"Google" เล็งจ้างงานในไทยกว่า 14,000 ตำแหน่ง ดันมูลค่าเศรษฐกิจ 1.4 แสนล้าน

03 ต.ค. 2567 | 03:23 น.
อัปเดตล่าสุด :03 ต.ค. 2567 | 03:56 น.

"Google" เล็งจ้างงานในไทยกว่า 14,000 ตำแหน่ง ดันมูลค่าเศรษฐกิจ 1.4 แสนล้าน คาดเกิดขึ้นในปี 72 หลังทุ่ม 3.6 หมื่นล้านบาท มุ่งขยายโครงสร้างพื้นฐานดิจิทัล พัฒนาโครงสร้างพื้นฐานระบบคลาวด์ และศูนย์ข้อมูลใน กทม. และชลบุรี

"Google" (กูเกิล) ประกาศแผนลงทุนในประเทศไทยประมาณ 1 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือหากคิดเป็นเงินไทยก็อยู่ที่ประมาณ 36,000 ล้านบาท 

ทั้งนี้ เพื่อขยายโครงสร้างพื้นฐานดิจิทัลในประเทศไทย โดยวางแผนการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานระบบคลาวด์ และศูนย์ข้อมูล (Data Center) ในกรุงเทพฯ และชลบุรี ซึ่งจะช่วยตอบสนองความต้องการในการใช้งานคลาวด์ที่มากขึ้นอย่างต่อเนื่องทั้งในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ และทั่วโลก 

นอกจากนี้ Google ยังได้เดินหน้าโครงการต่าง ๆ เพื่อส่งเสริมให้ประเทศไทยเติบโตในเศรษฐกิจ AI และช่วยให้คนไทยทุกคนเข้าถึงทักษะด้านดิจิทัล และ AI ได้มากขึ้นตามพันธกิจ "Leave No Thai Behind"

อย่างไรก็ดี ที่สำคัญการลงทุนของ Google ดังกล่าวจะก่อให้เกิดการจ้างงานเพิ่ม 14,000 ตำแหน่ง 

และเพิ่มมูลค่าทางเศรษฐกิจไทยได้ 1.4 แสนล้านบาท ภายในปี 2572
 

สำหรับการประกาศแผนการลงทุนของกูเกิลดังกล่าวนั้น ต่อเนื่องมาจากประกาศของ Google Cloud เมื่อปี 2565 ที่เคยระบุไว้

อย่างไรก็ตาม จากการศึกษาของบริษัท Deloitte โดยโครงสร้างพื้นฐานระบบคลาวด์ และศูนย์ข้อมูลของ Google ในกรุงเทพฯ และชลบุรีจะช่วยรองรับความต้องการที่ขึ้นของการใช้งาน Google Cloud และ นวัตกรรม AI อีกทั้งบริการต่าง ๆ ของ Google ซึ่งรวมถึง Google Search, Google Maps wa: Google Workspace ที่องค์กรต่าง ๆ ประชาชนคนไทย ตลอดจนผู้คนหลายพันล้านคนทั่วโลกใช้ในชีวิตประจำวัน