ผู้บริหาร Google พบนายกฯ วันนี้ สานต่อลงทุนคลาวด์ ดาต้าเซ็นเตอร์

29 ก.ย. 2567 | 23:33 น.
อัพเดตล่าสุด :30 ก.ย. 2567 | 04:13 น.

ผู้บริหาร Google ยกคณะเข้าพบ “แพทองธาร ชินวัตร” นายกรัฐมนตรี ที่ทำเนียบรัฐบาล วันนี้ คาดหารือถึงแนวทางการสานต่อความร่วมมือการลงทุนคลาวด์ ดาต้าเซ็นเตอร์ ในประเทศไทย

วันนี้ (30 กันยายน 2567) ที่ทำเนียบรัฐบาล น.ส.แพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี เตรียมเปิดทำเนียบรัฐบาลต้อนรับ นางรูธ โพรัท (Mrs. Ruth Porat) ประธานและประธานเจ้าหน้าที่บริหารฝ่ายการลงทุนบริษัท Alphabet และ Google และคณะ ซึ่งเดินทางเข้าเยี่ยมคารวะนายกรัฐมนตรี และคาดว่าจะหารือร่วมกันถึงแนวทางการสนับสนุนพัฒนาเทคโนโลยี AI และดาต้าเซ็นเตอร์ ในประเทศไทย

น.ส.แพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี

เมื่อช่วงปลายปี 2566 ที่ผ่านมา Google ประกาศความร่วมมือกับรัฐบาลไทย ในช่วงของรัฐบาลเศรษฐา ทวีสิน เกี่ยวกับการพัฒนาเทคโนโลยี AI และการลงทุนในโครงสร้างพื้นฐานด้านดิจิทัลของประเทศไทย เช่น Google Cloud มีแผนการก่อตั้ง Cloud Region ในประเทศไทย

พร้อมกันนี้ Google ยังพร้อมส่งเสริมการใช้ AI อย่างมีความรับผิดชอบและปลอดภัยเพื่อยกระดับการให้บริการภาครัฐ โดยกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม และ Google Cloud จะร่วมกันศึกษาแนวทางการใช้งาน Generative AI (Gen AI) และใช้ประโยชน์จากเทคโนโลยี Google Cloud 

อีกทั้ง Google Cloud ยังเคยประกาศสนับสนุนการพัฒนานโยบาย Go Cloud-first ของกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคมสำหรับประเทศไทยการวางหลักเกี่ยวกับนโยบายการใช้งานระบบคลาวด์เป็นหลัก (Cloud-First Policies) และการทำให้คนไทยสามารถเข้าถึงทักษะด้านดิจิทัลได้มากขึ้น

แหล่งข่าวจากทำเนียบรัฐบาล ระบุว่า การหารือระหว่างผู้บริหารของ Google และนายกฯ ครั้งนี้ รัฐบาลจะสานต่อการดึงดูดการลงทุนที่ค้างมาตั้งแต่ช่วงรัฐบาลเศรษฐา ทวีสิน ซึ่งเคยหารือเบื้องต้นไปแล้ว และคาดว่า การลงทุนในประเทศไทยจะมีแผนงานที่ชัดเจนมากขึ้น หลังจาก Google เคยได้ประกาศการลงทุนกว่า 2 พันล้านดอลลาร์สหรัฐในประเทศมาเลเซียไปก่อนหน้านี้

กำหนดการผู้บริหาร google พบนายกฯ วันนี้ มีดังนี้

  • เวลา 17.00 น. นางรูธ โพรัท ประธานและประธานเจ้าหน้าที่บริหารการลงทุนบริษัท Alphabet และ Google เข้าเยี่ยมคารวะนายกรัฐมนตรี ณ ห้องสีม่วง ตึกไทยคู่ฟ้า ทำเนียบรัฐบาล
  • หลังจากการหารือ นายกรัฐมนตรี เยี่ยมชมนิทรรศการ ณ โถงกลาง ตึกสันติไมตรี ทำเนียบรัฐบาล
  • เวลา 17.45 น. นายกรัฐมนตรี เป็นเจ้าภาพงานเลี้ยงรับรองแก่ Mrs. Ruth Porat ประธานและประธานเจ้าหน้าที่บริหารการลงทุนบริษัท Alphabet และ Google ณ ตึกสันติไมตรี (หลังใน) ทำเนียบรัฐบาล