จับตา Google ประกาศแผนการลงทุนในไทย เย็นวันนี้

30 ก.ย. 2567 | 07:31 น.
อัพเดตล่าสุด :30 ก.ย. 2567 | 07:37 น.

จับตา ผู้บริหารของ Google พบนายกฯ “แพทองธาร ชินวัตร” เย็นวันนี้ วงในคาดเตรียมประกาศแผนการลงทุนในไทยชัดเจน หลังเคยคุยมาก่อนหน้านี้แล้วช่วงรัฐบาลเศรษฐา ทวีสิน

กรณี ผู้บริหารของ Google โดยนางรูธ โพรัท (Mrs. Ruth Porat) ประธานและประธานเจ้าหน้าที่บริหารฝ่ายการลงทุนบริษัท Alphabet และ Google และคณะ เดินทางเข้าเยี่ยมคารวะ น.ส.แพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี วันนี้ (30 กันยายน 2567) ที่ทำเนียบรัฐบาล

ล่าสุดแหล่งข่าวจากทำเนียบรัฐบาล เปิดเผยว่า การเดินทางมาเยือนไทยครั้งนี้ของผู้บริหารระดับสูงของ Google เตรียมประกาศแผนลงทุนในประเทศไทยที่ชัดเจน ภายหลังจากเคยได้ประกาศแผนลงทุนในภูมิภาคอาเซียนไปแล้วก่อนหน้านี้ ซึ่งเป็นการสานต่อการลงทุนต่อเนื่องจากรัฐบาลเศรษฐา ทวีสิน

“ต้องรอจับตาเย็นนี้ คาดว่า Google น่าจะประกาศความชัดเจนเกี่ยวกับแผนการลงทุนทั้งหมดในประเทศไทย” แหล่งข่าว ระบุ

สำหรับความร่วมมือระหว่างรัฐบาลไทย และ Google นั้น เมื่อช่วงปลายปี 2566 รัฐบาลเศรษฐา ทวีสิน อดีตนายกรัฐมนตรี ในขณะนั้น ได้หารือร่วมกับทางผู้บริหาร Google โดยได้ประกาศความร่วมมือกับรัฐบาลไทย เกี่ยวกับการพัฒนาเทคโนโลยี AI และการลงทุนในโครงสร้างพื้นฐานด้านดิจิทัลของประเทศไทย เช่น Google Cloud มีแผนการก่อตั้ง Cloud Region ในประเทศไทย 

พร้อมกันนี้ Google ยังพร้อมส่งเสริมการใช้ AI อย่างมีความรับผิดชอบและปลอดภัยเพื่อยกระดับการให้บริการภาครัฐ โดยกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม และ Google Cloud จะร่วมกันศึกษาแนวทางการใช้งาน Generative AI (Gen AI) และใช้ประโยชน์จากเทคโนโลยี Google Cloud 

อีกทั้ง Google Cloud ยังเคยประกาศสนับสนุนการพัฒนานโยบาย Go Cloud-first ของกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคมสำหรับประเทศไทยการวางหลักเกี่ยวกับนโยบายการใช้งานระบบคลาวด์เป็นหลัก (Cloud-First Policies) และการทำให้คนไทยสามารถเข้าถึงทักษะด้านดิจิทัลได้มากขึ้น