Google ประกาศลงทุนในไทย 3.6 หมื่นล้าน สร้างคลาวด์ - ดาต้าเซ็นเตอร์

30 ก.ย. 2567 | 11:36 น.
อัพเดตล่าสุด :30 ก.ย. 2567 | 12:01 น.

Google ประกาศ แผนการลงทุนในไทย วงเงิน 1,000 ล้านดอลลาร์ หรือกว่า 3.6 หมื่นล้านบาท สร้าง Data Center และ Cloud Region ในประเทศไทย

วันนี้ (30 กันยายน 2567) ที่ทำเนียบรัฐบาล นางรูธ โพรัท (Mrs. Ruth Porat) ประธานและประธานเจ้าหน้าที่บริหารฝ่ายการลงทุนบริษัท Alphabet และ Google เปิดเผยภายหลังเดินทางเข้าเยี่ยมคารวะ น.ส.แพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี และหารือถึงความร่วมมือระหว่างกัน ว่า Google ขอประกาศแผนการลงทุนในประเทศไทยมูลค่า 1,000 ล้านดอลลาร์ หรือกว่า 36,000 ล้านบาท เพื่อสร้าง Data Center และ Cloud Region ในกรุงเทพฯ และชลบุรี 

 

Google ประกาศลงทุนในไทย 3.6 หมื่นล้าน สร้างคลาวด์ - ดาต้าเซ็นเตอร์

 

“รู้สึกภูมิใจมากที่ได้อยู่ที่นี่กับนายกรัฐมนตรี เพื่อประกาศการลงทุน 1,000 ล้านดอลลาร์ หรือกว่า 36,000 ล้านบาท ของ Google ในโครงสร้างพื้นฐาน เพื่อสร้างความมั่นคงให้กับประเทศไทยในฐานะศูนย์กลางของเทคโนโลยีและนวัตกรรมต่อไป และนี่เป็นการลงทุนที่ใหญ่ที่สุดในประเทศไทยในวันนี้” นางรูธ ระบุ

นางรูธ กล่าวว่า การลงทุนกว่า 1,000 ล้านดอลลาร์ หรือกว่า 36,000 ล้านบาท ในครั้งนี้ จะช่วยจ้างงานในพื้นที่ได้อีกอย่างน้อย 14,000 ตำแหน่ง และมีส่วนต่อการเพิ่ม GDP ได้อย่างน้อย 140,000 ล้านบาท ในช่วงปี 2568 - 2572

โดยการลงทุนของ Google มูลค่าประมาณ 3.6 หมื่นล้านบาท ในโครงสร้างพื้นฐานทางเทคนิค ทั้งระบบคลาวด์ และศูนย์ข้อมูลของ Google ในกรุงเทพฯ และซลบุรี จะช่วยรองรับความต้องการที่เพิ่มขึ้นของการใช้งาน Google Cloud และ นวัตกรรม AI อีกทั้งบริการต่างๆ ของ Google ซึ่งเป็นที่นิยม เช่น Google Search, Google Maps และ Google Workspace ที่องค์กรต่าง ๆ และคนไทยใช้ในชีวิตประจำวัน

 

นางรูธ โพรัท (Mrs. Ruth Porat) ประธานและประธานเจ้าหน้าที่บริหารฝ่ายการลงทุนบริษัท Alphabet และ Google

 

สำหรับการประกาศแผนการลงทุนในวันนี้ เป็นผลสืบเนื่องมาจากประกาศของ Google Cloud เมื่อปี 2565 ที่วางแผนจะเปิดตัว Cloud Region ในประเทศไทย เพื่อให้หน่วยงานภาครัฐ ธุรกิจขนาดเล็ก สตาร์ทอัพ ไปจนถึงองค์กรขนาดใหญ่ ใช้ประโยชน์จากทรัพยากร AI และ Machine Learning และการประมวลผลแบบออนดีมานด์ได้ง่ายและเร็วขึ้นด้วย

นางรูธ ระบุว่า อีกไม่นาน Google จะครบรอบ 13 ปีในประเทศไทย โดยในช่วง 5 ปีที่ผ่านมา Google ได้ฝึกอบรมคนไทยไปมากกว่า 3.6 ล้านคน ทั้งนักเรียน นักการศึกษา ผู้ประกอบการ SME และนักพัฒนา ซอฟต์แวร์ ซึ่งเป็นการตอกย้ำความมุ่งมั่นที่ต้องการให้ทุกคนสามารถเข้าถึงทักษะด้านดิจิทัลได้

