"กนอ.-กพร." ยกระดับฝีมือแรงงาน ปูทางไทยขึ้นแท่นอุตสาหกรรม 4.0 ในภูมิภาค

03 ต.ค. 2567 | 03:31 น.
อัปเดตล่าสุด :03 ต.ค. 2567 | 03:31 น.

"กนอ.-กพร." ยกระดับฝีมือแรงงาน ปูทางไทยสู่อุตสาหกรรม 4.0 ในภูมิภาค ตอบโจทย์ความก้าวหน้าทางเทคโนโลยี และกระแสอุตสาหกรรมสีเขียว สอดร้บความต้องการของตลาดแรงงาน และขับเคลื่อนเศรษฐกิจ

นายเริงฤทธิ์ กุศลกรรมบถ รองผู้ว่าการ (ประจำสำนักผู้ว่าการ) การนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (กนอ.) เปิดเผยว่า กนอ. ได้ดำเนินการร่วมกับกรมพัฒนาฝีมือแรงงาน (กพร.) พัฒนาศักยภาพแรงงานภาคอุตสาหกรรมในนิคมอุตสาหกรรมทั่วประเทศ เพื่อเตรียมความพร้อมของกำลังคนให้สอดรับกับความก้าวหน้าทางเทคโนโลยี และกระแสอุตสาหกรรมสีเขียว

ทั้งนี้ กนอ. ตระหนักถึงความสำคัญของการพัฒนาศักยภาพแรงงาน ซึ่งเป็นกลไกสำคัญในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศ โดยเฉพาะในยุคอุตสาหกรรม 4.0 ที่เทคโนโลยีมีบทบาทเพิ่มขึ้นอย่างมาก จึงได้ดำเนินการดังกล่าว 
 

นางจิรวรรณ สุตสุนทร รองอธิบดี กพร. กล่าวว่า ความร่วมมือดังกล่าวจะพัฒนาศักยภาพของแรงงานไทย ให้มีทักษะที่จำเป็น ตอบโจทย์ความต้องการของตลาดแรงงาน และขับเคลื่อนประเทศไทยสู่การเป็นศูนย์กลางอุตสาหกรรม 4.0 ในภูมิภาค

สำหรับความร่วมมือที่สำคัญภายใต้ MOU นี้ ประกอบด้วย

  • การพัฒนาทักษะฝีมือแรงงาน : ทั้งสองฝ่ายจะร่วมกันพัฒนาและจัดฝึกอบรมหลักสูตรที่ตอบโจทย์ความต้องการของตลาดแรงงาน โดยเน้นทักษะที่จำเป็นในยุคอุตสาหกรรม 4.0 เช่น หุ่นยนต์, AI, IoT, และเทคโนโลยีสีเขียว
     
  • การจัดทำและแลกเปลี่ยนฐานข้อมูล : สร้างระบบฐานข้อมูลกลาง เพื่อแลกเปลี่ยนข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับการพัฒนาฝีมือแรงงาน ช่วยให้การวางแผนและดำเนินงานเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ
  • การพัฒนาหลักสูตรฝึกอบรม : กนอ. จะสนับสนุนข้อมูลด้านอุตสาหกรรม ขณะที่ กพร. จะให้คำปรึกษาด้านวิชาการ เพื่อร่วมกันพัฒนาหลักสูตรที่ทันสมัยและตอบโจทย์ภาคอุตสาหกรรม
  • การส่งเสริมการทดสอบมาตรฐานฝีมือแรงงาน : ส่งเสริมให้แรงงานเข้ารับการทดสอบมาตรฐานฝีมือแรงงาน เพื่อเป็นการรับรองทักษะและเพิ่มโอกาสในการทำงาน
  • การพัฒนาครูฝึก : ยกระดับทักษะและความรู้ให้กับครูฝึกในโรงงาน เพื่อให้สามารถถ่ายทอดความรู้ได้อย่างมีประสิทธิภาพ