วีริศ อัมระปาล ผู้ว่ารถไฟคนใหม่ เตรียมมอบนโยบาย ต.ค. หลังเซ็นสัญญา19ก.ย.67

18 ก.ย. 2567 | 11:27 น.
อัพเดตล่าสุด :18 ก.ย. 2567 | 12:07 น.

การรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.)ลุยลงนามสัญญาจ้าง” วีริศ อัมระปาล “ผู้ว่ารถไฟ 19 ก.ย. ก่อนมอบนโยบายต.ค.67 สุริยะดัน ให้การรถไฟเป็นอุตสาหกรรมระบบราง

 

ภายหลัง คณะรัฐมนตรี(ครม.) นางสาวแพทองธาร ชินวัตร มีมติแต่งตั้งนายวีริศ อัมระปาลเป็นผู้ว่าการการรถไฟแห่งประเทศไทย หลังคณะกรรมการสรรหาฯ ที่มีนายอภิรัฐ ไชยวงศ์น้อย เป็นประธานพิจารณาคัดเลือกให้นายวีริศ เป็นผู้ที่มีความเหมาะสมให้ดำรงตำแหน่งผู้ว่าการรถไฟฯ คนใหม่

ลงนามสัญญาจ้างผู้ว่ารฟท.คนใหม่

ล่าสุด การรถไฟแห่งประเทศไทย  กำหนดจัดพิธีลงนามสัญญาว่าจ้าง นายวีริศ อัมระปาล ผู้ว่าการรถไฟแห่งประเทศไทย ในวันพฤหัสบดีที่ 19 กันยายน 2567 เวลา 09.00 น. ณ ห้องประชุมคณะกรรมการรถไฟฯ ชั้น 2 ตึกบัญชาการรถไฟฯ

 

อย่างไรก็ตาม นายสุริยะ มีแผนมอบนโยบายในฐานะกำกับดูแลรฟท. เตรียมมอบนโยบายให้ผู้ว่ารฟท.คนใหม่เร่งพัฒนาอุตสาหกรรมระบบรางของไทยให้เติบโตขึ้นอย่างต่อเนื่อง

และขยายขีดความสามารถในการขนส่งทางรางให้ทัดเทียมนานาประเทศ ตลอดจนก้าวสู่การเป็นศูนย์กลางการขนส่งทางรางในภูมิภาคอาเชียนและเอเชีย คาดว่าจะเข้าไปมอบนโยบายแก่รฟท. ภายในเดือนต.ค.นี้  

ที่ ผู้ว่ารฟท.คนใหม่จะต้องขับเคลื่อนองค์กรไปข้างหน้า โดยมีเป้าหมายให้การรถไฟฯ กลับมาเป็นองค์กรขนาดใหญ่ที่สำคัญของประเทศ พร้อมทั้งจะต้องกำหนดนโยบายและทิศทางในการแก้ปัญหาให้ชัดเจน

โดยเฉพาะการไขปัญหาหนี้สะสม ที่ในปัจจุบันมีมูลค่าสูงถึงกว่า 2.3 แสนล้านบาทซึ่งจะต้องลดรายจ่าย เพิ่มรายได้ ทั้งจากการขนส่งผู้โดยสาร การขนส่งสินค้า การพัฒนาพื้นที่เชิงพาณิชย์ให้เกิดเป็นรูปธรรมโดยเร็ว

ขณะปี 2568 ครบรอบความสัมพันธ์ระหว่างไทย-จีน 50 ปี ซึ่งกระทรวงคมนาคมพยายามเร่งรัดเดินหน้าโครงการรถไฟความเร็วสูง (ไฮสปีด) ไทย-จีน ระยะที่ 1ช่วงกรุงเทพฯ-นครราชสีมา

และโครงการรถไฟความเร็วสูง ไทย-จีน ระยะที่ 2 ช่วงนครราชสีมา-หนองคาย เชื่อมโยงเส้นทาง One Belt One Road ได้อย่างสมบูรณ์ เพื่อเป็นประโยชน์ของทั้งสองประเทศในระยะยาว