ทั้งนี้เมื่อไม่นานมานี้ Google ได้เปิดตัวหลักสูตรใหม่อย่าง AI Essentials และยังมีโครงการ Samart Skills ที่มุ่งให้ผู้เรียนได้รับความรู้และทักษะที่สำคัญเกี่ยวกับเครื่องมือ AI และการใช้งาน นอกจากนี้ยังมี Gemini Academy ซึ่งเป็นโครงการฝึกอบรมทักษะด้าน AI ที่ออกแบบมาเพื่อช่วยให้ครใช้งาน AI อย่างปลอดภัย ยกระดับความคิดสร้างสรรค์ และเพิ่มประสิทธิภาพการเรียนการสอน โดยโครงการนี้ให้การฝึกอบรมนักการศึกษาไทยไปแล้ว 20,000 คนนับตั้งแต่ปี 2566

อย่างไรก็ดีเพื่อเป็นการต่อยอดความมุ่งมั่นในการผลักดันประเทศไทยสู่การเปลี่ยนแปลงโครงสร้างไปสู่ระบบดิจิทัล Googleยังได้วางแผนลงทุนและสนับสนุนทักษะด้าน Al ในประเทศไทยผ่านองค์กรในประเทศ โดยตั้งเป้าหมาส่งเสริมคนไทยจำนวน 150,000 คนภายในปี 2569

น.ส.แพทองธาร กล่าวว่า ขอบคุณบริษัท Google ที่ไว้วางใจในศักยภาพของไทยในการสนับสนุนการดำเนินธุรกิจของ Google และเชื่อมั่นว่าการหารือในวันนี้จะส่งเสริมความร่วมมือระหว่างรัฐบาลกับบริษัทให้ก้าวหน้ายิ่งขึ้น 

 

น.ส.แพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี

 

โดยรัฐบาลมุ่งมั่นที่จะขับเคลื่อนความร่วมมือระหว่างกันให้ใกล้ชิดยิ่งขึ้นในระยะยาว และดำเนินการหาแนวทางเพื่อให้ความร่วมมือระหว่างกันมีความคืบหน้าและเกิดประโยชน์ต่อทุกฝ่าย โดยเฉพาะในเรื่องนโยบาย Cloud First Policy ของรัฐบาล ซึ่งมุ่งเน้นที่การจัดการข้อมูลอย่างมีประสิทธิภาพ เพื่อปรับปรุงการดำเนินงานและการบริการของภาครัฐแก่ประชาชนให้มีประสิทธิภาพ ปลอดภัย และครอบคลุมมากยิ่งขึ้น 

รวมถึงเทคโนโลยี AI ซึ่งรัฐบาลพร้อมให้มีการให้องค์ความรู้ที่เป็นประโยชน์แก่ประชาชน เพื่อสร้างความเข้าใจที่ถูกต้อง และสอดคล้องกับแนวทางของ Google รวมถึง สอดคล้องกับมาตรฐานสากล ทั้งนี้ นายกรัฐมนตรีให้ความมั่นใจแก่บริษัทถึงความต่อเนื่องด้านนโยบายและการดำเนินโครงการต่าง ๆ ด้วย

ทั้งนี้ นายกฯ ยินดีที่บริษัท Google ได้ทำงานอย่างใกล้ชิดร่วมกับคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (BOI) เพื่อสำรวจการจัดตั้งศูนย์ข้อมูล (Data Center) แห่งแรกในไทย สะท้อนถึงความเชื่อมั่นของ Google และความพร้อมของไทยทั้งในด้านโครงสร้างพื้นฐานดิจิทัลที่แข็งแกร่งและแรงงานที่มีทักษะ นอกจากนี้ นายกรัฐมนตรียังสนับสนุนให้ Google สำรวจโอกาสความร่วมมือกับสถาบันการศึกษาในไทย เพื่อพัฒนาทักษะด้านดิจิทัลของแรงงานในอนาคต และเตรียมความพร้อมสำหรับอุตสาหกรรมดิจิทัลที่พัฒนาอย่างรวดเร็ว

 

 

Google ประกาศลงทุนในไทย 3.6 หมื่นล้าน สร้างคลาวด์ - ดาต้าเซ็นเตอร์