"น้ำท่วม" ไม่กระทบนิคมอุตสาหกรรม "เอกนัฏ" สั่งระดมช่วยผู้ประสบภัย

20 ก.ย. 2567 | 06:50 น.
อัพเดตล่าสุด :20 ก.ย. 2567 | 06:50 น.

"น้ำท่วม" ไม่กระทบนิคมอุตสาหกรรม "เอกนัฏ" สั่งระดมช่วยผู้ประสบภัย ด้าน กนอ. เร่งสำรวจความเสียหาย และสนับสนุนการฟื้นฟูหลังเหตุอุทกภัย ทั้งสถานประกอบการ ผู้ประกอบการเอสเอ็มอี และบ้านเรือนประชาชน

นายเอกนัฏ พร้อมพันธุ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม เปิดเผยว่า จากสถานการณ์อุทกภัยรุนแรงในพื้นที่ในภาคเหนือ ส่งผลกระทบชีวิตผู้คนทั้งในบ้านเรือนและโรงงานอุตสาหกรรมเป็นวงกว้าง 

โดยกระทรวงอุตสาหกรรมได้สรุปรายงานสถานการณ์อุทกภัยที่ผ่านมา รวมทั้ง 14 จังหวัดที่ได้รับผลกระทบ มีสถานประกอบการได้รับความเสียหาย จำนวน 61 ราย คิดเป็นมูลค่ารวมกว่า 42.1 ล้านบาท และมีผู้ประกอบการเอสเอ็มอี (SMEs) รายย่อย ได้รับผลกระทบโดยตรงและโดยอ้อม จำนวนไม่ต่ำกว่า 505 ราย 
 

ขณะเดียวกันประชาชนได้รับผลกระทบจากสถานการณ์ดังกล่าวจำนวนมาก จึงได้กำชับให้ทุกหน่วยงานในสังกัดกระทรวงอุตสาหกรรมเร่งให้ความช่วยเหลือโดยด่วน โดยล่าสุดได้รับมอบเงินช่วยเหลือ พร้อมถุงยังชีพ จากการนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (กนอ.) ,มูลนิธินิคมอุตสาหกรรมไทย (มนท.) และสมาคมนิคมอุตสาหกรรม ในโครงการช่วยเหลือผู้ประสบภัยน้ำท่วม กนอ.

นายสุเมธ ตั้งประเสริฐ กรรมการนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (กนอ.) รักษาการในตำแหน่งผู้ว่าการ กนอ. เปิดเผยว่า น้ำท่วมที่กำลังเกิดขึ้นในพื้นที่ภาคเหนือล่าสุด จะไม่กระทบต่อนิคมอุตสาหกรรมมากนัก
 

แต่ กนอ.ก็ยังได้ร่วมกับกระทรวงอุตสาหกรรม ในการสำรวจความเสียหาย และสนับสนุนการฟื้นฟูหลังเหตุอุทกภัย 

ทั้งในส่วนของสถานประกอบการ และผู้ประกอบการเอสเอ็มอี (SMEs) รวมถึงบ้านเรือนประชาชน เพื่อให้สามารถกลับมาใช้ชีวิต และดำเนินธุรกิจ ได้เหมือนเดิมโดยเร็ว