กกร. ส่งหนังสือขอพบผู้ว่าฯแบงก์ชาติ วันนี้ ยื่นข้อเสนอคุมบาทแข็ง

04 ต.ค. 2567 | 05:50 น.
อัปเดตล่าสุด :04 ต.ค. 2567 | 05:58 น.

“สนั่น อังอุบลกุล” ประธาน กกร. รับส่งหนังสือถึงผู้ว่าฯแบงก์ชาติ วันนี้ ขอเข้าพบหารือยื่นข้อเสนอการแก้ค่าเงินบาทแข็ง ดอกเบี้ยนโยบาย พร้อมลงนามสมุดปกขาว ส่งให้รัฐบาลวันนี้เช่นกัน

วันนี้ (4 ตุลาคม 2567) นายสนั่น อังอุบลกุล ประธานกรรมการหอการค้าไทยและสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย ในฐานะประธานการประชุมคณะกรรมการร่วมภาคเอกชน 3 สถาบัน (กกร.) เปิดเผยว่า วันนี้จะส่งหนังสือไปถึงนายเศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) หรือผู้ว่าฯแบงก์ชาติ เพื่อขอเข้าพบและหารือร่วมกันเกี่ยวกับแนวทางในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจ รวมไปถึงเรื่องการแก้ปัญหาค่าเงินบาทด้วย

“กกร.จะส่งหนังสือไปวันนี้ถึงผู้ว่าฯแบงก์ชาติ และนัดเข้าหารือเพื่อรับฟังความคิดเห็นร่วมกันระหว่างธปท.และภาคเอกชน” นายสนั่น ระบุ

 

นายสนั่น อังอุบลกุล ประธานกรรมการหอการค้าไทยและสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย ในฐานะประธานการประชุมคณะกรรมการร่วมภาคเอกชน 3 สถาบัน (กกร.)

 

ทั้งนี้ในการประชุม กกร. ครั้งล่าสุดที่ประชุมได้หารือถึงสถานการณ์ค่าเงินบาทแข็งค่าและกระทบกับภาคธุรกิจ โดยนายสนั่น ให้สัมภาษณ์ก่อนหน้านี้ว่า สถานการณ์ค่าเงินบาทที่แข็งค่าขึ้นในช่วงที่ผ่านมา จาก 36.8 บาทต่อดอลลาร์สหรัฐ มาอยู่ที่ 32.3 บาทต่อดอลลาร์สหรัฐ ในช่วง 3 เดือนที่ผ่านมา หรือเพิ่มขึ้นถึง 12% นับเป็นการแข็งค่าที่มากกว่าค่าเงินอื่นในภูมิภาค และเป็นการเพิ่มแรงกดดันต่อภาคการส่งออก

ขณะเดียวกัน ค่าเงินบาทที่ผันผวนนั้น ยังเป็นปัจจัยลบต่อความสามารถในการแข่งขัน โดยเฉพาะกลุ่มสินค้าเกษตรและอาหารที่ใช้วัตถุดิบในประเทศเป็นหลัก และหากค่าเงินบาทแข็งค่าต่อเนื่องในช่วงที่เหลือของปีอาจกระทบต่อรายได้ในรูปเงินบาทของผู้ส่งออกสูงถึง 1.8-2.5 แสนล้านบาท 

ดังนั้น กกร. จึงขอเข้าพบผู้ว่าฯแบงก์ชาติ เพื่อพิจารณาแนวทางดูแล เช่น การพิจารณาลดอัตราดอกเบี้ยนโยบาย รวมทั้งทบทวนการปรับกรอบอัตราเงินเฟ้อให้สอดคล้องกับภาวะเศรษฐกิจไทยด้วย

นายสนั่น ยังกล่าวอีกว่า ในส่วนของการยื่นสมุดปกขาวถึงรัฐบาล และนายกรัฐมนตรี นั้น ในวันนี้จะลงนามในหนังสือเพื่อส่งไปยังทำเนียบรัฐบาลเช่นกัน ก่อนที่จะกำหนดวันในการนำคณะเข้าพบนายกฯ ต่อไป

 

กกร. ส่งหนังสือขอพบผู้ว่าฯแบงก์ชาติ วันนี้ ยื่นข้อเสนอคุมบาทแข็ง

 

ก่อนหน้านี้ กกร. ได้จัดทำสมุดปกขาว ซึ่งเป็นข้อเสนอแนะของภาคเอกชนส่งถึงรัฐบาลเพื่อเป็นแนวทางในการขับเคลื่อนประเทศ รวม 4 ข้อหลัก คือ การแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจ การช่วยเหลือกลุ่มเอสเอ็มอี การบริหารจัดการน้ำ และการเพิ่มขีดความสามารถทางการแข่งขัน