะตั้งคณะกรรมการกระตุ้นเศรษฐกิจขึ้นมาหนึ่งชุด โดยมีนายกรัฐมนตรี เป็นประธาน เพื่อพิจารณารายละเอียดเกี่ยวกับงบประมาณที่มีอยู่ รวมทั้งรายละเอียดอื่น ๆ ที่จะต้องเดินหน้าต่อไปด้วย

"จากนี้ไปจะมีคณะกรรมการกระตุ้นเศรษฐกิจ จะมานั่งดูอย่างรอบคอบ ซึ่งจะดูในหลายปัจจัยร่วมกัน ทั้งจะจ่ายเงินอย่างไร จ่ายเมื่อไหร่ จ่ายด้วยวิธีไหน ก็คงต้องมานั่งดูกันอีกที" นายพิชัย ระบุ

ด้านนายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รมช.คลัง กล่าวว่า ในส่วนของการเติมเงินผ่านเงินดิจิทัลวอลเล็ต (Digital Wallet) 10,000 บาท กระทรวงการคลัง ยืนยันว่าจะยังเดินน้าต่อไป เพราะนอกจากจะเป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจแล้ว ยังช่วยเพิ่มมิติในการสร้างเศรษฐกิจดิจิทัลยังเป็นเป้าหมายหลักของรัฐบาล เพื่อพัฒนาขีดความสามารถทางด้านการแข่งขันในระยะยาวด้วย

ขณะที่ นายเผ่าภูมิ โรจนสกุล รมช.คลัง กล่าวว่า ในส่วนของกลุ่มผู้ที่ไม่มีสมาร์ทโฟนจะเปิดลงทะเบียนอีกหรือไม่นั้น รัฐบาลจะเปิดให้ลงทะเบียนต่อไปหลังจากได้โอนเงินกับกลุ่มแรก คือ ผู้มีบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ และคนพิการ  เสร็จสิ้นแล้ว คาดว่าเร็ว ๆ นี้จะแจ้งไทม์ไลน์ที่ชัดเจนอีกครั้ง ซึ่งตอนนี้ธนาคารของรัฐมีความพร้อมในการรองรับการลงทะเบียน แต่ขอเลื่อนออกไปก่อนเพื่อไม่ให้เกิดความซ้ำซ้อนในกระบวนการทำงานกับกลุ่มแรกที่เป็นกลุ่มเปราะบาง