นายกฯ กำชับเร่งแก้ค่าเงินบาทแข็ง ส่ง "พิชัย" ถกผู้ว่าฯ แบงก์ชาติ สัปดาห์หน้า

24 ก.ย. 2567 | 09:10 น.
อัพเดตล่าสุด :24 ก.ย. 2567 | 09:13 น.

นายกฯ “แพทองธาร ชินวัตร” รับสถานการณ์เงินบาทแข็งค่า รัฐบาลมองข้อดีเป็นโอกาสนำเข้า มอบรองนายกฯ และรมว.คลัง “พิชัย ชุณหวชิร” หารือผู้ว่าฯ แบงก์ชาติ ร่วมกันแก้ปัญหาการแข็งค่าของเงินบาท

วันนี้ (24 กันยายน 2567) ที่ ทำเนียบรัฐบาล นางสาวแพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี กล่าวภายการประชุมคณะรัฐมนตรีว่า นางสาวแพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี เปิดเผยถึงสถานการณ์ค่าเงินบาทแข็งค่า ว่า เรื่องเงินบาทแข็งค่าทำให้เกษตรกรและการส่งออกประสบปัญหาและเกิดความกังวลในทุกภาคส่วน 

ทั้งนี้ในส่วนรัฐบาลจะนำข้อดีของเงินบาทแข็งค่ามาใช้ในหลาย ๆ อย่าง เช่นการนำเข้า โครงการไหนที่จะนำเข้าต้องใช้โอกาสนี้เพื่อเป็นโอกาส 

ส่วนการพูดคุยกับธนาคารแห่งประเทศในเรื่องบาทแข็งนั้น นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า เป็นหน้าที่กระทรวงการคลัง ซึ่งมอบให้กระทรวงการคลังไปพูดคุยกันว่า จะแก้ตรงนี้หรือร่วมมืออะไรได้บ้าง

เมื่อถามว่า นายกฯ จะเป็นคนคุยกับ ผู้ว่าฯ ธปท.เองเลยหรือไม่ น.ส.แพทองธาร กล่าวว่า คงให้กระทรวงการคลังคุยน่าจะตรง และได้รายละเอียดมากกว่า

ด้านนายพิชัย ชุณหวชิร รองนายกรัฐมนตรี และรมว.คลัง เปิดเผยว่า กระทรวงการคลัง ได้นัดหารือกับนายเศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ในสัปดาห์หน้า เพื่อจะหารือกันในประเด็นเรื่องการดูแลสถานการณ์ค่าเงินบาทที่แข็งค่าเร็วและแรงในช่วงระยะหลัง รวมทั้งการพิจารณากรอบเงินเฟ้อร่วมกัน

ส่วนการประชุมคณะกรรมการนโยบายโครงการกระตุ้นเศรษฐกิจ ที่มีน.ส.แพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี เป็นประธาน เดิมได้กำหนดวันประชุมคณะกรรมการฯ นัดแรกในวันที่ 24 กันยายน 2567 แต่ได้มีการยกเลิกการประชุมไปนั้น รองนายกฯ ระบุว่า เร็ว ๆ นี้ คาดว่า จะประชุมอีกครั้ง