แจกเงินดิจิทัล เฟส 2 ยันรัฐลุยต่อ ชี้จ่าย 5,000 รอบอร์ดกระตุ้นเศรษฐกิจเคาะ

30 ก.ย. 2567 | 06:41 น.
อัพเดตล่าสุด :30 ก.ย. 2567 | 06:41 น.

“เผ่าภูมิ โรจนสกุล” รมช.คลัง ยันรัฐลุยต่อ “แจกเงินดิจิทัล” เฟส 2 ชี้จ่าย 5,000 บาท รอบอร์ดกระตุ้นเศรษฐกิจสรุป ระบุมีงบเพียงพอ แม้มีการเยียวยาน้ำท่วม

นายเผ่าภูมิ โรจนสกุล รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า การเดินหน้าโครงการเติมเงิน 10,000 บาท ผ่านดิจิทัล วอลเล็ต  ซึ่งเป็นโครงการกระตุ้นเศรษฐกิจเฟสที่สองนั้น ยืนยันว่า รัฐบาลเดินหน้าต่ออย่างแน่นอน แต่ในรายละเอียดนั้น จะต้องหารือกันในที่ประชุมคณะกรรมการนโยบายโครงการกระตุ้นเศรษฐกิจ ที่มีน.ส.แพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรีเป็นประธาน

นายเผ่าภูมิ โรจนสกุล รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง

สำหรับคณะกรรมการกระตุ้นเศรษฐกิจจะดูในภาพรวมของภาวะเศรษฐกิจ ว่าควรกระตุ้นช่วงเวลาไหน หรือรูปแบบไหนที่เหมาะสม อย่างไรก็ตาม ยังไม่มีการกำหนดวันประชุม

"ปัจจุบันนายกรัฐมนตรี รวมถึงกรรมการหลายภาคส่วน ต่างติดภารกิจเร่งด่วนลงพื้นที่เพื่อติดตามและช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัย ในพื้นที่ภาคเหนือ แต่คาดว่าจะมีการนัดในเร็วๆ นี้  และจะดำเนินการให้เร็วที่สุด"

ส่วนกรณีมีกระแสข่าวว่าจะแจกกลุ่มเฟสสอง เหลือ 5,000 บาทต่อรายนั้น นายเผ่าภูมิ กล่าวว่า ตัวเลข 5,000 บาทนั้นถือว่ายังไม่มีนัยสำคัญ ต่อการพิจารณาของคณะกรรมการกระตุ้นเศรษฐกิจ ดังนั้น ขอให้รอผลการประชุมจากคณะกรรมการดีกว่า เพื่อไม่ให้เกิดความสับสน

"ยืนยันว่า รัฐบาลเดินหน้าการแจกเงิน 10,000 บาทเฟสสอง ผู้ที่ลงทะเบียนแล้ว มีสิทธิทุกคนจะได้วงเงิน 10,000 บาทแน่นอน แต่จะแจกในมิติไหน รูปแบบไหน วิธีการอย่างไร ระยะเวลาไหน ต้องรอคณะกรรมการกระตุ้นเศรษฐกิจ"

ขณะที่ เรื่องของแหล่งเงินนั้น ไม่มีปัญหาแน่นอน เพราะรัฐบาลได้กันวงเงินไว้เพื่อดำเนินการโครงการนี้แล้ว แม้ว่าจะมีการใช้เงินเพื่อเยียวยาอุทกภัย ก็ไม่มีผลกระทบ

ส่วนการโอนเงิน 10,000 บาทตามโครงการกระตุ้นเศรษฐกิจ ปี 2567  เมื่อวันที่ 30 กันยายน  ซึ่งเป็นวันสุดท้ายนั้น ในภาพรวมทุกอย่างเรียบร้อย และเป็นไปตามกระบวนการ แม้จะมีส่วนที่โอนเงินไม่สำเร็จบ้าง เนื่องจากประชาชนบางรายยังไม่ได้ผูกบัญชีพร้อมเพย์

ทั้งนี้ กลุ่มที่ยังไม่ได้ผูกบัญชีเพย์พร้อม ยังสามารถไปดำเนินการได้  และจะได้รับเงินในรอบจ่ายซ้ำ โดยกรมบัญชีกลาง จะมีการดำเนินการจ่ายเงินซ้ำ ให้แก่กลุ่มเป้าหมายดังกล่าวจำนวน 3 ครั้ง ได้แก่

  • ครั้งที่ 1 จ่ายเงินภายในวันที่ 22 ตุลาคม 2567
  • ครั้งที่ 2 จ่ายเงินภายในวันที่ 22 พฤศจิกายน 2567
  • ครั้งที่ 3 จ่ายเงินภายในวันที่ 22 ธันวาคม 2567

ทั้งนี้ เมื่อพ้นกำหนดการการจ่ายเงินซ้ำ ครั้งที่ 3 แล้ว จะยุติการจ่ายเงินให้แก่กลุ่มเป้าหมาย และถือว่ากลุ่มเป้าหมายไม่ประสงค์รับเงินภายใต้โครงการ

"ขอประชาสัมพันธ์ ให้ผู้ที่โอนเงินไม่สำเร็จ เร่งไปดำเนินการผูกพร้อมเพย์ หรือกรณี คนพิการก็เร่งทำบัตรประจำตัวคนพิการ ให้แล้วเสร็จ ซึ่งรัฐบาลจะโอนย้ำให้ 3ครั้ง"